Nhà vệ sinh cho… bò


Nhà sáng chế kiêm doanh nhân người Hà Lan Henk Hanskamp đã cho ra đời những nhà vệ sinh “hay ho” có thể thu gom từ 15 - 20 lít nước tiểu mà một con bò trung bình sản xuất trong một ngày.

Bò chẳng phải là sinh vật thông minh nhất trong thế giới động vật. Tuy nhiên với Hanskamp, anh tin rằng mình có thể dạy chúng đi toilet! Nghe có vẻ như trò đùa Cá tháng tư, nhưng nhà sản xuất máy móc nông nghiệp này thực sự bắt tay vào xây dựng “nhà vệ sinh cho bò” trong hai năm qua.

Vậy thì đâu là nguyên lý hoạt động của phát minh “kỳ quặc” này? Nếu biết được câu trả lời, có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên, bởi vì nó thật sự rất đơn giản.

Theo đó, khi những con bò tiến vào khu vực cho ăn, một cánh tay robot kim loại được gắn với một thùng chứa hình cái xô ở cuối sẽ nhẹ nhàng xoa bóp escutcheon - một dây thần kinh kéo dài giữa bộ phận sinh dục và vú - để kích thích việc đi tiểu. Nước tiểu sẽ đi vào các thùng chứa di động và được lưu trữ riêng biệt sau đó.

Gần đây, sản phẩm Nhà vệ sinh cho bò này đã được thực nghiệm tại một trang trại gần phía đông Doetinchem - một thị trấn phía tây Hà Lan.

Kết quả là có 7 trên 58 con bò quen dần với việc đi tiểu trong những nhà vệ sinh này mà không cần được kích thích. Không chỉ vậy, sáng chế này sẽ là một biện pháp thiết thực để giải quyết tình trạng ô nhiễm amoniac trong chuồn bò hiện nay.

Bằng việc đảm bảo rằng nước tiểu sẽ không bị lẫn với phân, Nhà vệ sinh cho bò này sẽ giúp giảm việc thải khí amoniac ra ngoài môi trường, đồng thời có thể giúp những con bò sạch sẽ và khỏe mạnh hơn.

Jan Velema, một bác sĩ thú y có mặt trong những buổi thực nghiệm, cho rằng sáng chế đã giúp chuồng bò khô ráo và sạch sẽ hơn - một môi trường phát triển tốt cho chân và móng của loài động vật này.

Theo những thông tin trên website của Hanskamp, nước tiểu tinh khiết là một nguyên liệu thô chất lượng cao được sử dụng trong thụ tinh chính xác.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu cũng được tiến hành trong việc sử dụng nước tiểu như một nguồn hydro. Sản phẩm Nhà vệ sinh cho bò của Hanskamp đã đóng góp vào một tương lai bền vững và đem lại lợi nhuận cho ngành công nghiệp bò sữa.

Hải Vy (Theo Odditycentral)

Xem thêm