TP.HCM trao giải thưởng I-Star 2022 tôn vinh tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Ngày 14/10, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2022 (I-Star 2022). Ban tổ chức đã trao 10 giải thưởng đồng hạng, mỗi giải trị giá 50 triệu đồng cho các công trình, tác phẩm thuộc 4 nhóm dự thi I-Star năm nay.

Cụ thể, ở nhóm 1 (Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) có 3 dự án đoạt giải là Công ty Cổ Phần Vietnam Blockchain - Doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Blockchain; Kiến trúc học tập tổng thể trong chuyển đổi số giáo dục - Công ty Cổ phần Cohota; Voiz FM - Ứng dụng sách nói chất lượng cao (Công ty TNHH Công nghệ Wewe).

Tôn vinh Top 10 và trao giải thưởng I-Star 2022 ở nhóm đối tượng 1.

Đối với nhóm 2 (Các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố), giải thưởng I-Star được trao cho dự án Mô hình liên kết STEM từ tiết học đến câu lạc bộ nhằm lan toả và thúc đẩy sự sáng tạo, năng động và đam mê khoa học của học sinh (Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, Quận 10).

Tôn vinh Top 10 và trao giải thưởng I-Star 2022 ở nhóm đối tượng 2.

Đoạt giải I-Star 2022 ở nhóm 3 (Các tác phẩm báo chí truyền thông thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) là Chuỗi tác phẩm thuộc chương trình “Đô thị số” phát trên kênh Thời sự Chính trị AM 610KHZ - Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH); Chuỗi bài “Để khởi nghiệp đi vào chiều sâu” - Báo Người Lao Động; Chương trình trò chuyện cùng Thành phố thông minh - Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH).

Tôn vinh Top 10 và trao giải thưởng I-Star 2022 ở nhóm đối tượng 3.

Các tổ chức cá nhân tiêu biểu hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được trao giải I-Star ở nhóm 4 gồm: Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (Hành trình ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên và giảng viên); Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia TP.HCM (IEC) - nơi ươm mầm các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số; Quỹ đầu tư mạo hiểm Expara Vietnam - Leading Venture Creation.

Tôn vinh Top 10 và trao giải thưởng I-Star 2022 ở nhóm đối tượng 4.

I-Star là giải thưởng thường niên do UBND TP.HCM chủ trì, được tổ chức bởi các cơ quan sở ngành, trong đó Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM là cơ quan thường trực của giải thưởng.

I-Star 2022 là năm thứ năm giải thưởng được tổ chức. Năm nay, Ban tổ chức Giải thưởng I-Star đã nhận được 370 hồ sơ đăng ký dự thi của các cá nhân, tổ chức, trong đó đối tượng 1 gồm 114 hồ sơ; đối tượng 2 gồm 181 hồ sơ; đối tượng 3 có 61 hồ sơ và đối tượng 4 là 14 hồ sơ. Nhóm giải pháp ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục chiếm 29%; nhóm giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, du lịch, y tế, tài chính, nông nghiệp… chiếm 16%. Bên cạnh đó là các giải pháp công nghệ cho thành phố thông minh, giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain, AI (trí tuệ nhân tạo), VR (thực tế ảo), IoT (Internet vạn vật),… Ngoài ra, I-Star 2022 cũng nhận được sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Green+ và sự bảo trợ truyền thông của Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng - bên trái (Trưởng ban tổ chức Giải thưởng I-Star 2022, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) trao biểu trưng tri ân đơn vị đồng hành Tập đoàn Green+ và đơn vị bảo trợ truyền thông Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức I-Star 2022) cho biết, lễ trao giải I-Star là một trong những điểm nhấn trong khuôn khổ sự kiện WHISE 2022 (Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM). Điểm đặc biệt của sự kiện WHISE năm nay là chủ đề chuyển đổi số - động lực mới cho sự phát triển của Thành phố, qua đó gởi đi thông điệp của TP.HCM là mong muốn cộng đồng đổi mới sáng tạo cùng chung tay với chính quyền Thành phố trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19. Điểm đặc biệt nữa của sự kiện WHISE năm nay là có sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các sở ngành như Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, cùng một số sở ngành khác. Bên cạnh đó, nổi bật tại WHISE 2022 còn có hoạt động chuyển đổi số của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hoạt động triển lãm Tech4life; nhóm tài chính ngân hàng cũng triển lãm nhiều sản phẩm dịch vụ ứng dụng chuyển đổi số của ngân hàng;…

Ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải I-Star 2022.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, thời điểm trao Giải thưởng I-Star 2022 cũng khép lại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM. Chuỗi WHISE 2022 đã diễn ra với hơn 40 sự kiện, thu hút hơn 6.000 lượt người tham gia trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, 180 gian hàng tham gia triển lãm, giới thiệu các sản phẩm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hơn 100 doanh nghiệp, dự án được kết nối với các nhà đầu tư; 95% các sự kiện liên quan chủ đề chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Phi Vân (thứ năm từ trái qua, Chủ tịch Hội đồng giám khảo) trao phần thưởng của cá nhân Bà dành cho “Giải pháp học chữ dân tộc Thái Việt Nam" của nhóm tác giả Lê Thành Long (giáo viên) và các học sinh Khoàng Thị Chương, Lò Thị Kim, Lò Văn Hùng, Lường Hoài My, Trần Minh Tú,... 

I-Star là một trong những sự kiện luôn được cộng đồng đổi mới sáng tạo mong chờ. Năm nay, giải thưởng có sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng, trong đó có rất nhiều dự án tham gia tập trung cho chuyển đổi số trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Đặc biệt, có rất nhiều dự án đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, tài chính, nông nghiệp,… có tính ứng dụng cao, sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai vào thực tiễn. "Thành công của Giải thưởng I-Star cho thấy ý tưởng đổi mới sáng tạo có thể đến từ bất cứ nơi đâu, không chỉ trong khu vực doanh nghiệp, trường, viện mà kể cả ở các em học sinh, cộng đồng dân cư đều có thể có những mô hình đổi mới sáng tạo hết sức thiết thực. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng minh chứng được tinh thần đổi mới sáng tạo, vượt khó, nghĩa tình của Thành phố. Các hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số ngày càng đi vào cuộc sống hơn, thương hiệu I-Star khẳng định uy tín trong cộng đồng”, ông Nguyễn Việt Dũng đánh giá.

Lam Vân (CESTI)