Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N2034: Quận Thủ Đức - Ứng dụng phần mềm quản lý đô thị

See this content in the original post

Theo số liệu thống kê từ ngày 28/2/2019 đến ngày 28/5/2019, trên hệ thống Phần mềm quản lý đô thị Thủ Đức có tổng số phản ánh đã nhận được là 497 phản ánh, bao gồm 35 phản ánh ảo, 462 phản ánh là có thật. Kết quả giải quyết, thực hiện: đã xử lý là 448 phản ánh (đạt 96,97%); đang xử lý là 14 phản ánh (chiếm 3,03%); xử lý trễ hạn là 213 phản ánh (chiếm 46,1%), xử lý đúng hạn là 243 phản ánh (đạt 52,6%)

Quận Thủ Đức nằm ở cửa ngõ Đông bắc của Thành phố, có dân số trên 544.521 người (thống kê tháng 12/2017). Là một Quận ven đang trong quá trình đô thị hóa với tốc độ nhanh, trên địa bàn Quận tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, chợ đầu mối… với nhiều doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh; đặc biệt là khu Đại học Quốc gia tập trung nhiều trường đại học đã thu hút số lượng lớn người dân từ các nơi khác đến sinh sống, lao động và học tập, làm gia tăng dân số cơ học dẫn đến áp lực rất lớn về nhà ở, trường học, bệnh viện, công trình, hạ tầng kỹ thuật đô thị…

Số lượng dân cư đông và cùng với sự phát triển của các phương tiện giao thông đã gây ra sự quá tải về cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và tình trạng hư hỏng của hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn; tình trạng xây dựng không phép, sai phép, việc kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè vẫn còn diễn ra với nhiều hình thức ngày càng đa dạng và phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị và hạ tầng giao thông. Việc phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự lòng, lề đường, vệ sinh môi trường còn chậm, chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Việc giải quyết đơn, thư, phản ánh của Nhân dân đối với các lĩnh vực nêu trên thủ tục còn phức tạp, mất nhiều thời gian.

Do đó, việc triển khai, thực hiện xây dựng phần mềm Quản lý đô thị Thủ Đức, hạng mục: ứng dụng quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng và khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị trên Website và điện thoại di động là thực sự cần thiết và cấp bách.

Từ đầu năm 2018, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND Quận Thủ Đức tập trung xây dựng các ứng dụng quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng và khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị trên Website và điện thoại di động. Đến tháng 9/2018, Phòng Quản lý đô thị đã hoàn thành phiên bản thử nghiệm của phần mềm Quản lý đô thị Thủ Đức.

Trong ứng dụng này, Phòng Quản lý đô thị đã xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn Quận, tích hợp được với cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý đô thị.

Đồng thời, xây dựng kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị và trật tự đô thị; rút ngắn quy trình tiếp nhận, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính và kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân.

Phần mềm Quản lý đô thị Thủ Đức được xây dựng trên các công nghệ mở, thiết kế thuận tiện cho việc bảo trì, phát triển đồng bộ trong hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ của Quận Thủ Đức nói riêng và Thành phố nói chung; cung cấp giao diện, các tiện ích phục vụ thuận lợi cho người sử dụng; hệ thống quản lý công việc theo thời gian và thống kê báo cáo theo yêu cầu. Tất cả thông tin CSDL phục vụ cho ứng dụng và dữ liệu phát sinh trong quá trình vận hành được cài đặt, lưu trữ trên cả 2 bộ CSDL (phục vụ ứng dụng và dự phòng) đồng bộ với CSDL của máy chủ đặt tại Công Viên Phần mềm Quang Trung.

Theo số liệu thống kê từ ngày 28/2/2019 đến ngày 28/5/2019, trên hệ thống Phần mềm quản lý đô thị Thủ Đức có tổng số phản ánh đã nhận được là 497 phản ánh, bao gồm 35 phản ánh ảo, 462 phản ánh là có thật. Kết quả giải quyết, thực hiện: đã xử lý là 448 phản ánh (đạt 96,97%); đang xử lý là 14 phản ánh (chiếm 3,03%); xử lý trễ hạn là 213 phản ánh (chiếm 46,1%), xử lý đúng hạn là 243 phản ánh (đạt 52,6%), xử lý còn trong hạn 6 phản ánh (chiếm 1,3%).

Từ khi triển khai hệ thống đến nay, công cụ này đã tạo điều kiện cho người dân phản ánh nhanh chóng và đơn giản về các hư hỏng, bất cập của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị (đường giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống lưới điện, cây xanh...) trên địa bàn quận Thủ Đức đến trực tiếp các Cơ quan chuyên môn phụ trách lĩnh vực, đến từng cán bộ công chức đã được phân công nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị. Ứng dụng này còn giúp chủ động xử lý, kịp thời khắc phục các sự cố, hư hỏng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Quận, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

See this content in the original post

Thông tin

See this content in the original post

Đơn vị tài trợ

See this content in the original post