Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N2029: Giải pháp giúp học sinh phân loại rác thải và bảo vệ môi trường

See this content in the original post

Hiện nay tình trạng rác thải luôn là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Rác thải ngày càng tăng lên và những tác hại mà nó gây ra ngày càng nghiêm trọng với cuộc sống chúng ta. Tại trường THCS Phạm Ngọc Thạch tình hình xả rác còn rất nhiều, các bạn học sinh vẫn chưa biết cách phân loại rác. Vì thế THCS Phạm Ngọc Thạch, quận Tân Bình quyết định đưa ra giải pháp giúp học sinh phân loại rác thải, tái chế rác thải và bảo vệ môi trường.

Trước khi đưa ra giải pháp, nhóm nghiên cứu của Trường THCS Phạm Ngọc Thạch đã tiến hành tìm hiểu tình hình cụ thể tại trường và ý thức của học sinh.

Sau khi tiến hành nghiên cứu, nhóm tổ chức tuyên truyền cho học sinh các tác hại của chất thải ảnh hưởng tới đời sống và môi trường như thế nào. Đồng thời hướng dẫn cho học sinh các cách phân loại rác thải và cách để tái chế rác thải tại trường, và tiến hành phân loại rác tại trường.

Một số giải pháp đã đưa ra và thực hiện

1. Đối với mảng truyền thông

- Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền thông qua các bài tuyên truyền về môi trường, rác thải ở bảng tin đội thiếu niên, bảng tin của phòng y tế, bảng tin của nhà trường.

- Tổ chức một buổi giao lưu, phát biểu dưới cờ để cho học sinh hiểu biết rõ về các tác hại của rác thải và lợi ích mang lại nếu chúng ta biết tái chế rác thải và tái sử dụng.

- Thông qua trang facebook của nhà trường, của đội thiếu niên.

- Tổ chức các bài phát thanh trong giờ ra chơi

2. Đối với hành động thực tế

- Giáo viên tổ chức, hướng dẫn cho các em học sinh làm các sản phẩm tái chế từ rác thải hằng ngày.

- Tổ chức cho học sinh phân loại rác tại trường bằng cách phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn Sinh học hướng dẫn cụ thể cho các

- Tổ chức thi vẽ tranh về môi trường với chủ đề bảo vệ môi trường.

- Lồng ghép cho các em trong những giờ học thực tế, trải nghiệm cho các em thấy được tác hại của rác thải đối với môi trường trong thực tế.

- Tổ chức cuộc thi tái chế giữa các lớp và dùng các sản phẩm tái chế trang trí tại lớp học.

Sau khi tiến hành đưa ra giải pháp và nhà trường đã thực hiện được một số giải pháp như sau:

- Tổ chức buổi nói chuyện dưới sân trường về chất thải rắn và các tác hại của chất thải rắn.

- Tổ chức cuộc thi làm đồ tái chế cho học sinh.

- Tiến hành hướng dẫn học sinh phân loại rác.

Để tạo ra một môi trường học tập xanh, sạch, đẹp chúng ta cần phải tập trung cung cấp cho các bạn học sinh nhiều kiến thức về môi trường vì những kiến thức này không có trong chương trình học.

- Đã đánh giả được sự hiểu biết của các bạn học sinh về rác thải, cũng đã đề ra được một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường, tăng cường việc phân loại rác tại trường và tái chế rác thải.

- Giải pháp có thể được áp dụng ở nhiều trường và nghiên cứu sâu hơn để tạo thêm nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức học sinh về vấn đề bảo vệ môi trường và tạo một môi trường học “Xanh-Sạch-Đẹp”.

See this content in the original post

Thông tin

See this content in the original post

Đơn vị tài trợ

See this content in the original post