Mã số N2025: Cổng thông tin hỗ trợ công tác bầu cử

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.
N2025_cong-ho-tro-bau-cu-Q3-01.jpg

Tại Phường 4 quận 3, đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào hoạt động “Cổng thông tin hỗ trợ công tác bầu cử”, đây là ứng dụng trên nền tảng website tương thích các thiết bị di động thông minh, tạo trang thông tin chuyên biệt, có thể dễ dàng sử dụng mã QR để dễ dàng truy cập, tìm kiếm và kiểm tra thông tin cử tri mà không phải đến những nơi niêm yết danh sách; góp phần hỗ trợ công tác bầu cử gồm một số chức năng chính như: tìm kiếm, kiểm tra, và phản ánh thông tin cử tri; nắm bắt, theo dõi báo cáo, quản lý dữ liệu, báo cáo biến động của cử tri; báo cáo tiến độ cử tri đi bầu các cấp; tổng hợp kết quả bầu cử; lập các báo cáo của Ban Chỉ đạo Bầu cử theo thời gian thực… Các chức năng này hỗ trợ các đơn vị tham gia đơn giản hóa thao tác cập nhật thông tin bầu cử, báo cáo tiến độ. Đồng thời, việc tra cứu thông tin, theo dõi, chỉ đạo, điều hành sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và chính xác hơn.

Vào những kỳ bầu cử trước đây, việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri thường được thực hiện dưới hình thức thủ công, mất nhiều thời gian của cán bộ công chức, tổ dân phố, cảnh sát khu vực, cũng như tốn rất nhiều vật lực để hoàn chỉnh danh sách. Tại Khu vực bỏ phiếu: thành viên các tổ bầu cử phải ngồi rà soát, điểm danh và các cử tri đến bầu cử, định kỳ theo thời gian báo cáo về trên tổ bỏ phiếu phải thực hiện việc đếm số lượng cử tri đã tham gia bầu cử thủ công rất mất thời gian. Đến gần lúc kết thúc, phải tiếp tục lọc danh sách bằng phương pháp thủ công để xác định cử tri nào chưa tham gia bầu cử để nhắc nhở. Việc này rất tốn thời gian của toàn hệ thống bầu cử. Tại Phường & Quận: Lãnh đạo phải di chuyển liên tục giữa các khu vực bỏ phiếu để nắm sát tình hình tham gia bầu cử của cử tri, nhưng khó biết ngay lập tức chính xác số lượng cử tri đã tham gia bầu cử. Dẫn đến khó bao quát, việc báo cáo số liệu giữa khu vực bỏ phiếu - phường - quận đôi khi còn mang tính đối phó. Khó biết chính xác khu vực bỏ phiếu nào đang yếu nhất để có biện pháp tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đối với cử tri: phải đến trực tiếp tại các điểm niêm yết danh sách để kiểm tra xem tên mình đã có trên danh sách cử tri hay chưa...

Ngoài ra, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người để xem danh sách cử tri tại điểm niêm yết là hết sức nguy hiểm, không bảo đảm công tác phòng chống dịch, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, “Cổng thông tin hỗ trợ công tác bầu cử” là một giải pháp để có thể hạn chế tình trạng trên và đã được nhân rộng ra 12 phường trực thuộc Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc triển khai giải pháp trên đã mang lại những hiệu quả rất tích cực. Các thành viên Ban bầu cử nhanh chóng cập nhật, theo dõi và truy xuất báo cáo cho cấp trên theo yêu cầu phục vụ công tác chỉ đạo. Các cử tri được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, mang tính công khai rõ ràng, dân chủ và thuận lợi khi tham gia công tác đi bầu. Cán bộ phụ trách công tác bầu cử cũng có thể dễ dàng theo dõi tình hình bầu cử tại các khu vực bầu cử đã định sẵn và nắm được lượng cử tri đã bầu, số cử tri ai chưa bầu, xuất ra các loại báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan cấp trên và phục vụ dễ dàng trong công tác chỉ đạo bầu cử. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo tính bảo mật, kết nối thông tin giữa các địa phương, sửa chữa và nâng cấp.

N2025_cong-ho-tro-bau-cu-Q3-02.jpg
N2025_cong-ho-tro-bau-cu-Q3-03.jpg

Việc thiết lập và đưa “Cổng thông tin hỗ trợ công tác bầu cử” chính thức đi vào hoạt động thể hiện ý chí và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 3 đặc biệt quan tâm trong công tác cải cách hành chính nói chung và hiện đại hóa nền hành chính nói riêng. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ IV. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Quận 3 đã mang lại hiệu quả rõ nét, là công cụ, đòn bẩy thúc đẩy công tác cải cách hành chính của thành phố, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Hơn thế nữa, “Cổng thông tin hỗ trợ công tác bầu cử” hoạt động có hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bởi nó thúc đẩy tính công khai, minh bạch, dân chủ của hoạt động quản lý nhà nước.

Thông tin

Tên tác giả: LÊ MINH TUẤN ANH

Địa chỉ: 337 Điện Biên Phủ, P. 4, Q. 3, TP. HCM

Điện thoại: 0934994777

Email: lmtanh.p4.q3@tphcm.gov.vn

Đơn vị tài trợ