Mã số N2031: Ứng dụng Crocodile ICT và Crocodile Physics trong dạy và học theo định hướng STEM
1. Thực trạng
Các môn Tin học, Toán học, Công nghệ, Vật lý, Công nghệ, Nghề điện dân dụng được giảng dạy trong trường trung học cơ sở hiện nay có áp dụng phương pháp giáo dục STEM, thế nhưng chỉ dừng lại ở các sản phẩm truyền thống, chưa ứng dụng Crocodile ICT vào tiết dạy lập trình, tích hợp liên môn Toán – Tin trong giải bài toán, chưa ứng dụng Crocodile Physics trong mô phỏng một số thí nghiệm ảo nhằm giảm nguy cơ mất an toàn, tiết kiệm.Giáo viên chưa có điều kiện tìm hiểu về Crocodile ICT hay Crocodile Physics. Vì vậy, việc ứng dụng Crocodile ICT (mô phỏng thuật toán trên máy tính), Crocodile Physics (mô phỏng thí nghiệm điện, quang, cơ, sóng, …) sẽ hỗ trợ đắc lực trong dạy học trực tuyến, đào tạo qua truyền hình, dạy học từ xa.
Chưa có nhiều lớp tập huấn được tổ chức về ứng ụng Crocodile ICT, Crocodile Physics trong dạy học theo chủ đề, … Ví dụ như, các bài thí nghiệm thực hành trong môn Vật lý, Công nghệ lớp 8, 9, Nghề điện dân dụng, giáo viên chưa quan tâm đúng mức đến quá trình ba bước để giải bài toán trên máy tính, trong đó mô tả thuật toán là một bước quan trọng trong việc giải bài toán trên máy tính. Giáo viên môn Toán và Tin học chưa có sự kết hợp mô tả thuật toán với Crocodile ICT trong giải bài toán.Tài liệu giáo trình trên mạng có nhiều, nhưng chưa có kiểm nghiệm thực tế dạy và học.
Ngoài ra, giáo viên chưa xây dựng bộ tài liệu, hệ thống chủ đề dạy học, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi; chưa nghiên cứu ứng dụng Crocodile ICT, Crocodile Physics vào sản phẩm hữu ích cụ thể mang tính chất vận dụng vào bài học các môn Tin học, Toán học – Tin học (Crocodile ICT), các môn Vật lý, Công nghệ 8, 9, Nghề điện dân dụng, Tin học để gợi niềm đam mê, yêu thích của học sinh. Giáo viên bộ môn Tin học chưa xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh, cụ thể về nhân lực, vật lực, tính khả thi.
Về học sinh: chưa có cơ hội tiếp cận Crocodile ICT hay Crocodile Physics, khơi dậy niềm đam mê về giải bài toán trên máy tính, thí nghiệm thực hành, chưa được giảng dạy về Crocodile ICT hay Crocodile Physics và một số học sinh có cơ hội tìm hiểu nhưng do giáo viên bộ môn ứng dụng vào các môn học nêu trên nên tính ứng dụng còn hạn chế. Các em không đủ điều kiện tham gia vào các hội thi.
2. Nội dung thực hiện
Từ thực trạng trên, tôi đã đề xuất và tham mưu nhà trường 04 bộ tài liệu về hướng dẫn ứng dụng Crocodile ICT và Crocodile Physics trong dạy và học theo định hướng STEM gồm:
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng Crocodile ICT: hướng dẫn về 03 nội dung: cài đặt phần mềm, màn hình làm việc, cấu trúc chương trình và quy trình xây dựng thuật toán, theo đó, tài liệu hướng dẫn sẽ được minh họa chi tiết, mô tả bằng hình ảnh, trực quan, sinh động nhằm thu hút người đọc
- Tài liệu hệ thống thuật toán theo chủ đề Tin học, tích hợp liên môn Toán – Tin học với phần mềm Crocodile ICT theo định hướng giáo dục STEM:hướng dẫn về 02 nội dung: thuật toán theo từng chủ đề môn Tin học, theo đó, học sinh sẽ được tiếp cận với 04 chủ đề trong chương trình Tin học cấp trung học cơ sở.Với tài liệu này giáo viên sử dụng làm tài liệu giảng dạy theo chủ đề, học sinh sử dụng làm tài liệu học
-Tài liệu các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học với phần mềm Crocodile ICT: hướng dẫncác thuật toán, code về số, vòng lặp, mảng, giải đề thi Crocodile ICT cấp huyện và thành phố. Giáo viên sử dụng làm tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn. Học sinh sử dụng để nghiên cứu các lệnh, cách chạy của chương trình, ... Học sinh có thể tự học tại nhà với hệ thống thuật toán, code mẫu này, mở rộng không gian học tập, học không có thầy, học trực tuyến, đào tạo từ xa,...
-Tài liệu ứng dụng phần mềm Crocodile Physics trong dạy và học liên môn Tin học – Vật lý – Công nghệ - Nghề điện dân dụng theo định hướng giáo dục STEM: gồm 07 nội dung: giới thiệu và hướng dẫn cài đặt phần mềm Crocodile Physics. Tìm hiểu tổng quan về chương trình (Khởi động và thoát chương trình, màn hình làm việc, thanh bảng chọn, thanh công cụ, menu tắt, màn hình soạn thảo, thanh trạng thái, kho chứa dụng cụ thí nghiệm. Giới thiệu kho dụng cụ thí nghiệm, nơi học sinh có thể lấy các dụng cụ thí nghiệm thực hành.Ứng dụng Crocodile Physics trong dạy và học Vật lý (4 khối lớp). Ứng dụng Crocodile Physics trong dạy và học Công nghệ (Công nghệ 8, Công nghệ 9). Ứng dụng Crocodile Physics, giải đề thi cấp huyện và thành phố.
Từ những tài liệu đã xây dựng triển khai, tôi đã tham mưu lãnh đạo trường kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi Crocodile ICT năm học 2019 – 2020, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi Crocodile Physics năm học 2019 – 2020,kế hoạch chuyên đề sử dụng Crocodile Physic trong dạy và học môn Vật lý, Công nghệ 8, 9, Nghề điện 8, kế hoạch chuyên đề ứng dụng Crocodile ICT trong dạy và học theo chủ đề tích hợp liên môn Toán - Tin để tổ chức chuyên đề, hội thi tại trường.
3. Hiệu quả mang lại
Việc sử dụng các tài liệu nói trên vào công tác giảng dạy, đã có kết quả:
- Học sinhcó khả năng phân tích, tổng hợp, so sánh, tương tự, khái quát hoá, vận dụng và thực nghiệm tiến bộ hơn; việc ghi nhớ thuận lợi hơn; học tập ở nhà thuận lợi hơn; tham gia vào bài học sôi nổi hơn, mạnh dạn hơn trong việc bộc lộ kiến thức của chính mình.Chất lượng bài kiểm tra định kì ở học kì I đạt 100% (đợt 1, đợt 2).
- Bồi dưỡng học sinh dự thi Khéo tay kỹ thuật cấp huyện khóa ngày 29/12/2019 đạt giải III môn Crocodile ICT, cấp thành phố ngày 11/01/2020 đạt giải III môn Crocodlie ICT. Xây dựng được các chủ đề dạy học thuật toán trong môn Tin học, chủ đề tích hợp liên môn Toán – Tin học theo định hướng giáo dục STEM.Đối với môn Crocodile Physics lần đầu tiên Trường THCS Tân Túc đạt giải III cấp thành phố.Đối với môn Tin học, 02 học sinh đạt giải I, II học sinh giỏi lớp 9 môn Tin học cấp huyện.
- Ngoài ra, qua việc sử dụng tài liệu hướng dẫn sử dụng Crocodile ICT, hệ thống thuật toán theo chủ đề Tin học, tích hợp liên môn Toán – Tin học với phần mềm Crocodile ICT theo định hướng giáo dục STEM, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học với Crocodile ICT, tài liệu ứng dụng phần mềm Crocodile Physics trong dạy và học liên môn Tin học – Vật lý – Công nghệ – Nghề điện theo định hướng giáo dục STEM kết hợp với phần mềm Crocodile ICT trong mô tả thuật toán, phần mềm Crocodile Physics trong mô phỏng thí nghiệm thực hành thì tiết kiệm chi phí rất nhiều so với sử dụng trang thiết bị thí nghiệm thật (01 bộ thí nghiệm, thực hành môn Vật lý 6, 7, 8, 9 có giá từ 9.577.000; bộ dụng cụ thực hành môn Công nghệ 8, 9 có giá từ 10.802.500 theo báo giá của nhasachgiaoduc.vn và http://sachthietbitruonghoc.com ngày 17/03/2020).
- Sử dụng để tập huấn miễn phí cho giáo viên trẻ, có nhiệt huyết cũng phần nào tiết kiệm kinh phí đào tạo của đơn vị so với cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn chính quy.
Thông tin
Tên tác giả: DƯƠNG QUỐC
Địa chỉ: 174 Bùi Thanh Khiết, thị trấn Tân Túc, H. Bình Chánh, TP. HCM.
Điện thoại: 0938990031
Email: duongquoc.bc@hcm.edu.vn