Mã số N2015: Xây dựng và sử dụng thư viện số trong đổi mới toàn diện giáo dục

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Trước thực tiễn phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại số, các thư viện lớn trong và ngoài nước đã xây dựng các thư viện số khác nhau nhằm các mục đích lưu trữ được nguồn tài liệu lớn hơn, tối ưu hóa hoạt động của cán bộ thư viện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm, lưu trữ, bảo quản và sử dụng tài liệu tốt nhất. Theo đó, giải pháp đã xây dựng thư viện số tại Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn phục vụ cho giáo viên và học sinh trong và ngoài trường nhằm hỗ trợ hiện thực hóa dự án lớp học thông minh.

- Sử dụng phần mềm quản lý thư viện: lựa chọn phần mềm phù hợp với nguồn kinh phí, mục đích sử dụng, thuận tiện trong công tác quản lý nguồn bạn đọc. Phần mềm được chạy trên nền tảng website đề bạn đọc có thể dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi (http://thtranquoctuan.thuvien.hcm.edu.vn/.)

- Số hóa tư liệu: số hóa toàn bộ dữ liệu sách các loại của nhà trường vào phần mềm quản lý. Ưu tiên chuyển đổi dữ liệu số của sách giáo khoa và sách nghiệp vụ để hình thành kho sách giáo khoa và sách nghiệp vụ trên phần mềm quản lý.

Hình ảnh kho sách giáo khoa và sách nghiệp vụ trên phần mềm.

Hình ảnh kho sách giáo khoa và sách nghiệp vụ trên phần mềm.

- Xây dựng hệ thống quản lý sách và thể mượn sách bằng mã vạch: Mỗi giáo viên và học sinh được cung cấp 1 thẻ thư viện có mã vạch, số thẻ thể hiện tên và địa chỉ của từng người. Dữ liệu người sử dụng là giáo viên và học sinh được tích hợp từ cổng thông tin giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và mỗi cuốn sách được dán một mã vạch mã hóa cho số đăng ký cá biệt của nó

Hình sách được dán mã vạch và hình Thẻ giáo viên.

Hình sách được dán mã vạch và hình Thẻ giáo viên.

- Báo cáo tình hình mượn trả sách:

Hình Báo cáo, thống kê có thể xuất khi cần thiết

Hình Báo cáo, thống kê có thể xuất khi cần thiết

- Giới thiệu quảng bá thư viện: thực hiện các biện pháp sau:

  • Giới thiệu thông tin về thư viện số trên website của nhà trường thông qua thông báo và hướng dẫn sử dụng thư viện số.

  • Giới thiệu với giáo viên qua buổi họp hội đồng sư phạm nhà trường và yêu cầu giáo viên giới thiệu với học sinh.

  • Thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh đã giới thiệu với cha mẹ học sinh nhà trường để họ biết và sử dụng thư viện số của trường.

Kết quả nghiên cứu

- Thư viện đã nhập được hơn 5.139 tài liệu các loại trên tổng số gần 13.000 tài liệu trong thời gian từ tháng 2 năm 2020 đến nay.

- Triển khai hoạt động mượn trả tài liệu qua phần mềm quản lý thư viện.

- Sử dụng được thư viện số để giới thiệu các tài liệu mới bên cạnh trưng bày tài liệu theo cách truyền thống.

- Thư viện đã chủ động cập nhật nhiều loại tài liệu bao gồm cả các tài liệu dạy học dạng video lên thư viện số để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người sử dụng.

Hình giáo viên sử dụng thư viện số.

Hình giáo viên sử dụng thư viện số.

Thông tin

Tên tác giả: LÊ THỊ YẾN

Địa chỉ: 19 Cộng Hòa, P. 12, Q. Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 0972 001 426

Email: yenht1017@gmail.com