Mã số N1082: Hố ga thu nước, ngăn mùi, chống muỗi SiGen

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Hố ga thu nước mưa, ngăn mùi, chống muỗi SiGen hoạt động theo nguyên lý ngăn mùi khô hoàn toàn tự động, không phụ thuộc vào khí hậu và thời tiết. Dự án bắt đầu từ tháng 6/2019 đến tháng 2/2020, SiGen đã bán được 117 sản phẩm tại thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, TP. HCM với doanh thu 672 triệu đồng.

Các hố ga được dùng phổ biến hiện nay hoạt động theo nguyên lý ngăn mùi bằng nước, do vậy luôn tồn tại một lượng nước nhất định để ngăn mùi. Khi lượng nước đó tồn đọng lâu ngày sẽ gây ra nhiều tác hại, như trở thành nơi phát triển cho muỗi và các loại côn trùng có hại; các vi khuẩn yếm khí hoạt động gây ra mùi hôi, đặc biệt là khí sunfure (H2S) làm ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người; nắng nóng kéo dài khiến lượng nước ngăn mùi nhanh bốc hơi sẽ khiến hố ga không còn khả năng ngăn mùi nữa....

Trước thực tế đó, công ty TNHH SIGEN đã nghiên cứu và cho ra đời sáng chế “Hố ga thu nước của hệ thống thoát nước thải”, hay còn được gọi là “Hố ga thu nước, ngăn mùi, chống muỗi” với các tính năng ưu việt:

1. Không sử dụng nguyên lý ngăn mùi bằng nước, mà sử dụng nguyên lý ngăn mùi khô. Bộ phận ngăn mùi hoạt động hoàn toàn tự động, không phụ thuộc vào khí hậu và thời tiết. Do đó, dù trong mùa mưa lẫn mùa khô, mùi hôi không thể thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

2. Nước tồn đọng trong hố ga được rút khô một cách nhanh chóng, nên hố ga không tự phát sinh mùi hôi do quá trình phân hủy chất hữu cơ .

3. Không để nước tồn đọng trong hố ga thu nước, triệt tiêu môi trường sinh sản, phát triển của muỗi và các dịch bệnh do muỗi gây  ra.

4. Giá thành rẻ, dễ lắp đặt và sử dụng, có khả năng cải tạo toàn bộ hố ga hiện nay với chi phí thấp. Cụ thể như sau:

  • Giá thành thấp hơn 8%-20%

  • Chi phí lắp đặt thấp hơn 67%

  • Không phát sinh chi phí diệt muỗi (khoảng 234.000 đ/ hố ga/ năm nếu sử dụng hóa chất Sumilarv 0.5G – theo viện Pasteur TP. HCM, 2019)

Công ty SIGEN đã làm bảng so sánh khi ứng dụng trên thực tế:

So sánh với các giải pháp hố ga hiện có, công ty SIGEN đưa ra các số liệu sau:

TS. Trương Thành Công, Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo Kĩ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2014-2015, đánh giá: “Đây là giải pháp có cấu tạo đơn giản, thi công dễ dàng, thuận tiện trong việc lắp đặt, giá thành rẻ tiết kiệm. Ưu điểm rất lớn là thoát nước tốt, ngăn chặn được chất thải rắn gây tắc cống, mùi hôi và triệt tiêu môi trường sinh trưởng, phát triển của muỗi và các loại côn trùng khác trong hố ga.”

Còn theo kiến trúc sư Đặng Xuân Thăng, Ban Chấp hành Hội Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nguyên phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết: “Bây giờ, các thành phố đang phát triển, dân cư đông đúc, đô thị càng mở rộng thì các hệ thống cũ không còn chịu đựng nổi nữa. Nhiều vấn đề mà báo chí và các nhà quản lý độ thị vẫn đặt ra như vấn đề môi trường, ngăn mùi, côn trùng, chống muỗi.... Tôi rất ngạc nhiên vì cách giải quyết của tác giả rất đơn giản, nhưng khi xem kĩ, chúng tôi lại thấy rất hiệu quả. Chúng tôi nghĩ nếu chương trình này được áp dụng thì sẽ có tác dụng rất lớn đối với kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở đô thị.”

“Dự án có tính cấp thiết, khắc phục được một số vấn đề của hố ga ngăn mùi bằng nước đang được lắp đặt rộng rãi hiện nay: Là nơi muỗi sinh sản, gây bệnh; Mùa khô lượng nước ngăn mùi bị bốc hơi”, Tiến sĩ Phan Anh Tuấn, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển, Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Về phía người dân, ông Nguyễn Đình Mai, Bí thư chi bộ KP4, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu, khen ngợi: “Trước đây khi mưa đường bị ngập nước, nước đọng, mùi bốc lên. Bà con ở đây buôn bán rất khó. Ngoài ra, vào mùa mưa, lăng quăng, bọ gậy nhiều. Tôi đọc trên báo thấy có câu chuyện của ông Hồ Viết Vẻ nên tôi liên lạc, hỏi tác giả có thể khắc phục cho tôi những điều này không. Thứ nhất không đọng nước, thứ hai không có mùi, thứ ba không có bọ gậy lăng quăng. Tôi nghĩ nếu duy trì được lâu dài thì nên đưa vào công trình khoa học. Vì ở các khu chợ đọng nước rất nhiều và bị ô nhiễm nhiều, nếu đưa được giải pháp vào các khu chợ là tốt nhất.”

Kết quả của dự án này rất khả quan khi nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân và cơ quan quản lý. Đặc biệt là từ khi triển khai vào tháng 6/2019 đến tháng 2/2020, SiGen đã bán được 117 sản phẩm tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc với tổng doanh thu 672 triệu đồng.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY TNHH SIGEN

Địa chỉ: Số 15 đường F2, P. Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: 0938393230

Email: hothaibinh@gmail.com

Website: sigen.vn