Mã số N3072: Một dự án nhân văn

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.
Các trường học phải đóng cửa trong mùa dịch.

Các trường học phải đóng cửa trong mùa dịch.

Thấu hiểu những ảnh hưởng về vật chất lẫn tinh thần mà giáo viên (GV) mầm non tại các trường, nhóm lớp ngoài công lập trên cả nước đang gặp phải trong dịch Covid-19, một dự án phi lợi nhuận giàu tính nhân văn đã ra đời. Trong vòng chưa tới 10 ngày, dự án “Giúp đỡ giáo viên - Help A Teacher” (gọi tắt là H.A.T) đã kêu gọi được hơn 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ được khoảng 150 GV mầm non khó khăn với mức 8,4 triệu đồng/người.

Niềm vui khi hay tin được hỗ trợ

Bốn năm gắn bó với trẻ mầm non, cũng như nhiều đồng nghiệp khác, cô Trần Hải Ngọc (28 tuổi, GV Trường mầm non Bách Khoa, quận 12, TP Hồ Chí Minh) cảm nhận rõ những khó khăn trong cuộc sống. Là GV tư thục với mức thu nhập thấp, hằng ngày, cô chọn cách tiết kiệm tối đa để sống. Tưởng sẽ êm đềm gắn bó với nghề nhưng khi dịch bệnh xuất hiện, cuộc sống của nữ GV quê gốc Nghệ An chật vật vô cùng. Tiền tiết kiệm không có, ở nhà không lương trong khi quá nhiều khoản phải chi như phòng trọ, điện nước, sinh hoạt, cô Ngọc cảm thấy bất an. “Ngay trong lúc không biết phải xoay xở thế nào thì tôi biết thông tin của dự án H.A.T và nộp hồ sơ. Và khi nhìn thấy danh sách 44 GV đầu tiên được nhận hỗ trợ, tôi mừng rơi nước mắt. Số tiền này không chỉ giúp trang trải cuộc sống trong giai đoạn khó khăn này mà còn tiếp thêm động lực để tôi sống hết mình hơn với nghề”, cô Ngọc xúc động.

Mừng đến mất ngủ khi được H.A.T hỗ trợ, cô Trần Thị Quỳnh Dao (GV Trường mầm non Hoa Mai, TP Đà Nẵng) cho biết, số tiền này như cứu cánh cho gia đình nhỏ của cô trong giai đoạn vô cùng khó khăn này. Chồng là bộ đội trực chiến 100% giai đoạn dịch bệnh, một mình chăm hai con tại căn phòng trọ chật chội nên dù rất muốn cô Dao vẫn không thể kiếm việc làm thêm để cải thiện tình hình. Nghỉ việc tạm thời từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mỗi tháng trường hỗ trợ một triệu đồng nhưng từ tháng 3, GV phải tự đóng bảo hiểm nên số tiền nhận về đã ít lại còn vơi. Vậy nên, số tiền 8,4 triệu đồng mà dự án trao tặng đã trở thành món quà rất lớn. Cô Dao trải lòng: “Hơn 10 năm đi dạy chưa khi nào tôi rơi vào giai đoạn khó khăn như thế này. Tôi vui không phải vì mình có được khoản tiền mà hơn hết đó là sự quan tâm, chia sẻ từ xã hội với những GV mầm non, điều này giúp những cô giáo như tôi bớt lo lắng. Mong sao dịch bệnh qua mau để chúng tôi gặp lại học trò, tiếp tục niềm vui với nghề”.

Lan tỏa thương yêu

Là dự án phi lợi nhuận, khởi động từ ngày 31-3 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 4, H.A.T đang tạo được sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Giám đốc điều hành Trường ngoại khóa Tomato Children’s Home, một trong hai thành viên khởi xướng dự án nhân văn này cho biết, để bảo đảm tiến độ, mọi thứ đều thực hiện “thần tốc”. Chỉ trong chín ngày, nhóm triển khai dự án phải làm mọi việc từ gây quỹ, thẩm định hồ sơ đến phỏng vấn và công bố danh sách hỗ trợ đợt đầu tiên. “Mình chưa từng tham gia dự án nào khẩn trương đến vậy. Nhưng cứ nhìn vào con số 82% số GV không có thu nhập trong một tháng qua, thật sự muốn chậm cũng không được. Mong rằng số tiền quyên góp sẽ ngày càng nhiều vì hiện nay đã có hơn 1.500 hồ sơ gửi về cần hỗ trợ”, bà Phương chia sẻ.

Chị Hà Ngọc Nga, quản lý Trường Tatuschool - Montessori Children’s House, một trong hơn 30 thành viên tham gia phỏng vấn GV cho biết, giá trị mà dự án này mang lại lớn hơn rất nhiều so suất tiền hỗ trợ: “Khi dịch bệnh xảy ra, các cô rơi vào khó khăn muôn phần, nhất là những GV phải nuôi con, nuôi cha mẹ. Có điều rất mừng là các cô đều có ý thức nghề nghiệp và nhân hậu. Họ luôn muốn nếu ai khó khăn hơn hãy chia sẻ cho người đó. Là người làm giáo dục tôi vui vì biết rằng các GV mầm non dù khó khăn nhưng họ vẫn yêu nghề và nhiệt huyết với trẻ nhỏ”.

Với mong muốn chung tay giúp các thầy, cô “vượt bão” và trụ lại với nghề, bên cạnh việc kết nối sự sẻ chia trong cộng đồng, dự án còn tạo nên một hoạt động ý nghĩa khác mang tên “Đáp đền tiếp nối”. Theo đó, khi nhận được suất hỗ trợ từ H.A.T, mỗi GV cam kết sẽ dạy học trực tuyến “Một kèm một” cho con cái của những gia đình có người tham gia lực lượng chống dịch, sáng tạo những món đồ chơi tặng các bé hoặc cùng xây dựng “Thư viện H.A.T” cho cộng đồng.


Link tham khảo: nhandan.vn/baothoinay-xahoi-songtre/mot-du-an-nhan-van-580561/

Ngày xuất bản: 17/05/2020

Thông tin

Tên tác giả: MỸ DUNG

Báo Nhân dân

Website: nhandan.vn

Đơn vị tài trợ