Mã số N2043: “Hố ga thu nước có van ngăn mùi, ngăn triều”

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Công trình nghiên cứu, giải pháp “Hố ga thu nước có van ngăn mùi, ngăn triều” được thực hiện bởi tập thể Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân nhằm cải tạo hầm ga hiện hữu, lắp đặt hệ thống ngăn mùi, ngăn triều với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, khắc phục mùi hôi phát sinh từ hầm ga và giảm ngâp nước cho địa bàn.

1. Nội dung nghiên cứu:

Phần van ngăn mùi, ngăn triều:

+ Lắp đặt van ngăn mùi với khung hình chữ nhật bằng thép chữ C nhúng kẽm; tấm ngăn mùi nhúng kẽm gắn trưc tiếp vào khung bằng liên kết bản lề.

Khi mưa, nước sẽ chảy vào hầm ga thông qua lưới chắn rác chảy xuống máng thu nước.

Khi mưa, nước sẽ chảy vào hầm ga thông qua lưới chắn rác chảy xuống máng thu nước.

+ Nguyên lý hoạt động: Khi mưa, nước sẽ chảy vào hầm ga thông qua lưới chắn rác chảy xuống máng thu nước. Áp lực của dòng nước sẽ đẩy tấm ngăn mùi vào trong hầm ga, tạo khoảng trống để nước chảy vào hầm ga, khi không có nước chảy xuống nữa thì tấm van này sẽ tự động đóng lại bằng trọng lực của bản thân.

Khi mưa, nước sẽ chảy vào hầm ga thông qua lưới chắn rác chảy xuống máng thu nước.

Khi mưa, nước sẽ chảy vào hầm ga thông qua lưới chắn rác chảy xuống máng thu nước.

2. Tính sáng tạo:          

- Với nguyên lý hoạt động sau khi cải tạo như đã nêu thì hệ thống này sẽ khắc phục được nhược điểm lớn nhất của hầm ga hiện hữu là ngăn mùi hôi từ hầm ga phát tán ra bên ngoài, vì kể cả mùa nắng khi không có nước tấm ngăn mùi sẽ tự đóng lại đảm bảo ngăn mùi hôi từ hầm ga. Việc này sẽ ngăn người dân không còn tìm cách để lắp miệng thu nước từ đó tăng khả năng thoát nước khi mưa.

- Đối với những khu vực có địa hình thấp, cao độ thấp hơn mực nước triều cường thì van ngăn mùi còn có tác dụng hạn chế nước tràn qua hầm ga lên mặt đường.

Nguyên lý hoạt động van ngăn mùi và ngăn triều.

3. Hiệu quả kinh tế:     

- Vật liệu chế tạo bằng thép thông dụng, giá thành thấp, phù hợp để triển khai đại trà.

Khung và lưới chắn rác bằng thép có nhúng kẽm.

Khung và lưới chắn rác bằng thép có nhúng kẽm.

- Hệ thống van ngăn mùi vận hành đơn giản, dễ duy tu bảo dưỡng, toàn bộ cấu kiện bằng thép được nhúng kẽm nên đảm bảo về tuổi thọ sử dụng.

- Có thể thay đổi kích thước hệ thống ngăn mùi để phù hợp thực tế các hầm ga hiện hữu, việc chế tạo rất thuận lợi do không cần có khuôn mẫu định hình như khi sử dụng loại vật liệu khác (như bằng nhựa...).

4. Tác động đối với xã hội:   

          - Việc cải tạo lại hầm ga đã giúp cải tạo mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn giao thông, giảm ngập nước khi mưa và triều cường.Với hệ thống ngăn mùi sẽ khắc phục triệt để mùi hôi phát sinh từ hầm ga qua đó cải tạo môi trường sống từng bước cho người dân nâng cao đời sống của người dân.

- Nâng cao được ý thức của người dân trong việc xả rác xuống miệng hầm ga.

5. Kết quả và triển vọng phát triển:        

Dự án “Hố ga thu nước có van ngăn mùi, ngăn triều” của tập thể Ủy ban nhân dân quận Bình Tân đã được Ủy ban nhân dân thành phố công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng tại thành phố năm 2019 tại Quyết định số 4167/QĐ-UBND ngày 02 tháng 10 năm 2019.

N2043_cong-ngan-trieu-tu-dong-04.jpg

Với những ưu điểm vượt trội như trên sáng kiến này đã đi vào thực tế và hiện nay đã được triển khai thực hiện rộng rãi trên địa bàn quận Bình Tân, đến nay Ủy ban nhân dân quận Bình Tân đã đầu tư Cải tạo hầm ga; chế tạo, lắp đặt van ngăn mùi cho hầm ga thoát nước cho 509 tuyến đường do quận quản lý với tổng số 8.453 hầm ga. Việc này ảnh hưởng tích cực trên diện rộng đến đời sống toàn bộ người dân sống hai bên 509 tuyến đường và các khu vực lân cận, được người dân đồng thuận rất cao. Thực tế cho thấy:

- Tình trạng ngập úng do bị tắt nghẽn hầm ga trong phạm vi các tuyến đã cải tạo nói riêng và trên địa bàn quận Bình Tân nói chung đã không còn sau khi hầm ga được cải tạo.

- Khắc phục triệt để mùi hôi phát sinh từ hầm ga, qua đó môi trường được cải thiện, bộ mặt đô thị được khang trang hơn.

- Ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, tình trạng tập kết rác trước cửa hầm ga hầu như không còn.

Từ đó cho thấy hiệu quả của dự án này hết sức cụ thể, thiết thực dễ triển khai thực hiện trong thực tế và được sự đồng thuận cao của người dân. Trong thời gian tới Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân sẽ tiếp tục áp dụng sáng kiến này đối với các dự án xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn quận Bình Tân.

Phạm vi ảnh hưởng hiệu quả của van ngăn mùi - Quận Bình Tân.

Thông tin

Đại diện nhóm tác giả: NGUYỄN DƯƠNG MINH ĐỨC

Địa chỉ: 624/2 Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 0913995497

Email: bqldtxdct.binhtan@tphcm.gov.vn