Mã số N3056: Bản đồ Covid

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Là sản phẩm được hình thành từ sự phối hợp của Công ty CP Công nghệ Phenikaa Maas (TP Hồ Chí Minh) và Trung tâm Thông tin dịch vụ công, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, sau gần một năm triển khai, đến nay CovidMaps đã lan tỏa đến hơn 10 tỉnh, thành phố trên cả nước với hàng trăm nghìn người sử dụng. Bản đồ hữu ích này ra đời nhằm giúp người dân biết rõ thông tin, không di chuyển vào các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch. 

Hỗ trợ công tác phòng, chống dịch

Làm nhân viên giao, nhận hàng gần một năm nay, qua giới thiệu của bạn bè, từ đầu tháng 4-2021, chị Trần Thị Minh Hải (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) biết đến Phần mềm bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 (CovidMaps). Với chiếc điện thoại thông minh trên tay, chị Hải mở trang web CovidMaps tại Đà Nẵng, thông tin cần thiết về dịch tễ bệnh nhân, các địa điểm cách ly, khu phong tỏa đến thông báo khẩn từ thành phố đều hiện rõ. Nhờ vậy, chị chủ động tránh được các khu vực rủi ro để nâng mức an toàn trong mùa dịch. Nếu còn thắc mắc, chị gọi đến đường dây nóng 1022 để được giải đáp. “Bản đồ thể hiện khu vực bệnh nhân cư trú, nơi bệnh nhân từng đi qua giúp tôi biết chỗ nào đang nguy hiểm mà tránh. Các khu vực có nguy cơ rủi ro trong mùa dịch thì được phân loại theo mầu sắc giúp tôi dễ hình dung. Khi muốn biết cụ thể thông tin, lịch trình các ca bệnh, tôi chỉ cần nhấn vào mục cần tra. Tôi thấy bản đồ này rất tiện và dễ dùng”, chị Hải chia sẻ cảm nhận.

Được triển khai đầu tiên từ đợt bùng phát dịch vào tháng 8-2020 tại Đà Nẵng, đến thời điểm này, CovidMaps cơ bản đã hoàn thiện và bổ sung nhiều tính năng, tiện ích thông minh, tăng tính tương tác với người dùng. Từ những thông tin khá đơn giản ban đầu, giờ đây người dân vào trang web này có thể kịp thời tra cứu đầy đủ thông tin mới nhất về dịch Covid-19 tại địa phương. Các cơ sở cách ly tập trung, vùng cách ly y tế, chốt kiểm soát dịch được cập nhật liên tục theo tình hình thực tế giúp người xem dễ dàng quan sát. Các thông báo khẩn tìm người sẽ lập tức hiển thị khi người dân vào xem thông tin cùng nhiều nội dung tuyên truyền được lồng ghép.

Tính từ tháng 8-2020 đến nay, đã có hơn 500 nghìn lượt truy cập CovidMaps của TP Đà Nẵng. Chỉ tính riêng từ giai đoạn từ ngày 3-5 đến nay, đã có hơn 200 nghìn lượt truy cập vào bản đồ này. Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng cho hay, điểm dễ nhận thấy nhất của CovidMaps chính là thông tin trực quan, dễ dàng thao tác: “Người dân nhìn vào bản đồ sẽ thấy ngay những nội dung quan trọng và hình dung được tình hình dịch bệnh khu vực chung quanh và giúp cơ quan quản lý có sự chỉ đạo, điều hành hợp lý với tình hình thực tế”.

Tiếp tục lan tỏa

Sau Đà Nẵng, CovidMaps đã có mặt tại Hải Dương, Bắc Giang, Phú Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Gia Lai, Quảng Nam, Bắc Kạn, Lạng Sơn và đang tiếp tục được triển khai tại một số tỉnh, thành phố khác. Công nghệ của CovidMaps được tối ưu hóa để có thể phục vụ tốt khoảng 100 nghìn người truy cập cùng lúc. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố khi triển khai CovidMaps sẽ được thiết kế một bản đồ cùng hệ thống báo cáo số liệu riêng trên nền tảng công nghệ sẵn có.

Ông Lê Yên Thanh, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa Maas, đơn vị cung cấp giải pháp kỹ thuật của CovidMaps cho biết: “Đợt dịch này số lượng truy cập tăng rất nhanh. Thông tin các điểm đến công cộng mà bệnh nhân đi qua được cung cấp trực quan, đồng thời vẫn bảo đảm không công khai thông tin cá nhân. Hiện nay, nhiều địa phương còn dùng CovidMaps trong các cuộc họp về công tác phòng, chống dịch vì bản đồ này có thể xuất được số liệu cho từng quận, huyện, giúp địa phương tập trung kiểm soát dịch tốt hơn”.

Là dự án cộng đồng với mục tiêu giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông tin dịch tễ, chủ động phòng, chống dịch Covid-19, CovidMaps đang lan tỏa mạng lưới và mong muốn tạo được hệ thống liên kết, chia sẻ thông tin ở cả ba miền. Bản đồ này được xây dựng trên nền bản đồ số do công ty tự phát triển, nên bảo đảm hiển thị đầy đủ các thông tin. Từ bản đồ của tỉnh mình, nếu có nhu cầu tra cứu thêm, người dân có thể sang bản đồ của các địa phương khác tham khảo, đối chiếu thông tin. Hai đơn vị thực hiện cho biết sẵn sàng “phổ cập” CovidMaps đến các tỉnh, thành phố có nhu cầu trong thời gian nhanh nhất để giảm bớt gánh nặng cho công tác phòng, chống dịch tại các nơi cần.

Link tham khảo: https://nhandan.vn/baothoinay-xahoi-songtre/ban-do-covid-648759/

Ngày xuất bản: 1/6/2021

Thông tin

Tên tác giả: Khởi Minh

Báo Nhân dân

Đơn vị tài trợ

don-vi-tai-tro.png