Mã số N2003: Giải pháp trong khâu chuẩn bị môi trường, nhân và cấy giống nấm trùng thảo (Cordyceps militaris)

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Nấm Trùng thảo là loại dược liệu quý, trong nấm có 17 acid amin khác nhau, D-mannitol, lipid và nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na…). Trong đó, phải kể đến cordiceptic acid, cordycepin, adenosine, hydroxyethyl-adenosine. Đáng chú ý hơn là nhóm hoạt chất HEAA ( Hydroxy-Ethyl-Adenosine- Analogs). Nấm Trùng thảo còn có chứa nhiều loại vitamin như vitamin B12, vitamin A, vitamin C, vitamin B2 (riboflavin), vitamin E, vitamin K… Do vậy mà trong Đông y nấm Trùng thảo được dùng hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm phế quản, ho lâu ngày, ho ra máu, hen suyễn, ho lao và bồi bổ cơ thể.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang trồng nấm Trùng thảo (Cordyceps militaris) hay còn gọi với tên thương mại là "Nấm Đông trùng Hạ thảo" nhưng trong quy trình sản xuất, khâu nhân giống và cấy giống còn thủ công với năng suất thấp, dẫn đến giá thành nấm trên thị trường hiện nay còn cao, nên rất khó đến được với người có thu nhập thấp. Với thực trạng các cơ sở nuôi trồng nấm Trùng thảo chủ yếu nhân giống lỏng trong các chai nước biển và dùng xilanh hút, hoặc súng cấy để chuyển giống vào môi trường nuôi cấy để cho ra quả thể. Việc chuẩn bị môi trường nuôi phải chuẩn bị máy xay nhộng, bồn chứa dịch và nhân công phải tự khuấy đảo môi trường, sau đó chiết dịch thủ công qua các hộp nuôi. Đến khâu cấy chuyển giống thì phải cần tốn ít nhất 2 nhân công, thời gian cấy kéo dài và tỷ lệ nhiễm cho mỗi lần cấy cao.

Với kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành về công nghệ sinh học và mong muốn sản xuất nấm Trùng thảo có chất lượng cao nhưng giá thành thấp, để sản phẩm có thể đến được tay nhiều người tiêu dùng hơn. Công ty chúng tôi đã có giải pháp cụ thể ứng dụng công nghệ sinh học vào trong khâu nhân và cấy giống nhằm tiết kiệm thời gian, giảm nhân công và giảm tỷ lệ nhiễm các loại vi sinh vật khác. Giải pháp như sau:

- Trong khâu chuẩn bị môi trường nuôi, chúng tôi thiết kế bồn inox với thông số kỹ thuật thực hiện cả 03 chức năng (xay, khuấy và chiết định lượng môi trường) với kinh phí ít, tiết kiệm thời gian và giảm số nhân công làm việc.

- Trong khâu nhân và cấy giống, Công ty đã ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến để sản xuất loại máy lắc chuyên dụng có thể nuôi nhiều bình giống lỏng cùng lúc lên đến 60 bình loại 1 lít hoặc 2 lít và sử dụng bơm để đưa giống vào môi trường nuôi. Đặc biệt, với quy mô nuôi trồng lớn, Công ty đã sản xuất các hệ thống nhân giống lỏng (Bioreactor) với các thể tích khác nhau (tùy nhu cầu) dùng trong nhân giống nhanh có kết nối hệ thống cấy giống định lượng bán tự động được khử trùng đường ống bằng hơi nước đã được đưa thẳng vào trong tủ cấy vi sinh (chỉ cần 01 nhân công thực hiện công đoạn này), còn nếu muốn cùng lúc cấy nhiều hộp, chỉ cần thiết kế số vòi cấy tăng lên.

Sau đây là sơ đồ quy trình công nghệ nuôi trồng nấm Trùng thảo với những giải pháp nêu trên:

Một số hình ảnh nhân giống và nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo

Trùng thảo phát triển tốt khi được cấy ra hộp.


Video hướng dẫn nuôi trồng, sản xuất đông trùng hạ thảo

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN THỊ NGỌC NHI

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông