Mã số N1025: Giải pháp SWIO 4S1O – Nền tảng đặt vé trực tuyến
Video ngắn giợi thiệu về Giải pháp [ https://bit.ly/3LPqLCR ]
Được thành lập từ tháng 3/2021, SWIO là một trong những trang website đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ đặt vé cho tất cả các loại phương tiện di chuyển và tích hợp hướng dẫn chỉ đường với thời gian chính xác. (Website: https://swio.vn)
Với triết lí kinh doanh Mobility as a Service – MaaS, SWIO mong muốn là một giải pháp để giảm bớt phiền toái trong quá trình di chuyển cho hàng triệu người dân Việt Nam.
Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp giải pháp công nghệ, giúp kết nối hàng triệu hành khách với dịch vụ du lịch và vận tải, từ đó góp phần giải quyết bài toán vé của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch (vé tàu xe, vé máy bay, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú tại địa điểm du lịch, các tour du lịch ...) và cũng góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi di chuyển tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển dự án thành phố thông minh của Việt Nam trong tương lai bằng:
- Ứng dụng công nghệ: thanh toán dễ dàng, nhanh chóng, website/app giao diện đẹp, dễ thao tác;
- Giá cả hợp lý, cạnh tranh cho dịch vụ trọn gói;
- Tiết kiệm, tích trữ điểm thưởng quy đổi;
- Tích hợp hướng dẫn chỉ đường bằng công nghệ AI real-time;
- Tích hợp tất cả các phương tiện di chuyển trong 1 lần đặt vé;
- Combo trọn gói: ngoài các tuyến đường chính, sẽ có liên kết với dịch vụ xe công nghệ như một hình thức trung chuyển khách về tận nơi, các điểm lẻ;
- Mạng lưới rộng khắp cả nước;
- Đảm bảo chất lượng và uy tín của từng đơn vị đối tác, nhận phản hồi và điều chỉnh nhanh chóng. Nâng cấp trải nghiệm của hành khách bằng sự cam kết, văn minh và chất lượng.
Quá trình hình thành và một số thành tựu
Với khao khát lớn lao, một ngày nào đó, Việt Nam chúng ta sẽ có một hệ thống dịch vụ di chuyển hành khách mang chất lượng Nhật Bản nhưng đậm chất Việt Nam để bạn bè, du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ có một ấn tượng đặc biệt về Việt Nam phát triển, phồn vinh và hiện đại. Nhưng trên hết, người dân Việt Nam chúng ta sẽ có cơ hội sử dụng thường nhật một hệ thống dịch vụ di chuyển hành khách mang chất lượng Nhật Bản – Japan Quality.
Ngày 24 tháng 12 năm 2021, SWIO chính thức ra mắt thị trường với tính năng đầu tiên đặt vé xe khách, góp phần vào hệ sinh thái mà SWIO muốn triển khai lâu dài trong tương lai.
SWIO đã tích cực tham gia các cuộc thi khởi nghiệp về lĩnh vực mobility và technology trong năm 2021 và đã được các thành tựu:
1) Giải nhất cuộc thi Innocity - Sáng Kiến Trẻ Toàn Cầu về lĩnh vực Mobility và Smartcity
2) Top 10 dự án xuất sắc và giải thưởng dự án được yêu thích nhất cuộc thi Khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long - Mekong Startup 2021
3) Top 60 dự án xuất sắc cuộc thi Startup Wheel 2021
4) Thành viên tham dự Techfest – Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021
5) Thành viên Hội nghị triển lãm thế giới số ITU Digital World 2021
Hiện tại chúng tôi đang thực hiện giai đoạn 2 của dự án và đang liên kết thêm với các đối tác khác để gia tăng độ phủ sóng trên thị trường..
Mục tiêu, Sứ mệnh, Tầm nhìn
Mục tiêu: Dự án SWIO đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ đặt vé online tích hợp các phương tiện di chuyển tại Việt Nam chỉ bằng một lần đặt vé.
Sứ mệnh: Dự án SWIO đặt ra sứ mệnh sẽ phục vụ được cộng đồng Việt Nam và khách du lịch quốc tế bằng chất lượng dịch vụ mang chất lượng Nhật Bản nhưng đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách và khách du lịch, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và cải thiện chất lượng đời sống của người dân Việt Nam trong việc di chuyển và dịch vụ du lịch.
Tầm nhìn:
Trong ngắn hạn: 1-2 năm sau sẽ kết nối thành công với các đối tác trong nhiều lĩnh vực như vận tải xe khách, du lịch, nhà hàng, khách sạn, tour du lịch, …
Trong dài hạn: 3-5 năm sau sẽ có nguồn khách hàng ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng sang lĩnh vực Fintech và Insurance khi đã có đủ cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, SWIO sẽ mở rộng sang các thị trường khác của Đông Nam Á và các quốc gia khác.
Chúng tôi tin về chất lượng của Nhật Bản – Japan Quality sẽ được áp dụng tại Việt Nam trong sản phẩm của SWIO. SWIO được đầu tư công nghệ từ Nhật Bản, thừa hưởng chất lượng dịch vụ của nền văn hoá nổi tiếng thế giới. Văn hoá Omotenashi đặt lòng hiếu khách lên hàng đầu, đón tiếp khách bằng cả tấm lòng, hướng đến xây dựng hệ thống dịch vụ chuẩn Nhật Bản, phục vụ khách hàng bằng sự tận tâm, chu đáo, giúp khách hàng thoải mái, vui vẻ và thúc đẩy văn hoá sử dụng phương tiện công cộng, thân thiện với môi trường.
SWIO tin tưởng và thực hiện phương châm 4S01 (Saving-Swift-Safe-Satisfied-Omotenashi) và triết lí kinh doanh Mobility as a Service. Với 4S1O, SWIO muốn trở thành một website đặt vé online đầu tiên tại Việt Nam với phương châm rõ ràng, đem lại sự trọn vẹn nhất cho chuyến đi và không đơn thuần chỉ là đặt vé mà còn hơn thế nữa.
SWIO - 4S1O
(Saving –Swift –Safe – Satisfied - Omotenashi)
VÌ MỘT VIỆT NAM PHÁT TRIỂN THỊNH VƯỢNG
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN 01/2022-01/2025
HỆ SINH THÁI ONE-STOP SWIO DỰ KIẾN HOÀN THÀNH 01/2025
SẢN PHẨM - DỊCH VỤ
- Tên sản phẩm - dịch vụ : SWIO
- Điểm mạnh: Thừa hưởng kinh nghiệm từ công ty mẹ tại Nhật Bản trong việc xây dựng và vận hành hệ thống, chất lượng Nhật Bản, có năng lực tài chính phát triển, đội ngũ nhân lực trẻ, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, đã xây dựng xong nền móng cơ bản của hệ thống.
- Điểm yếu: Còn mới tại thị trường Việt Nam, khác biệt về văn hóa, chưa có nhiều kết nối với các doanh nghiệp trong ngành.
- Nét riêng khác biệt: Đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện việc đặt vé online kết hợp tất cả các phương tiện và tích hợp chỉ đường bằng công nghệ hiện đại tiên tiến mang chất lượng Nhật Bản bằng việc áp dụng văn hóa Omotenashi (Văn hóa luôn luôn tôn trọng và vì khách hàng) góp phần phát triển thành phố thông minh của Việt Nam trong tương lai.
- Tiềm năng của dự án: Dự án trong dài hạn có thể mở rộng sang lĩnh vực Fintech và Bảo hiểm tại thị trường Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác
- Những điều đã thực hiện được trong năm 2021: Hệ thống booking vé xe, hệ tích thích điểm, hệ thống thanh toán, trang blog SWIO, hệ thống Customer Service, hệ thống lưu trữ dữ liệu riêng của SWIO.
PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
✔ Xu hướng trong những năm trước
Du lịch bụi: Thay vì việc đặt thuê xe, mua tour đi du lịch thì các bạn hiện nay có xu hướng đi du lịch phượt trải nghiệm nhiều hơn. Phương tiện sử dụng để di chuyển chính là chiếc xe máy của họ. Các trang thiết bị, đồ dùng mang theo cũng được tối giản một cách tối đa. Bởi xu hướng này hướng đến trải nghiệm và cảm nhận cá nhân trên toàn bộ chuyến đi.
Du lịch một mình: Không phải xung quanh không có bạn bè hay người thân. Mà khi du lịch một mình, các bạn có thể tự do khám phá, trải nghiệm du lịch theo sở thích của mình mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ ai. Dành mọi thời gian cho riêng mình và tận hưởng cảm xúc trọn vẹn, mang đậm dấu ấn cá nhân hơn, sau chuỗi ngày làm việc mệt mỏi, bị cuốn theo guồng quay của cuộc sống. Ngoài ra, khi đi du lịch một mình thì việc mở rộng giao lưu, kết bạn cũng sẽ dễ dàng và rộng mở hơn. Bạn sẽ có nhiều người bạn mới và ý nghĩa sau chuyến hành trình du lịch một mình.
Du lịch check-in: người đi du lịch cũng tiếp xúc nhiều hơn với nền văn hoá và mở rộng giao lưu kết bạn 4 phương, hoạt động trên mạng xã hội cũng phát triển mạnh mẽ. Nên các bạn hiện nay thường có xu hướng chọn điểm đến check – in độc, đẹp hơn, tiếp theo đó là đến nền văn hoá ẩm thực, nét đẹp truyền thống của địa phương.
Du lịch tự túc: người đi du lịch sẽ có nhiều thời gian khám phá địa điểm yêu thích của mình hơn, thích làm gì thì làm, đi đâu thì đi. Mà không phải đi theo lộ trình tour nhàm chán trước kia.
✔ Dự báo xu hướng trong những năm sắp tới
Theo bài nghiên cứu của NCS. Trần Doãn Cường - Trung tâm tư vấn & Đào tạo du lịch năm 2021
1. Xu hướng du lịch điểm đến an toàn, thân thiện.
2. Xu hướng du lịch được đảm bảo hơn về bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe.
3. Xu hướng du lịch dịch chuyển từ nhu cầu du lịch quốc tế sang nhu cầu du lịch nội địa.
4. Xu hướng sử dụng sản phẩm du lịch trọn gói, các gói (combo) thiết kế sẵn dành cho các nhóm nhỏ hoặc du lịch gia đình cũng sẽ là một trong những lựa chọn tối ưu của du khách.
5. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, internet để tìm hiểu kỹ hơn trước chuyến đi. Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, khách du lịch thông qua các sản phẩm từ công nghệ tiên tiến hiện nay được các nhà mạng cũng như các nhà làm công nghệ cung cấp để đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc tìm hiểu thông tin trước khi quyết định chuyến đi hay đặt dịch vụ cho kỳ nghỉ, cũng như thanh toán trực tuyến qua các phần mềm tài chính. Họ thu thập nhiều hơn thông tin về điểm đến, dịch vụ, các biện pháp đảm bảo an toàn…
Để ra quyết định, thanh toán sản phẩm du lịch đã lựa chọn. Bên cạnh đó, một số du khách cũng thông qua các ứng dụng trực tuyến để khám phá trước điểm đến bằng cách thông qua bạn bè, người thân, các công ty, nhà cung cấp dịch vụ du lịch phát trực tiếp để thoả mãn trí tò mò cũng như muốn xem thực tại hình ảnh của điểm đến khi mà chưa thể đi du lịch được.
Xu hướng này cũng đồng nghĩa là các doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch cần ứng dụng nhiều hơn về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (như robot phục vụ thay con người), vào công tác quản trị cũng như công tác liên kết tài chính qua phần mềm, công tác giới thiệu, quảng bá, marketing các sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu và thu hút sự chú ý, chăm sóc khách du lịch tốt hơn.
6. Xu hướng du lịch được linh hoạt trong sử dụng dịch vụ.
7. Xu hướng du lịch gần, ngắn ngày, theo nhóm nhỏ hoặc gia đình, tới những vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, khu vực ít người.
8. Xu hướng du lịch quốc tế bằng hộ chiếu Vaccine.
9. Xu hướng du lịch ứng dụng công nghệ trong việc đặt chỗ, đặt dịch vụ, du lịch không tiếp xúc. Để thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội hoặc hạn chế tiếp xúc để giảm thiểu khả năng lây nhiễm, các dịch vụ áp dụng công nghệ là một xu hướng có thể áp dụng. Hiện nay, việc cung ứng các sản phẩm du lịch (lưu trú, vận chuyển, ăn uống và các dịch vụ liên quan…) sử dụng công nghệ đang được áp dụng rộng rãi. Dịch vụ đặt chỗ, giao hàng trực tuyến, đặt thời gian riêng cho các dịch vụ cá nhân đã được nhiều khách du lịch độc lập lựa chọn. Việt Nam cũng sẵn sàng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp thuộc khu vực phi chính thức, thúc đẩy các giải pháp, sáng kiến về mobile money (tiền di động) và hộ chiếu vaccine.
10. Xu hướng du lịch không chạm và tự động hóa. Du lịch không chạm - đây có lẽ là điều mọi người sẽ ưu tiên ngay lập tức và cũng có thể là sự thay đổi dễ thấy nhất trong ngành du lịch và lữ hành. Ngay cả với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn, việc trao đổi giấy tờ thông hành trong sân bay và khách sạn vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Tương tự với các bề mặt chạm vào quầy làm thủ tục, kiểm tra an ninh, kiểm soát biên giới, cũng như quầy lễ tân của khách sạn. Điều này có nghĩa là tự động hóa dự kiến sẽ trở thành một phần bình thường mới của xu hướng du lịch vào năm 2021. Sinh trắc học (nhận dạng khuôn mặt, quét vân tay không tiếp xúc, v.v.) sẽ thay thế máy quét vân tay và vân tay vật lý.
ð Từ những phân tích trên, SWIO nhận ra đây là cơ hội và là tiềm năng để dự án của SWIO phát triển theo hướng du lịch an toàn – tiết kiệm bằng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong sản phẩm của SWIO qua từng giai đoạn phát triển sản phẩm để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trong từng thời kỳ.
BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN CƠ HỘI VÀ TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CỦA SWIO
Phân khúc khách hàng
Độ tuổi: từ 18 – 35 tuổi, là sinh viên hoặc người đi làm (thu nhập tầm trung trở lên)
- Là nhóm đối tượng thường xuyên di chuyển vì mục đích học tập, công việc, du lịch… có nhu cầu và yêu cầu cao đối với các phương tiện di chuyển công cộng, đặc biệt là xe khách.
- Là nhóm đối tượng thường xuyên tiếp xúc và sử dung các công cụ online, bao gồm tìm kiếm thông tin, đặt vé và thanh toán... và có xu hướng đẩy mạnh sử dụng công cụ online trong tương lai.
- Đặc điểm tính cách: thích các xu hướng hiện đại, ưa chuộng sự thoải mái và các dịch vụ chăm sóc tận tình, văn minh, lịch sự, có ý thức hoặc dễ đi theo các xu hướng về nhận thức xã hội.
Kênh phân phối, phạm vi kinh doanh
Giới hạn địa lý
- Thị trường nội địa: tất cả các địa điểm du lịch tại Việt Nam, tập trung ở các địa điểm du lịch lớn và nổi tiếng của cả nước.
- Thị trường nước ngoài: sẽ nhân rộng ra các quốc gia Đông Nam Á khác vì có nét văn hóa tương đồng với Việt Nam và các quốc gia ở các châu lục khác.
Đối thủ cạnh tranh
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: các đại lí bán vé xe khách, vé tàu, vé máy bay và tour du lịch đã có tại thị trường Việt Nam. (Mytour, booking.com, saodieu.com, vietravel, vietjetair…)
- Đối thủ tiềm ẩn: các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp nội địa cùng ngành.
KẾ HOẠCH TIẾP THỊ - BÁN HÀNG
SWIO triển khai kế hoạch marketing cho dự án SWIO qua các kênh như sau:
Các giai đoạn triển khai
+ Travel Vloggers
+ Tiktok
+ Media
PHÁT HÀNH THẺ THÀNH VIÊN
Thẻ thành viên được cấp cho khách hàng mục đích:
- Thu thập thông tin khách hàng.
- Theo dõi hành vi mua khách hàng, kích cầu khi cần thiết.
- Truyền thông trực tiếp đến với khách hàng.
- Thẻ thành viên được kết hợp với thẻ Visa, với liên kết tài khoản hơn 20 ngân hàng trong nước, thẻ thành viên/visa giúp khách hàng tiện lợi hơn khi không phải sử dụng nhiều thẻ khác nhau.
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CRM
Mục đích xây dựng hệ thống CRM:
- Dùng để quản lý khách hàng dựa trên Cơ sở dữ liệu Khách hàng.
- Dễ dàng sử dụng các công cụ Marketing tích hợp như: Email Marketing, Mobile Marketing, ReMarketing…
- Nắm bắt khách hàng: kích thích nhóm ưu tiên sử dụng nhiều dịch vụ khách, kích cầu nhóm tiềm năng sử dụng sản phẩm…
DỰ BÁO ĐẦU TƯ
Kêu gọi đầu tư cho năm 2022-2023
1.1. Tổng quan các hạng mục đầu tư:
1.2. Chi tiết các hạng mục đầu tư:
DỰ BÁO TÀI CHÍNH
NHỮNG RỦI RO CỦA DỰ ÁN
Những rủi ro của dự án SWIO:
- Bất khả kháng. Đại dịch Covid-19 làm mọi hoạt động kinh doanh của ngành du lịch gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của SWIO
- Sự phụ thuộc vào các bên thuộc hệ sinh thái SWIO. Chính vì vậy, trong cùng 1 lĩnh vực trong hệ sinh thái, SWIO sẽ liên kết với nhiều bên đối tác, để tránh tình trạng phải phụ thuộc duy nhất vào một bên nào.
- Quản lí và sử dụng dòng tiền của công ty không hiệu quả, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa rủi ro về khủng hoảng tài chính, SWIO cần chuẩn bị một nguồn tiền dự phòng đủ để công ty duy trì ít nhất 6 tháng thông qua việc thực hiện kinh doanh, phân chia hợp lí chi phí và lợi nhuận.
- Thiếu hụt nhân sự. Đối với SWIO là một công ty công nghệ - dịch vụ, nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định dự án có thể tiếp tục hoặc hoàn thành đúng hạn hay không. Để hạn chế rủi ro này, SWIO luôn lên kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn phải làm gì và tính toán, dự trù chính xác nhân lực tham gia thực hiện dự án, lên các phương án tuyển dụng và thay thế nhân sự có kế hoạch.
- Marketing không hiệu quả. Đối với SWIO, để đạt được doanh thu như dự kiến, marketing đóng vai trò quan trọng và phải được chú trọng thực hiện, theo dõi, đo lường và cải tiến.
- Vận hành nội bộ công ty không hiệu quả. Đây là một rủi ro rất lớn dẫn đến sự thất bại của dự án. Do đó, Ban Giám Đốc của SPUREN luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng dự án thông qua việc trao đổi, họp team. Ngoài ra, Ban Giám Đốc luôn nỗ lực để tạo sự thoải mái trong môi trường làm việc và nâng cao giá trị của mỗi thành viên thông qua việc khuyến khích nhân viên học tập kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo training nội bộ. SWIO tin rằng, việc mỗi cá nhân trong tập thể nâng cao giá trị bản thân sẽ góp phần làm công ty vững mạnh, phát triển bền vững.
- Bị thâu tóm bởi các ông lớn. SWIO tham gia thị trường từ con số 0, là thế hệ “sinh sau đẻ muộn”, chưa đủ mối quan hệ rộng rãi để tiếp cận thị trường nhanh chóng, nhưng SWIO luôn nỗ lực để có được sự hỗ trợ và giúp đỡ của các đối tác trong và ngoài ngành để tránh tình trạng bị thâu tóm do thiếu hiểu biết về thị trường.
- Vi phạm pháp luật. Phương châm hoạt động của SWIO là rõ ràng và minh bạch. Chính vì vậy, từ khi bắt đầu hoạt động đến thời điểm hiện tại, khi mở rộng hoặc tham gia bất kỳ ngành nghề nào, SWIO đều nghiên cứu kỹ về vấn đề pháp lí và các thủ tục, giấy phép con cần thiết để thực hiện, nhằm tránh việc xung đột pháp lí hoặc vi phạm pháp luật dẫn đến việc thất bại của dự án.
PHỤ LỤC
1. Website công ty [https://swio.vn/] [https://spuren.vn/]
2. Giấy phép kinh doanh [Giấy phép kinh doanh]
3. Các đối tác hiện tại:
Thông tin
Tên công ty: CÔNG TY TNHH SPUREN
Website: spuren.vn
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông