Mã số N1022: Dr One Air tiên phong trong di chuyển hàng không đô thị tại Việt Nam và Đông Nam Á
Theo thống kê, đến năm 2030, 60% dân số thế giới sẽ là người thành thị. Các thành phố trên toàn cầu đang phải nỗ lực để đối phó với tốc độ tăng trưởng và đô thị hóa ngày càng tăng, không chỉ về nhà ở. Sự gia tăng dân số đáng kể này dự kiến sẽ tạo ra nhu cầu thực sự về các phương án di chuyển sáng tạo khi cơ sở hạ tầng mặt đất ngày càng trở nên tắc nghẽn. Tại Liên minh châu Âu, chỉ riêng tắc nghẽn giao thông đã tiêu tốn khoảng 100 tỷ Euro mỗi năm và được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 300 tỷ Euro mỗi năm vào năm 2030. Trong khi các phương tiện giao thông truyền thống gần như đã đạt đến giới hạn. Việc di chuyển sẽ khó khăn hơn, ngoài ra các phương tiện hiện nay còn thải ra một lượng cacbon khá lớn gây ô nhiễm môi trường.
Trên thực tế, chúng ta không thể phát triển thêm các con đường mới cũng như khó có thể tăng tần suất tàu điện ngầm, các đường hầm và đường ray mới. Để giải bài toán này, thế giới đang chạy đua và phát triển để mở ra một phương thức di chuyển thứ 3 trong tương lai đó là: "Urban Air Mobility (UAM)- Di Chuyển Hàng Không Đô Thị". Đây sẽ là giải pháp an toàn, bền vững và thuận tiện để tận dụng không phận ở các thành phố. Các nhà sản xuất ô tô và hàng không lớn, chính quyền thành phố và các công ty công nghệ đang nghiên cứu các giải pháp di chuyển đô thị sáng tạo. Các công ty sản xuất ô tô lớn như Honda, Hyundai cũng đã tham gia vào cuộc đua sản xuất các phương tiện bay như eVTOL, ô tô bay, máy bay tự hành.
Một hệ sinh thái UAM bền vững được phát triển trên ba trụ cột chính: Công nghệ, Hạ tầng và Mô hình Kinh doanh. Cả ba yếu tố này sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau, trong đó, yếu tố công nghệ sẽ tập trung phát triển thêm phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) sử dụng nguyên liệu chính là điện để giảm ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn; yếu tố cơ sở hạ tầng cần xây dựng các trạm dừng và di chuyển ngay trên các tòa nhà cao tầng để tiện di chuyển; yếu tố mô hình kinh doanh và vận hành sẽ tập trung vào hoạt động thương mại đầu tiên là vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái và vận chuyển hành khách. Sẽ có các trung tâm điều khiển dành cho các phương tiện không người lái như Drone giao hàng hay Taxi bay máy bay không người lái.
Theo các chuyên gia, giá trị thị trường của dịch vụ di chuyển hàng không đô thị (UAM) sẽ là 895,0 triệu USD vào năm 2023 và dự đoán sẽ đạt 6.889,4 triệu USD vào năm 2030.
Vào năm 2023, loại máy bay chở khách được dự đoán sẽ chiếm thị phần lớn hơn. Loại hình liên tỉnh được dự đoán sẽ chứng tỏ sự tăng trưởng nhanh hơn trên thị trường dịch vụ di chuyển hàng không đô thị trong giai đoạn 2023–2030, thuộc phân khúc tầm trung. Điều này là do phạm vi bay của máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) dài hơn do tiến bộ công nghệ vượt trội trong động cơ, pin và thân máy bay.
Tại Việt Nam, Công ty Dr One Air Viet Nam đang nghiên cứu dự án và phát triển ngành Urban Air Mobility (UAM) - Di chuyển hàng không đô thị dành cho Việt Nam và Đông Nam Á nói chung đổi mới hỗ trợ việc di chuyển hàng không đô thị bền vững thông qua các dịch vụ y tế khẩn cấp, vận tải hành khách. Khi không phận mở ra cho các hệ thống giao thông mới, các hình thức di chuyển hàng không đô thị mới, như máy bay không người lái chở khách, đang được chú ý nhiều hơn. Drones đang trở nên phổ biến trong cả lĩnh vực thương mại và phi lợi nhuận. Trong tương lai gần, việc sử dụng chúng sẽ còn phổ biến hơn nữa trong nhiều lĩnh vực như: bảo tồn, nông nghiệp, giao hàng, cứu trợ thiên tai, hoả hoạn, làm phim, chụp ảnh, bất động sản, Logistics… Dự án "Dr One Air" của Việt Nam đang tập trung vào nghiên cứu và xác nhận các khái niệm và giải pháp mới để làm cho không khí đô thị di chuyển an toàn, bảo mật, yên tĩnh và xanh, đồng thời cũng dễ tiếp cận hơn, giá cả phải chăng và được chấp nhận công khai. Dự án sẽ sớm thử nghiệm cả máy bay không người lái và máy bay không người lái trong điều kiện thực tế, mở rộng ngành "Di chuyển hàng không đô thị" cho Việt Nam.
Theo các chuyên gia, Drone không chỉ đơn giản là các thiết bị bay mà còn là một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu. Kích thước của drone rất đa dạng, từ chiếc tương đương chiều cao một người trưởng thành đến những chiếc chỉ to bằng lòng bàn tay. Drone có tiềm năng mở rộng thành một ngành công nghiệp quy mô lớn, cung cấp các giải pháp đa ngành nghề cũng có thể tích hợp công nghệ tự nhận thức. Nhìn từ phía an toàn Drone giúp doanh nghiệp giảm thiểu yêu cầu phải sử dụng các máy bay trực thăng hay công nhân để leo trèo lên các cấu trúc cao tầng và tiến hành các hoạt động kiểm tra. Drone có thể hỗ trợ giao hàng, vận chuyển, cứu hộ y tế, cứu nạn...Điều đáng chú ý nữa là sử dụng drone rất thân thiện với môi trường. Thiết bị này tiêu tốn ít năng lượng và phát thải ít hơn so với một chiếc trực thăng truyền thống, vốn cần tới hàng ngàn lít nhiên liệu để vận hành. Nói về triển vọng của taxi bay, nhiều chuyên gia kỹ thuật cho rằng phương tiện này không chỉ giúp tránh tắc đường mà mang nhiều ưu điểm hơn so với các loại phương tiện chạy trên mặt đất, chẳng hạn như chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít gây ô nhiễm môi trường hơn, có thể hạ cánh thẳng đứng trong đô thị và vì sử dụng động cơ điện nên tiếng ồn nhỏ. Đó là chưa kể, xây dựng hạ tầng giao thông cho ô tô bay và taxi bay cũng tiết kiệm hơn nhiều so với việc mở rộng hệ thống đường bộ, sân bay hay sân ga. Do vậy Drone thật sự là cứu cánh giao thông đô thị của chúng ta.
Thông tin
Tên công ty: DR ONE AIR VIETNAM
Website: dronevn.com
Email: contact@dronevn.vn
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông