Mã số N2022: Giải pháp số hoá linh hoạt đa năng cho lĩnh vực giao dịch tự động
Số hoá đang là xu hướng tất yếu, chính phủ và các bộ ngành vào cuộc quyết liệt
Giao dịch thanh toán tiêu dùng vẫn là tuyền thống và tiền mặt là chủ yếu
Các công cụ số hoá đa phần là nhập khẩu. Phụ thuộc nước ngoài, chảy máu ngoại tệ, không làm chủ công nghệ. Qui trình không phù hợp với đặc trưng của Việt Nam
Chưa tích hợp nhiều hình thức thanh toán khác nhau trên cùng một ứng dụng
Theo đó, giải pháp bao gồm:
· Server: chứa API, CSDL tập trung và website thao tác
· Hệ thống các thiết bị được kết nối
· Các đối tác (Đối tác thanh toán, đối tác dịch vụ)
· Module giao dịch thanh toán Online
Vai trò các module trong hệ thống
Server có chức năng quản lý tập trung dữ liệu liên quan đến kiosk, giao dịch online, đảm bảo đồng bộ dữ liệu, điều khiển, giám sát các kiosk từ xa, online, kết nối với các thành phần khác trong hệ thống, thực hiện đối soát, xuất các báo cáo, thống kê liên quan.
API
Web API thực hiện các chức năng chính như sau:
1. Đồng bộ dữ liệu giao dịch và các thông tin khác với kiosk, online.
2. Điều khiển, giám sát: cụ thể: tắt, khóa, giám sát trạng thái kiosk, online.
3. Trao đổi dữ liệu với các thành phần khác trong hệ thống.
4. Kết nối với các đối tác thanh toán.
5. Thực hiện đối soát, các thống kê, báo cáo liên quan.
6. Kết nối với các hệ thống khác.
7. Tích hợp các biện pháp bảo mật đường truyền.
Cơ sở dữ liệu(Database)
Kết nối với API là tập hợp các CSDL có chức năng:
1. CSDL chính chứa các thông tin vận hành hệ thống kiosk, online.
2. CSDL báo cáo sao lưu các dữ liệu thống kê, báo cáo, đảm bảo tính ổn định của hệ thống.
Web quản lý
- Cho phép giám sát, điều khiển các kiosk, giao dịch online.
- Thay đổi nội dung dịch vụ.
- Tra cứu thông tin.
- Đối soát giao dịch.
Các Kiosk
Các kiosk để người dùng giao dịch chọn dịch vụ và thanh toán. Được tích hợp các thiết bị đầu cuối liên quan như đầu đọc thẻ NFC, máy POS ngân hàng, Camera, ...
Cấu tạo cơ bản Kiosk
Các kiosk trong hệ thống có thể hoạt động độc lập (offline) hoặc chỉ online. Tùy theo từng ứng dụng có thể tích hợp các tính năng sau:
1. Hiển thị thông báo.
2. Hiển thị quảng cáo với màn hình quảng cáo.
3. Định danh bằng sinh trắc học (Vân tay, nhận diện khuôn mặt) hoặc bằng thẻ NFC.
4. Giao dịch, chọn dịch vụ, tra cứu.
5. Cung cấp với các hình thức:
+ Tiền mặt: Có trả tiền thừa VNĐ.
+ Thanh toán điện tử : POS, QRPay (Momo, VNPay), Internet banking.
Module Online
1. Cho phép người dùng lựa chọn dịch vụ qua các thiết bị có thể vào web.
2. Thực hiện đặt dịch vụ.
3. Thanh toán online: QR code của VNPAY, MOMO, Internet Banking.
LỢI ÍCH CỦA GIẢI PHÁP
Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của tất cả các lĩnh vực của chính phủ. Hệ thống giao dịch tự động, giám sát điều khiển và quản lý tập trung góp phần nhanh chóng số hoá lĩnh vực giao dịch thanh toán tiêu dùng. Tạo nên một diện mạo mới trong khâu quản lý và cung cấp dịch vụ của chủ đầu tư với khách hàng. Những ưu điểm nổi bật của hệ thống:
- Góp phần vào việc đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
- Đưa lĩnh vực giao dịch thanh toán tự động của Việt Nam tiệm cận với xu hướng chung của thế giới.
- Mang đến sự an toàn tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Hệ thống giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người với người trong quá trình giao dịch thanh toán.
- Giúp việc quản lý dễ dàng, chính xác, minh bạch.
- Giảm chi phí nhân công cho chủ đầu tư.
- Tạo sự linh họat khi tích hợp nhiều hình thức thanh toán tiền truyền thống (tiền mặt) đến hiện đại (thanh toán điện tử).
- Góp phần giảm nhập siêu cho nền kinh tế.
- Minh bạch hoá.
- Góp phần xây dựng thành phố thông minh.
Thông tin
Tên tác giá: VÕ ĐÌNH TÙNG
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông