Mã số N2030: Incovi – Kênh truyền thông của người khiếm thị

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Nhóm bạn trẻ tên là Hear My Voice đã xây dựng một kênh truyền thông mang tên Incovi nhằm giúp cộng đồng xã hội hiểu đúng về năng lực của người khiếm thị từ đó trao cho họ những cơ hội công bằng trong học tập, lao động và cuộc sống, đồng thời giúp người khiếm thị cải thiện kỹ năng và nâng cao năng lực để tự tin sống hòa nhập.

Việt Nam hiện có hơn 2 triệu người khiếm thị, tương đương với hơn 2% dân số quốc gia. Hiện nay, người khiếm thị đang gặp nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống như: cái nhìn sai lệch của cộng đồng đối với năng lực của người khiếm thị, tình trạng thiếu các kỹ năng cơ bản nên cơ hội việc làm nâng cao thu nhập hạn chế. Nhằm giải quyết hai vấn đề đó, nhóm bạn trẻ đã thành lập một kênh truyền thông mang tên Incovi chú trọng đến việc xây dựng những mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng và thấu hiểu giữa người khiếm thị và cộng đồng xã hội để rút ngắn khoảng cách và xóa bỏ những hố sâu ngăn cách người khiếm thị trong học tập, lao động và cuộc sống.

Kênh truyền thông Incovi hiện triển khai 3 hoạt động chính, đó là:

Đầu tiên là tổ chức các chương trình trải nghiệm “Bí Mật Từ Bóng Tối” cho những người sáng mắt được trải nghiệm cuộc sống của người khiếm thị một cách chân thực, khách quan và sâu sắc nhất. Thông qua đó giúp cộng đồng có cái nhìn đúng đắn về năng lực của người khiếm thị để đối xử một cách công bằng với người khiếm thị trong học tập, lao động và cuộc sống. Thông thường mỗi tháng nhóm tổ chức 2 sự kiện hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào lượng đặt hàng từ các tổ chức, trường học và đội, nhóm có quan tâm. Mỗi sự kiện có khoảng 50-60 người tham gia.

Thứ hai là chương trình huấn luyện các kỹ năng cần thiết cho người khiếm thị “Người Khiếm Thị Thế Kỷ XXI”. Trong chương trình,  người khiếm thị sẽ được huấn luyện những kỹ năng cần thiết, phù hợp và tiếp cận tốt để tự tin sống một cách độc lập. Mỗi tháng nhóm tổ chức 1 lớp kỹ năng khác nhau và sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Thứ ba là sản xuất các sản phẩm truyền thông về người khiếm thị theo dạng video và đăng tải trên youtube, facebook và các mạng xã hội khác. Nhóm mong rằng qua hoạt động này sẽ giúp cộng đồng hiểu hơn về cuộc sống của người khiếm thị. Mỗi tháng phụ thuộc vào nguồn lực, dự án sẽ sản xuất từ 6-10 video.

Dự án Incovi của nhóm Hear My Voice đã đã trở thành 1 trong 6 đội thi chiến thắng tại chương trình Thế Hệ Không Giới Hạn-Generation Unlimited do Sihub và Unicef phối hợp tổ chức. Ngoài ra, Incovi cũng đã lọt vào top 10 dự án khởi nghiệp đem tới tác động cho người khuyết tật trong chương trình SDG Challenge 2019.

Dù mới triển khai từ năm 2019, nhóm đã tổ chức trải nghiệm cho hơn 500 người sáng mắt tại tp Hồ Chí Minh và giúp họ thay đổi hoàn toàn nhận thức về người khiếm thị. Bên cạnh đó, nhóm cũng là tổ chức đầu tiên tạo ra khóa học kỹ năng làm đẹp cho người khiếm thị và giúp 16 phụ nữ khiếm thị nắm được những kỹ năng chăm sóc vẻ đẹp bản thân.

Trong thời gian tới, nhóm đặt kế hoạch sẽ hoàn thiện hệ thống tổ chức, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên, hoàn thiện bộ 21 kỹ năng cần thiết cho người khiếm thị và xây dựng chương trình trải nghiệm thành một chương trình thường xuyên trong các trường cấp 3.

Về truyền thông, nhóm monh muốn trở thành một kênh youtube đầu tiên về người khiếm thị tại Việt Nam đạt 100.000 subscribers, kênh facebook đạt 200.000 followers và xây dựng một cộng đồng 2000 thành viên hỗ trợ người khiếm thị.

Thông tin

Tên tổ chức: INCOVI

Facebook: www.facebook.com/pg/incovitv

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông