Mã số N2121: GIẢI PHÁP SÁNG TẠO TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI TRƯỜNG THCS LÊ THÀNH CÔNG

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày 31/12/2021 Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản khẩn về tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các quận huyện và Thành phố Thủ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch số 3997/KH-UBND ngày 30/11/2021 của Uỷ ban nhân dân về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2021-2022.

Trong giai đoạn mới tình hình dịch Covid-19 trong nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cơ bản đã được kiểm soát soát tốt. Theo Bộ Y Tế: “Tính đến ngày 4/8/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng COVID-19, vẫn là quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới (tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%)”.

Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên tính chất phức tạp và diễn biến khó lường của dịch Covid-19 đòi hỏi cần phải có sự chuẩn bị chủ động. Từ đó, cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nghiên cứu thêm nhiều giải phải phù hợp trong giai đoạn mới.

Thực hiện Văn bản số 1982/SGDĐT-GDTXCNĐH của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh và Văn bản số 830/GDĐT ngày 20 tháng 6 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Nhà Bè về tham gia Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022. Nhóm giáo viên trường THCS Lê Thành Công xin được giới thiệu về một số “Giải pháp sáng tạo đã được áp dụng và có hiệu quả đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trường THCS Lê Thành Công”.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc Covid-19, bảo vệ tối đa an toàn sức khỏe của học sinh và thích ứng an toàn linh hoạt để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường.

          Mô hình “Nhịp cầu kết nối”

Trong giai đoạn cả nước thực hiện giãn cách xã hội, để đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn. Bằng những việc làm cụ thể, nhà trường đã trao tận tay các em những quyển sách, tài liệu học tập, điện thoại, sim 4G,…

2. Mô hình “Tiếp lửa cho em”

Rồi một ngày dịch về trên phố nhỏ

Chiều muộn màng vội vã bước chân ai

Tà áo trắng vấn vương màu bụi phấn

Mưa gió chiều lạnh buốt một bờ vai

Bàn chân ai đi trên chiều mùa hạ

Lúc mưa rơi phủ kín khắp nẻo đường

Lắng nghe mưa thì thầm trong kẽ lá

Nghĩ về học trò chợt nhớ, chợt thương.

Hạnh phúc là được sẻ chia những niềm vui và nỗi buồn, được quan tâm, được yêu thương, được chăm sóc những người thân yêu. Được sống chan hòa, nhân ái trong cộng đồng. Chính vì thế, mô hình “Tiếp lửa cho em” được THCS Lê Thành Công thiết kế với mục đích hỗ trợ các em học sinh “chiến đấu” cùng nhau vượt qua đại dịch Covid. Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo của Ban giám hiệu trường THCS Lê Thành Công. Các thầy cô với tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đối với các em học sinh không ngại khó khăn, nguy hiểm với mục tiêu không để học sinh nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở và đồ dùng học tập. Trường THCS Lê Thành Công đã phối hợp với Hội phụ huynh, các cựu học sinh, các mạnh thường quân ủng hộ tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Theo đó, các thầy cô nhà trường đã trao tặng 24 phần quà trị giá 300 ngàn đồng, trong đó bao gồm lương thực, nhu yếu phẩm, sách vở, đồ dùng học tập.

Ngoài những phần quà ý nghĩa trên, nhà trường đã trao tặng tận nhà những học sinh có hoàn cảnh khó khăn những nhu yếu phẩm cần thiết, đặc biệt là những học sinh bị cách li, những học sinh nhiễm bệnh. Bên cạnh, giáo viên làm công tác chủ nhiệm thường xuyên động viên tinh thần cho các em, giúp các em vững tin vượt qua đại dịch.

Với tinh thần tương thân, tương ái, hoạt động tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Lê Thành Công là một việc làm có ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Giúp các em và gia đình giảm bớt khó khăn trong dịch bệnh, có thêm động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập.

Từ đó, trường học sẽ lại rộn rã tiếng nói cười, các em lại được đến trường trong sự bình an, vui tươi và hạnh phúc, đúng với khẩu hiệu của ngành giáo dục: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!

3. Mô hình “3 Không” (3 không: không vào lớp cùng giờ, không ra chơi cùng lúc, không ra về cùng tuyến)

3.1 Không vào lớp cùng giờ

Để giảm số lượng học sinh đến trường cùng lúc, nhà trường đã thông báo thời gian cụ thể mỗi khối cách nhau 15 phút. Nhà trường khuyến nghị phụ đưa học đến trường đúng khung giờ quy định, tránh tụ tập trước cổng trường.

3.2 Không ra chơi cùng lúc

 Giờ ra chơi các em ra khỏi lớp theo khung giờ khác nhau, nhà trường phân chia khu vực chơi của mỗi khối lớp để đảm bảo khoảng cách tiếp xúc.

3.3   Không ra về cùng tuyến

Nhằm hạn chế tối đa phạm vi tiếp xúc giữa các học sinh, nhà trường phân công đoàn viên, giám thị.. hướng dẫn học sinh ra về theo những tuyến khác nhau (hướng các cầu thang, hướng ra cổng, hướng nhà xe học sinh,…)

4. Mô hình “4 Đảm Bảo”

4.1. Đảm bảo 100% đeo khẩu trang khi đến trường

Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y Tế, để chủ động phòng, chống dịch Covid - 19 giai đoạn cao điểm của đại dịch cũng như trong trạng thái “bình thường mới” hiện nay. Nhà trường tích cực vận động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường hoặc nơi công cộng. Ngoài ra, nhà trường khuyến khích học sinh đeo khẩu trang vải nhằm tái sử dụng, tiết kiệm cũng như hạn chế rác thải y tế. Qua đó, nhà trường đã vận động tài trợ được hơn 1.000 khẩu trang vải cho học sinh

4.2. Đảm bảo 100% được đo thân nhiệt khi đến trường

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các biện pháp phòng chống dịch Covid 19. Nhà trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi đến trường. Để thực hiện hiệu quả công tác này nhà trường trang bị thiết bị đo thân nhiệt tự động giúp hạn chế tụ tập và tiết kiệm thời gian.

4.3. Đảm bảo 100% được tầm soát sức khỏe trước khi đến trường

          Việc tầm soát học sinh đến trường đóng một vai trò then chốt. Để đảm bảo lớp học không có ca nhiễm, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường vào mỗi buổi tối giáo viên chủ nhiệm đều hỏi thăm sức khỏe của học sinh, qua đó nắm bắt được những trường hợp có nguy cơ, từ đó có những giải pháp kịp thời. Từ biện pháp này đã đem lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, trường không xuất hiện ổ dịch trong suốt quá trình học sinh đi học trở lại cho đến nay.

4.4. Đảm bảo 100% được khử khuẩn trước khi vào lớp

          Công tác khử khuẩn được thực hiện theo những nội dung như sau:

- Khử khuẩn toàn bộ phòng học, phòng chức năng và các bề mặt tiếp xúc.

- Trang bị nước khử khuẩn, xà phòng tại các đơn vị lớp và nhà vệ sinh.

- Đảm bảo 100% học sinh được khử khuẩn trước khi vào lớp, ăn bán trú, sau giờ ra chơi…

5. Mô hình “K-Đ-T” (Không chủ quan - Đảm bảo an toàn - Thích ứng linh hoạt)

Mô hình “K-Đ-T” (Không chủ quan - Đảm bảo an toàn - Thích ứng linh hoạt) được trường THCS Lê Thành Công áp dụng như một thông điệp tuyên truyền đến tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường bằng nhiều hình thức khác nhau: Tích hợp trong các tiết học, các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, bảng tin, bảng điện tử,…Đây là mô hình được đánh giá là quan trọng nhất trong việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, bởi vì ý thức của bản thân và cộng đồng là “lá chắn thép” trong công tác phòng chống dịch, chỉ cần một vài cá nhân chủ quan thiếu cảnh giác thì có thể xảy ra những hậu quả khó lường.

C. KẾT QUẢ VÀ Ý NGHĨA

Quán triệt những quan điểm chỉ đạo từ Bộ Y Tế, căn cứ vào tình hình diễn biến cụ thể của dịch Covid-19 tại địa phương, trường THCS Lê Thành Công với tinh thần học hỏi, nghiên cứu sáng tạo của mình đã đề ra 5 mô hình phòng chống Covid-19 trong trường học như: Mô hình “Nhịp cầu kết nối”, mô hình “Tiếp lửa cho em”, mô hình “3 Không”, mô hình “4 Đảm bảo” và mô hình “K-Đ-T”. Tiếp đó, để những mô hình này có thể được triển khai thành công thì tập thể giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Thành Công với trách nhiệm và tình yêu thương đối với học sinh đã không ngại những khó khăn, nguy hiểm luôn trực tiếp hướng dẫn, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh từ đó có thể chủ động để đưa ra những giải pháp kịp thời.

Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh tại trường được kiểm soát tốt, không xuất hiện ổ dịch, số lượng học sinh được tiêm vắc-xin theo thống kê hiện tại đạt 89% và đang tiếp tục vận động Phụ huynh học sinh tiêm bổ sung theo các kế hoạch tiêm chủng y tế địa phương . Bên cạnh đó, học sinh đã được trang bị kỹ càng những kiến thức, kỹ năng phòng, chống Covid – 19. Điều này sẽ giúp học sinh trở nên chủ động hơn vì công tác phòng, chống Covid-19 được xem là cuộc chiến lâu dài do sự diễn biến phức tạp khó lường của nó.

Ngoài ra, những kết quả tích cực đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đóng góp vào sự thành công chung của địa phương cũng như trên cả nước. Sự đảm bảo về sức khỏe, sự an toàn cho học sinh giúp cho các em có thể tự tin đến trường học tập với tâm lý thoái không bất an, lo sợ. Điều này sẽ giúp cho chất lượng học tập của học sinh được đảm bảo.

Bên cạnh đó, thành công của công tác phòng, chống dịch ở trường học sẽ mang đến sự an tâm cho phụ huynh học sinh, từ đó phụ huynh có thể tiếp tục tham gia vào hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo sự phát triển ổn định của kinh tế - xã hội nhất là giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Những mô hình sáng tạo trong phòng, chống Covid-19 của trường THCS Lê Thành Công góp phần làm phong phú thêm những giải pháp sáng tạo trong công tác phòng chống Covid-19. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với trạm Y tế để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tiếp tục nghiên cứu thêm những mô hình sáng tạo phù hợp với giai đoạn mới, góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid-19 của địa phương cũng như của cả nước.

Thông tin

Tên tác giả: Lê Thị Thanh Thúy - Trường THCS Lê Thành Công


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông