Mã số N2018: Ví MoMo - Dùng công nghệ giúp đỡ những đối tượng yếm thế trong xã hội
“Công nghệ không làm thay đổi thế giới, giấc mơ đứng phía sau công nghệ mới là thứ làm thay đổi thế giới” - Bắt đầu hoạt động từ năm 2007, Ví MoMo là công ty tiên phong trong lĩnh vực thanh toán di động với sứ mệnh sử dụng công nghệ để mang đến cơ hội bình đẳng cho tất cả người dân Việt Nam trong việc tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm tài chính.
Gần 13 năm miệt mài, đến nay MoMo đã là Ví điện tử hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái 20 triệu người dùng, 22.000 đối tác và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán tại 63 tỉnh thành phố trên khắp cả nước. Tất cả đã tạo nên bệ phóng vững chắc để Ví MoMo thực hiện sứ mệnh to lớn hơn:
Dùng công nghệ giúp đỡ những đối tượng yếm thế trong xã hội.
Từ cách đây 2 năm Ví MoMo đã nhen nhóm sáng tạo, biến đổi một số tính năng trên ứng dụng thành những trò chơi đơn giản, ai cũng thực hiện được. Qua những tính năng này, Ví MoMo tạo cơ chế giúp người dùng có thể đóng góp, tham gia các chương trình vì cộng đồng, xã hội dễ dàng hơn.
Từ ý tưởng này, trong 2 năm qua Ví MoMo đã cho ra đời nhiều tính năng, chương trình cộng đồng, kết nối những tấm lòng thiện nguyện. Đặc biệt, từ cuối năm 2019 đến nay, hàng loạt các chương trình vì cộng đồng của Ví MoMo đã tạo tiếng vang và gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người dùng.
Chiến dịch “Điều nhỏ bé vĩ đại” - Nơi gặp gỡ của hàng triệu trái tim thiện nguyện
Đầu năm 2020, dịch Covid-19 khi xuất hiện, hàng chục triệu người nhiễm bệnh, hàng triệu người mất. Dịch Covid-19 thực sự tạo nên cú sốc đến nền kinh tế toàn cầu.
Trong cơn “khủng hoảng” tinh thần lẫn vật chất, về sự mong manh của sự sống con người trước dịch bệnh. Tại Việt Nam, thật may mắn, dịch Covid-19 đã được kiểm soát hiệu quả, góp phần tạo nên kỳ tích đó là sự quên hy sinh quên mình của hàng chục ngàn y bác sĩ, các điều dưỡng viên; Hàng trăm sinh viên tình nguyện từ các trường Y không quản an nguy của bản thân, xông pha nơi tuyến đầu chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19.
Trong bối cảnh đó, chiến dịch “Điều nhỏ bé vĩ đại” của Ví MoMo phối hợp cùng Uỷ ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc, Trường Đại học Y Hà Nội ra đời với mong ước góp thêm ngọn lửa, tiếp thêm sức mạnh, ủng hộ và động viên cho những Chiến sĩ áo trắng - lực lượng tinh nhuệ tiên phong trong cuộc chiến chống covid-19 vững tâm vượt qua đại dịch.
Sau gần 2 tháng triển khai (từ 8/4 - 31/5/2020), Chiến dịch “Điều nhỏ bé vĩ đại” do Ví điện tử MoMo đã chính thức khép lại với số tiền quyên góp ấn tượng: Hơn 2 tỷ đồng cho Uỷ ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam; Hơn 625 triệu đồng (tương đương gần 4.2 triệu Heo Vàng) cho Trường Đại học Y Hà Nội.
Kết quả là niềm tự hào và hạnh phúc to lớn của Ví MoMo vì đã thực hiện sứ mệnh kết nối những nhà hảo tâm, chung sức đồng lòng làm nên những Điều Nhỏ Bé Vĩ Đại.
“Ủng hộ nông sản Việt”: Khi công nghệ mở ra hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản
Dịch Covid-19 qua đi để lại nhiều ngổn ngang và ảnh hưởng lên nền kinh tế, đặc biệt, là ngành nông nghiệp và người nông dân Việt Nam.
Từ ngày 10 - 30/6/2020, Ví MoMo, báo Tuổi Trẻ và Saigon Co.op đã phối hợp tổ chức chương trình “Ủng hộ nông sản Việt”. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt và bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, người dùng có thể mua Vải thiều Lục Ngạn, Gạo ST Xuân Hồng cũng như quyên góp tiền hỗ trợ chi phí học tập cho con em nông dân khó khăn ngay trên Ví MoMo.
Nếu trước đây, người tiêu dùng đã quá quen thuộc với các chương trình ủng hộ nông sản offline, phải di chuyển đến các điểm bán hàng vật lý để mua/lấy sản phẩm. Điều này, đôi khi gây ra một số bất tiện như: Không thuận đường, mất thời gian, khi đến nơi thì nông sản đã bán hết hoặc người mua cùng lúc quá nhiều gây cản trở giao thông,... Thì nay với chương trình “Ủng hộ nông nông sản Việt”, mọi hoạt động mua - bán truyền thống (chọn hàng, đặt hàng, thanh toán) đều được thực hiện trên môi trường online là Ví MoMo và được Saigon Co.op vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng (từ 2 -3 ngày).
Sau 20 ngày triển khai, chương trình Ủng hộ nông sản Việt đã chính thức khép lại với những con số ấn tượng: Hơn 75 tấn Vải thiều Lục Ngạn; 2.855 kg Gạo ST Xuân Hồng và kêu gọi quyên góp hơn 86 triệu đồng cho con em nông dân hỗ trợ chi phí đến trường.
Với niềm tin người Việt Nam ai cũng muốn làm việc tốt và trở thành người tốt, tận dụng lợi thế về công nghệ và hơn 20 triệu khách hàng đăng ký sử dụng, Ví MoMo đã và đang tiếp tục nỗ lực không ngừng để xây dựng một nền tảng phục vụ công tác xã hội và sáng tạo các tính năng, chương trình giúp người dùng làm việc tốt dễ dàng và vui vẻ hơn.
Ví MoMo 4 triệu Heo Vàng đem nụ cười trở lại trên môi 120 trẻ em dị tật hàm mặt
Bắt đầu từ tháng 11/2019, Ví MoMo đã hợp tác với tổ chức Operation Smile Việt Nam, thông qua Ví MoMo các nhà hảo tâm có thể quyên góp để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các trẻ em dị tật hàm mặt do Operation Smile Việt Nam tìm kiếm và bảo trợ.
Để quyên góp, người dùng Ví MoMo có thể lựa chọn đóng góp bằng tiền thông qua nhiều tính năng và các chương trình trên MoMo như: Trái tim MoMo; Nuôi Heo Đất và sử dụng tiền trong Heo Đất để quyên góp hay Đi bộ cùng MoMo, người dùng sẽ đóng góp bằng cách đi bộ, dùng bước chân để đổi Heo Vàng, còn Ví MoMo sẽ đóng góp bằng tiền quy ra từ Heo Vàng do người dùng quyên góp.
Sau 4 tháng hợp tác (tính đến tháng 2/2020), chương trình kêu gọi quyên góp chi phí cho trẻ em dị tật hàm mặt đã thu hút được 2.153.005 lượt quyên góp, 3.982.256 Heo Vàng, 1.121.333.346 đồng giúp cho 120 em nhỏ dị tật hàm mặt được hỗ trợ chi phí phẫu thuật.
Đến thời điểm hiện tại, thông qua phối hợp của 2 bên, đã có 34 em nhỏ nhận hỗ trợ đã được phẫu thuật thành công vào các tháng 1, 2, 3, 5/2020. Ngày 4/7/2020, 86 em nhỏ còn lại đã khám lâm sàng và các em sẽ được sắp xếp lịch phẫu thuật ngay trong tháng 7 này.
Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại Ví MoMo đã hợp tác với hầu hết tổ chức xã hội, cộng đồng uy tín như: Quỹ Ngày mai tươi sáng, Quỹ “Thiện Nhân và những người bạn”, Saigon Children’s Charity CIO, VinaCapital Foundation, Sống Foundation,... Giúp xây dựng hàng chục ngôi nhà, hỗ trợ phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em bị tim bẩm sinh, dị tật hàm mặt trở về cuộc sống bình thường.
Ví MoMo đã đạt những giải thưởng uy tín trong và ngoài nước như: Top 100 công ty Fintech hàng đầu thế giới do Công ty tài chính quốc tế IFC (thuộc World Bank) công bố; “Sản phẩm thanh toán di động tốt nhất Việt Nam” của Tạp chí The Asian Banker (Singapore); “Ví điện tử số 1 Việt Nam năm 2018” của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư; “Top 50 Fintech dẫn dầu thế giới năm 2019” của KPMG; Dẫn đầu về độ nhận diện thương hiệu và thị phần theo báo cáo“Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam” của Asia Plus; “Ứng dụng tài chính có nhiều người sử dụng nhất của năm 2020” do App Annie công bố; “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2020” do tạp chí HR Asia bình chọn... và rất nhiều những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế khác.