Nâng cao chất lượng nông sản với máy sấy đảo chiều gió giá rẻ

Hệ thống máy sấy đảo chiều gió có thể sấy khô nhiều loại nông sản trong thời gian ngắn mà vẫn giữ nguyên khả năng nảy mầm của hạt giống, cũng như giá trị dinh dưỡng của lương thực, thực phẩm.

Ông Dương Xuân Quả (Năm Nhã, ngụ xã Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chế tác máy sấy đảo chiều từ mini đến 80 tấn/mẻ. Ảnh: N. Nhã.

Ông Dương Xuân Quả (Năm Nhã, ngụ xã Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chế tác máy sấy đảo chiều từ mini đến 80 tấn/mẻ. Ảnh: N. Nhã.

Máy sấy thay phơi, hong thủ công

Trước đây, sau khi thu hoạch ngũ cốc và các loại nông sản, để bảo quản, nhà nông dùng biện pháp phơi, hong. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện thời tiết bất lợi, việc làm khô nông sản theo cách này sẽ không đảm bảo chất lượng sản phẩm. Phơi, hong sản phẩm theo cách thủ công còn mất thời gian, tốn chi phí nhân công... khiến giá thành sản xuất cao.

Trong khi đó, việc sấy nông sản giúp sản phẩm khô ráo, ngăn ngừa phát sinh một số loài nấm, sâu mọt, ít hao hụt số và chất lượng.

TS. Nguyễn Thanh Nghị, Trung tâm năng lượng và máy nông nghiệp, Đại học Nông lâm TP.HCM, cho biết hiện có nhiều giải pháp làm khô nông sản đang được ứng dụng như sấy lạnh, sấy thăng hoa, sấy bằng tia hồng ngoại, sấy bằng dòng điện cao tầng. Mỗi công nghệ sấy có ưu và nhược điểm riêng.

Tuy nhiên, theo TS. Nghị, đối với nhà nông hoặc nhóm nông hộ chỉ cần trang bị hệ thống máy sấy đảo chiều gió. Đây là công nghệ làm khô do luồng không khí nóng trong buồng sấy vận hành đảo chiều làm sản phẩm khô đều mà không cần trở. Hệ thống giúp bảo quản nông sản ngay sau thu hoạch nhằm giữ chất lượng sản phẩm, tránh hư hao, tạo ra nguyên liệu tốt để sơ chế, chế biến cũng như làm giống cho vụ sau. 

Việc trang bị hệ thống máy sấy tiết kiệm diện tích so với đầu tư sân phơi. Ước tính, một máy sấy có diện tích buồng sấy 20 m2 cho năng suất sấy tương đương sân phơi 300 m2 trong điều kiện luôn có nắng. Hệ thống sấy chủ động vận hành cho dù trời không có nắng hay thời tiết bất lợi. Ngoài ra, việc dùng hệ thống sấy đảo chiều giúp tiết kiệm 70 - 75% công lao động khâu phơi sản phẩm.

Hệ thống sấy nông sản có thể được xây lắp cố định hoặc di động, hoạt động linh hoạt trong bối cảnh sản xuất tập trung hay phân tán đều có thể áp dụng. Sau mùa vụ thu hoạch có thể tháo dỡ bảo quản trong kho, khi cần mang ra ráp và dùng lại.

Cấu trúc đơn giản, tiện dụng, nhà nông có thể tự làm

Một máy sấy đảo chiều gió gồm các phần chính như: bộ gia nhiệt; một quạt hướng trục nhằm cung cấp lưu lượng gió nóng cần thiết thông qua bộ phân phối (bộ trao đổi nhiệt), đảo chiều gió cho lò sấy; bộ trao đổi nhiệt thường được thiết kế cách ly khỏi sản phẩm sấy. Thiết kế này giúp nông sản cần sấy không bị nhiễm khói, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho thành phẩm sấy.

Buồng sấy có sàng buồng sấy - vỉ ngang, chứa vật liệu sấy, thường làm bằng tôn hoặc inox được đục lỗ 2 đến 4 mm tùy thuộc vào kích thước nông sản phân bố đều trên mặt vỉ. Vỉ sấy hạt giống có thể làm bằng tre, mê bồ hay vải bạt dệt thông gió. Và phần trên cùng là nắp lò.

Theo đánh giá của các chuyên gia Trường Đại học Nông lâm TP.HCM và các chủ lò, máy sấy đảo chiều gió vỉ ngang có chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành (lao động, nhiên liệu) thấp, sản phẩm sau sấy đạt độ đồng đều cao. Tùy vào nhu cầu sấy mà nâng công suất thiết kế từ rất nhỏ đến rất lớn. Máy sấy đảo chiều gió vỉ ngang có thể sấy nông sản dạng hạt (lúa, bắp, đậu, ớt, mè, hạt dưa, hạt bí...), cắt lát (khoai các loại, dứa...), quả nhỏ (táo, chuối, ớt,...), các loại thủy hải sản (cá, tôm, mực, thịt gà...).

Việc sấy nông sản để lại làm giống cũng đồng thời có thể thực hiện trên máy sấy đảo chiều gió vỉ ngang. Tuy nhiên, trường hợp này cần một quy trình vận hành hết sức nghiêm ngặt để hạt có thể duy trì sự nảy mầm, cho cây giống khỏe mạnh và không có sự thay đổi đặc tính nông học.

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng rất khuyến khích các công ty, hợp tác xã, tổ, nhóm nông dân trong và ngoài thành phố áp dụng máy sấy đảo chiều gió vỉ ngang tạo nguyên liệu tốt cho sản xuất, chế biến xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị nông sản.

Mai Dung - Khampha.vn

Bài gốc

dmst