10 startup Việt huy động được nhiều vốn đầu tư nhất năm 2020
Bất chấp đại dịch Covid-19, nhiều startup Việt vẫn huy động được hàng triệu USD từ các nhà đầu tư trong năm 2020. Danh sách 10 startup dưới đây được thống kê dựa trên những thông tin đầu tư công khai.
Siêu Việt Group: 34 triệu USD
Khoản đầu tư trị giá 34 triệu USD sẽ hỗ trợ Siêu Việt trong kế hoạch mở rộng nhằm củng cố vị trí trên thị trường tuyển dụng trực tuyến, ra mắt dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng.
Siêu Việt thành lập năm 2014, sở hữu 4 cổng thông tin việc làm là TimViecNhanh.com, ViecLam24H.vn, ViecTotNhat.com và MyWork.com.vn. Công ty cung cấp thông tin tuyển dụng hàng triệu nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Siêu Việt là khoản đầu tư thứ năm của Affirma Capital tại Việt Nam từ năm 2014. Các khoản đầu tư trước đây bao gồm N Kid, Online Mobile, Lộc Trời Group, Golden Gate Group.
Siêu Việt hiện có gần 700 nhân viên tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Affirma Capital có văn phòng tại Singapore, Thượng Hải, Johannesburg, Dubai, Mumbai và Seoul.
Propzy: 25 triệu USD
Được thành lập vào năm 2016, hoạt động của Propzy bao gồm hầu hết mọi giai đoạn của giao dịch bất động sản, từ trung tâm bán hàng truyền thống đến giao dịch bất động sản trực tuyến, sản phẩm tài chính như cho vay thế chấp và cuối cùng là phần mềm doanh nghiệp cho người quản lý và người thuê nhà.
Số vốn đầu tư này sẽ được sử dụng để phát triển các dòng sản phẩm và là mở rộng sang cho vay thế chấp trực tiếp. Hầu hết các hoạt động hiện tại của Propzy đều ở thành phố Hồ Chí Minh. Startup có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội trong nửa cuối năm 2020 và 2021, trước khi thâm nhập các thị trường Đông Nam Á khác, bao gồm cả Thái Lan, Malaysia và Philippines.
Propzy hiện có 30 trung tâm giao dịch bất động sản truyền thống, với tổng số 400 nhân viên bán hàng. Trong 18 tháng tới, startup dự kiến sẽ tăng lên 70 trung tâm và 1.300 nhân viên bán hàng. Các trung tâm giao dịch này hỗ trợ cho nền tảng giao dịch trực tuyến Propzy, với hàng chục ngàn bất động sản được nhân viên sàng lọc và kiểm tra trước khi đăng tin.
OnPoint: 8 triệu USD
Được thành lập vào tháng 12 năm 2017, OnPoint hiện hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử (E-commerce Enabler) tại Việt Nam.
Ngày 23/4 vừa qua, OnPoint công bố đã gọi vốn thành công 8 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Quỹ đầu tư Kiwoom của Hàn Quốc và Quỹ đầu tư Tăng trưởng Việt Nam DAIWA-SSIAM II (DAIWA-SSIAM Vietnam Growth Fund II L.P). Đây là một trong những vòng gọi vốn Series A lớn nhất tại Việt Nam trong thời gian gần đây, trong bối cảnh các hoạt động kinh tế trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.
Với nguồn vốn mới, startup này dự kiến tuyển dụng thêm nhân sự, đầu tư phát triển các công nghệ mang tính chiến lược và phát triển năng lực phân tích dữ liệu nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Tính tới tháng 6 năm 2020, OnPoint tuyên bố đã cung cấp dịch vụ cho hơn 60 thương hiệu khác nhau và nhắm tới tăng gấp đôi con số này năm 2020. Khách hàng của công ty bao gồm nhiều thương hiệu với danh mục ngành hàng tập trung vào chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đồ cho mẹ và em bé, hàng thời trang hay đồ dùng gia đình…
Beta Media: 8 triệu USD
Beta Media là công ty vận hành chuỗi rạp phim giá rẻ Beta Cinemas, với 12 cụm rạp và gần 60 rạp chiếu trên toàn quốc. Dự kiến công ty sẽ đạt mốc 50 rạp chiếu phim trong vài năm tới đây.
Năm 2020, Beta Media hoàn tất thoả thuận góp vốn trị giá 8 triệu USD từ quỹ đầu tư Nhật Bản - Daiwa PI Partners. Với thoả thuận này, Beta Media đạt được mức định giá DN là 1.000 tỷ đồng.
Trước đó, vào năm 2015, Beta Media đã nhận vốn đầu tư từ VIG (Vietnam Investment Group), và đến năm 2017 nhận được 2,5 triệu USD từ Tập đoàn tài chính Blue HK (Hồng Kông) với mức định giá doanh nghiệp 600 tỷ đồng.
Beta Media mới đây đã cho ra đời mô hình kinh doanh nhượng quyền rạp chiếu phim duy nhất tại Việt Nam. Sự ra đời của Beta Cinemas Franchise mang đến cho các chủ đầu tư một mô hình kinh doanh rạp hiện đại chuẩn Hollywood, trẻ trung năng động với vốn đầu tư thấp, lợi nhuận cao, hoàn vốn nhanh. Hiện tại đã có 3 cụm rạp chiếu phim tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mô hình hợp tác mới lạ này.
Vntrip: 7 triệu USD
Thành lập từ năm 2014, Vntrip tập trung vào mảng du lịch nội địa trước khi cung cấp thêm các dịch vụ như du lịch nước ngoài, đặt phòng, vé trực tuyến,... Năm 2018, Vntrip mua lại và sáp nhập thêm Atadi, startup từng xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam, chuyên về mảng tìm kiếm và đặt vé máy bay giá rẻ.
Vntrip đặt mục tiêu sẽ có lợi nhuận vào năm 2021, đồng thời startup cũng đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Được biết, Vntrip thực hiện gọi vốn thành công 7 triệu USD trong thời điểm ngành du lịch đang chịu những đòn giáng nặng nề từ Covid-19.
F88: 6 triệu USD
F88 hoạt động theo mô hình cầm đồ nhanh. Các cá nhân được vay một khoản tiền nhỏ bằng cách cầm cố giấy chứng nhận sở hữu xe, xe máy, ô tô, laptop, điện thoại, sim, đồng hồ. Tùy sản phẩm, bên công ty tính toán mức tiền khách hàng có thể vay.
Năm 2020, F88 nhận thêm 6 triệu USD cho vòng đầu tư tăng trưởng thứ ba từ Mekong Capital và Granite Oak.
Okxe Việt Nam: 5,5 triệu USD
Thành lập năm 2018, OKXE Việt Nam là nền tảng thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam trong lĩnh vực mua bán và trao đổi xe máy. Hoạt động trên cả hai nền tảng website và ứng dụng mobile, OKXE áp dụng xu hướng công nghệ AI và Big Data nhằm mang lại một môi trường mua bán an toàn và uy tín cho cả người mua lẫn người bán.
Trong vòng gọi vốn lần này, OKXE Việt Nam nhận được sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư, đặc biệt từ 6 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, trong đó có IMM Investment Corp. Với số tiền đầu tư mới này, OKXE sẽ sử dụng để mở rộng thị trường, tối ưu hoá sản phẩm và công tác vận hành. Đồng thời, một phần của khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để tiếp tục nâng cao nhận thức người dùng về phương thức mua bán xe thông qua nền tảng số.
Riviu: 3,6 triệu USD
Trong bối cảnh nhiều startup chật vật sống sót vượt qua khó khăn do đại dịch, việc Riviu nhận vốn đầu tư gần 84 tỷ đồng được xem là điểm sáng trong giới khởi nghiệp Việt Nam.
Ra mắt vào năm 2019, nhóm Thánh Riviu trên mạng xã hội đã phát triển nhanh chóng và trở thành cộng đồng hàng đầu trong giới trẻ trong lĩnh vực ẩm thực và đời sống. Tháng 2 năm nay, công ty Riviu chính thức được thành lập, ra mắt website và ứng dụng thu hút hàng chục nghìn nội dung chất lượng và độc đáo.
Ngay sau khi nhận đầu tư, Riviu mua lại Địa Điểm Ăn Uống để trở thành nền tảng đánh giá hàng đầu trên mạng xã hội. Website diadiemanuong.com và fanpage chính thức của nền tảng này với hơn 3,7 triệu người theo dõi đã "về một nhà" với Riviu.vn.
BuyMed: 2,5 triệu USD
BuyMed được thành lập vào năm 2018 để đơn giản hóa việc phân phối dược phẩm tại Việt Nam và Đông Nam Á.Hiện tại cổng điện tử thuocsi.vn có độ phủ đến khoảng 7.000 nhà thuốc và phòng khám, đồng thời hợp tác với hơn 700 nhà cung cấp.
Công ty BuyMed đã đoạt giải "Best startup" tại Seedstars Vietnam 2018. Startup cũng đã huy động được 500.000 đô la trong vòng tài trợ hạt giống do Cocoon Capital có trụ sở tại Singapore và Việt Nam VietCapital Ventures dẫn đầu. Mới đây, BuyMed đã gọi vốn thành công 2,5 triệu USD vòng series A, được dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Sequoia Capital India cùng Genesia Ventures và Cocoon Capital.
JobHopin: 2,45 triệu USD
Nền tảng tuyển dụng Việt Nam JobHopin trong năm 2020 đã hoàn thành vòng gọi vốn Series A trị giá 2,45 triệu USD. Các nhà đầu tư tham gia vào vòng gọi vốn này bao gồm SEMA Translink, KK Fund, Mynavi Corporation, Edulab Capital Partners, NKC Asia, và Canaan Capital. Một số nhà đầu tư cá nhân địa phương, bao gồm CEO HSC và CEO Forbes Vietnam cũng tham gia vòng gọi vốn này của JobHopin.
Công nghệ tuyển dụng bằng trí tuệ nhân tạo của JobHopin giúp tối ưu hóa việc kết nối nhân tài phù hợp nhất với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ tìm được ứng viên phù hợp trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp hơn nhiều so với các kênh tuyển dụng truyền thống.
JobHopin cung cấp miễn phí hệ thống quản lý hồ sơ ứng viên ATS (Applicant Tracking System) là giải pháp điện toán đám mây thông minh, cho phép các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa phần quản lý và phân tích dữ liệu của quá trình tuyển dụng lịch sử tương tác với ứng viên.