Phát hiện hợp chất mới có thể tiêu diệt được tế bào ung thư

Trước dự đoán số người mắc ung thư vào năm 2024 sẽ vào khoảng 19 triệu người, các nhà khoa học đã phát hiện ra một hợp chất mới có thể ngăn chặn một loại protein đóng vai trò làm phát triển những tế bào ung thư.

Công ty dược phẩm quốc tế R&D đã khám phá một loại hợp chất mới có khả năng ngăn ngừa một số dạng ung thư gây đau đớn cho con người.

Theo nghiên cứu của R&D đăng tải trên Tạp chí Nature, ung thư là sự tăng trưởng bất thường của một số tế bào gây hại trong cơ thể. Tế bào ung thư có thể tồn tại kiên cường một cách đặc biệt vì chúng có thể tránh khỏi apoptosis - một cơ chế của cơ thể khiến tế bào tự phân hủy.

Tế bào ung thư tránh khỏi cơ chế này bằng cách sở hữu trong mình loại protein được gọi là tế bào myeloid leukemia 1 (MCL1).

“MCL1 có vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng các tế bào ung thư, đây là một loại protein cho phép tế bào tồn tại và khó bị tiêu diệt bởi các cơ chế tự phân hủy thông thường của cơ thể, khiến việc loại bỏ những tế bào ung thư khỏi cơ thể là việc làm tương đối khó khăn”, Guillaume Lessene từ Viện nghiên cứu Walter and Eliza Hall, cho biết.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đề xuất một ý tưởng để giải quyết khó khăn này, đó là việc sử dụng một hợp chất được gọi là S63845 - một phân tử tổng hợp của công ty R&D. “Một số thử nghiệm được thực hiện trong các tế bào ung thư gần đây cho thấy S63845 có tác dụng ngăn chặn sự phụ thuộc của tế bào ung thư với protein MCL1, khiến tế bào ung thư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Về cơ bản, hợp chất này có tác dụng ngăn chặn sự mở rộng của tế bào ung thư và xa hơn sẽ tiêu diệt ung thư hoàn toàn”, Lessene cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu của Lessene phối hợp cùng những nhà huyết học từ Bệnh viện Alfred, chứng minh rằng hợp chất này có hiệu quả trong việc chống lại một số dạng ung thư, bao gồm bệnh bạch cầu myeloid cấp tính, u lympho và đa u tủy, hay những dạng ung thư rắn như ung thư phổi hay ung thư vú.

Ngoài ra, những dạng ung thư phức tạp và khó chữa cũng có thể giảm bớt nhờ vào việc sử dụng S63845 ở mức vừa phải. Lessene cho rằng S63845 cũng có thể gây ức chế một nhóm protein làm tăng trưởng tế bào ung thư, gọi là BH3 mimetic.

Hiện phát hiện này vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên, nên nó chưa được thử nghiệm trực tiếp lên người. Tuy nhiên, trong tương lai người bệnh ung thư sẽ được chữa trị nhờ vào hợp chất này.

Quang Niên (Dịch từ Futurism)

Tin tứcQuântin tức