Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin

Sau 10 năm thực hiện Luật Công nghệ thông tin (CNTT), TP Hồ Chí Minh tiếp tục đạt được nhiều thành công từ ứng dụng CNTT trong xây dựng chính quyền điện tử gắn với cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, phải kể đến hiệu quả phát triển công nghiệp điện tử – CNTT, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng đến đào tạo, thu hút, phát triển nguồn nhân lực CNTT và hội nhập quốc tế…

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, ngành CNTT của thành phố có những bước phát triển khá mạnh, luôn là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển khu phần mềm tập trung và được nhiều tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới tham gia đầu tư vào thị trường.

Doanh thu lĩnh vực CNTT giai đoạn 2011-2015 đạt 565.314 tỷ đồng, tăng khoảng 255% so với giai đoạn 2006-2010. Công nghiệp điện tử – CNTT cũng là một trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố.

Thành phố đã xây dựng Khu công viên phần mềm Quang Trung, khu công nghệ cao, các khu chế xuất, khu công nghiệp tạo điều kiện thu hút các tập đoàn hàng đầu thế giới đầu tư vào sản xuất các thiết bị, linh kiện điện tử – CNTT, sản xuất và gia công phần mềm, dịch vụ nội dung số. Thành phố cũng là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn, công ty lớn trong nước và ngoài nước về điện tử – CNTT như HP, IBM, Microsoft, FPT, TMA, HPT.

Việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin cũng được chính quyền thành phố tích cực thực hiện. Đơn cử như Trung tâm dữ liệu thành phố với hơn 300 máy chủ phục vụ triển khai các ứng dụng và cơ sở dữ liệu (cổng thông tin điện tử, email, các ứng dụng và cơ sở dữ liệu của quận – huyện, sở – ngành…) theo mô hình tập trung, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư nhờ tận dụng tối ưu tài nguyên và đáp ứng kịp thời nhu cầu triển khai ứng dụng.

Tính đến hết năm 2015, số thuê bao in-tơ-nét trên địa bàn thành phố đạt 8,4 triệu thuê bao, gấp 9,1 lần so năm 2010. Số thuê bao điện thoại di động đến năm 2015 đạt 14,8 triệu thuê bao, đạt 180 thuê bao trên 100 dân…

Dịch vụ CNTT, viễn thông cũng là một trong chín ngành dịch vụ chủ yếu của kinh tế thành phố, có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ba năm gần đây. Doanh thu viễn thông, in-tơ-nét đạt 24.306 tỷ đồng/năm, truyền hình cáp đạt khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Dù đóng góp trực tiếp của ngành CNTT vào kinh tế chung của thành phố chưa cao, nhưng ngành đã và đang có tốc độ tăng trưởng ngày càng cao và cao nhất trong các ngành công nghiệp ở thành phố. Thành quả này có được từ sự đầu tư kinh phí rất lớn của thành phố cho việc ứng dụng và phát triển CNTT.

Theo UBND thành phố, tổng số kinh phí giao thực hiện đầu tư cho ứng dụng và phát triển CNTT trong giai đoạn 2008-2015 là khoảng 1.400 tỷ đồng với gần 1.000 dự án, hạng mục CNTT, truyền thông trên địa bàn thành phố…

Tuy nhiên, thực tế thành phố cũng còn gặp một số vướng mắc, bất cập khi tổ chức triển khai thực hiện các quy định trong Luật CNTT.

Theo đó, việc ban hành các văn bản mang tính định hướng và phát triển chủ yếu áp dụng cho công nghiệp phần cứng và phần mềm, riêng ngành công nghiệp nội dung thông tin số hầu như không có bất cứ văn bản hướng dẫn cụ thể nào để tạo hành lang pháp lý cho ngành công nghiệp này phát triển.

Điều đó dẫn đến tình trạng ngành công nghiệp này phát triển nhanh, mang lại doanh thu lớn nhưng việc quản lý, giám sát và định hướng phát triển cho ngành còn chưa hiệu quả và mang tính tự phát.

Một bất cập khác là công tác triển khai ứng dụng CNTT giữa Trung ương và địa phương chưa có sự phối hợp một cách tổng thể. Thủ tục hành chính luôn thay đổi thường xuyên cũng là một trong những thách thức mà việc triển khai ứng dụng CNTT tại các đơn vị phải đối mặt với nhiều rủi ro. Ngoài ra, vấn đề liên thông thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng là một khó khăn.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có tiêu chuẩn chức danh, cơ chế lương, phụ cấp phù hợp cho cán bộ, công chức chuyên trách làm việc về CNTT. Điều này dẫn đến khó thu hút nguồn nhân lực làm việc và gắn bó lâu dài tại các cơ quan hành chính nhà nước…

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập nêu trên sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn cho việc ứng dụng, phát triển CNTT ở TP Hồ Chí Minh. Với những thành quả đã đạt được và tiềm năng còn rất lớn, chắc chắn ngành công nghiệp điện tử – CNTT sẽ luôn xứng đáng là một trong những ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển chung của nền kinh tế thành phố và đất nước…

Theo Quý Hiền (Báo Nhân Dân)

Tin tứcQuântin tức