Huấn luyện đổi mới sáng tạo miễn phí cho startup

Mỗi buổi huấn luyện, các nhóm startup sẽ chọn ra một vấn đề gặp phải trong quá trình khởi nghiệp để cùng nhau giải quyết.

Đó là nội dung hướng đến của chương trình Innovation Coach (huấn luyện đổi mới sáng tạo) mà Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức.

Theo đó, vào ngày thứ 3 hàng tuần (lúc 8h30 sáng), các nhóm khởi nghiệp sẽ cùng bình chọn một vấn đề mà nhóm đang gặp phải để cùng với chuyên gia đối thoại thẳng thắn. Từ đó, tìm cách giải quyết vấn đề đó.

Đã có 3 dự án khởi nghiệp tham gia buổi huấn luyện đầu tiên vào sáng 20/9. Các chuyên gia đổi mới sáng tạo yêu cầu các nhóm khởi nghiệp viết ra những vấn đề gặp phải lên một mảnh giấy nhỏ. Những mảnh giấy sau đó được dán lên tường và tự các nhóm khởi nghiệp sẽ bình chọn ra một vấn đề để giải quyết trong buổi đầu tiên.

Các nhóm khởi nghiệp đã bình chọn vấn đề kế hoạch kinh doanh trong khởi nghiệp. Không khí của buổi huấn luyện được hâm nóng bởi quá trình đối thoại giữa các nhóm khởi nghiệp và chuyên gia. TS Nguyễn Ngọc Dũng, chuyên gia đổi mới sáng tạo hỏi Nguyễn Chí Nhơn – người thực hiện một startup với giải pháp khóa xe: “Hướng tiếp cận người dùng cho sản phẩm khóa xe mà nhóm hướng đến là như thế nào?”.

Chí Nhơn cho biết, các đại lý xe máy sẽ là nơi để tiêu thụ các sản phẩm. TS Dũng trao đổi tiếp: Tại sao không đến các chợ kinh doanh xe máy hỏi những người ở đó xem tính khả thi của giải pháp rồi bắt đầu nghiên cứu cải tiến sản phẩm?

TS Dũng đúc kết, hiện nay nhiều nhóm khởi nghiệp đang phát triển ý tưởng theo chu trình ngược là “đặt chiếc xe trước mặt con ngựa”. Con ngựa sẽ không kéo được chiếc xe nếu như làm theo chu trình đó.

“Các startup hiện nay cũng đang đi theo chu trình ngược là chỉ chú trọng ngồi trong phòng nghiên cứu mà không đi ra thị trường để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Chỉ khi khám phá được nhu cầu, những người khởi nghiệp mới biết được khách hàng cần gì. Quá trình khám phá khách hàng sẽ giúp các nhóm khởi nghiệp bật ra những ý tưởng tốt cho sản phẩm, dịch vụ đó” – TS Dũng nói.

Do đó, với sản phẩm khóa chống trộm xe máy TS Dũng khuyến nghị các thành viên trong nhóm phải xắn tay áo vào công việc khảo sát nhu cầu khách hàng, khắc họa chân dung nhu cầu của họ. Sau dó, phát triển sản phẩm mẫu và tiếp tục kiểm chứng từ khách hàng để hoàn thiện.

Đó là kế hoạch kinh doanh được xây dựng theo nguyên tắc của thị trường để giảm thiểu tối đa các rủi ro không đáng có khi khởi nghiệp. Sau những buổi đầu tiên, các chuyên gia về đổi mới sáng tạo sẽ chia sẻ những phương pháp để giải quyết từng vấn đề mà các nhóm khởi nghiệp gặp phải.

“Với những buổi huấn luyện sau, chúng tôi sẽ để tự các bạn đối thoại với nhau để đưa ra giải pháp về một vấn đề cụ thể. Càng nhiều vấn đề được thảo luận để tìm ra phương án khả thi thì doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ phòng tránh được rủi ro và phát triển bền vững. Đó chính là mục tiêu mà chúng tôi muốn hướng đến” – TS Dũng chia sẻ.

Hà Thế An (theo Khampha)

Tin tứcQuântin tức