Kết nối các nguồn lực để đưa sáng chế ra thị trường

Hội sáng chế Việt Nam sẽ tập trung các nguồn lực để kết nối những nhà sáng chế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, Viện nghiên cứu, trường Đại học nhằm mục đích đưa các ý tưởng sáng tạo đến với thị trường, gia tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

Chiều 26/10 tại TP.HCM, Hội sáng chế Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm một năm ngày thành lập (26/10/2015 – 26/10/2016). Sự kiện có sự tham gia của nhiều nhà sáng chế, đại diện các doanh nghiệp, các Viện nghiên cứu, trường Đại học…

Trong một năm qua, Hội đã thực hiện việc ổn định tổ chức với việc phát triển lực lượng hội viên tham gia. Đến nay, Hội sáng chế Việt Nam đã có hơn 200 thành viên.

Ngoài ra, Hội cũng đang mở rộng phát triển hội viên ở các địa phương, đặc biệt là các tỉnh Nam bộ, nơi có hoạt động kinh tế rất phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Trần Quốc Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN), Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam, cho biết: "Hội ra đời đúng thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu. Việt Nam đang tham gia nhiều hiệp định, tổ chức thương mại lớn như AEC, TPP…

Song, các sản phẩm của Việt Nam ít có hàm lượng công nghệ, tính hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp".

Ông Thắng nhấn mạnh việc cần đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và các viện nghiên cứu.

Liên kết này sẽ tạo động lực thúc đẩy hoạt động sáng chế, phát triển kinh tế dựa vào tri thức, đồng thời lan tỏa những ý tưởng đổi mới sáng tạo để cả cộng đồng cùng hướng đến phát triển kinh tế dựa trên tri thức con người chứ không phải dựa vào tài nguyên thiên nhiên.

Điều này sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp, tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Đứng trước yêu cầu đó, Hội sáng chế Việt Nam đã từng bước cụ thể hóa mục tiêu bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể. Hội đã xây dựng những chương trình đào tạo, tập huấn liên quan đến hoạt động sở hữu trí tuệ, sáng chế.

Các chương trình này sẽ hỗ trợ kiến thức, kỹ năng giúp nhà sáng chế hoàn thiện sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường.

Hội đang xây dựng mối quan hệ giữa các nhà sáng chế là các thành viên của Hội tiếp cận được những nhà đầu tư, kết nối với các Viện nghiên cứu, các trường Đại học để cùng hỗ trợ lẫn nhau sớm hoàn thiện sản phẩm sáng tạo.

Trong năm qua, Hội sáng chế Việt Nam đã thành lập 2 trung tâm hỗ trợ nhằm đưa các sản phẩm từ các sáng chế của các thành viên trong Hội đến gần hơn với thị trường.

Hội sẽ kết nối với các hội nghề nghiệp quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu hợp tác với các Hội sáng chế các nước khác.

“Trong những năm hoạt động tiếp theo, chúng tôi sẽ củng cố bộ máy, phát triển hội viên, nâng cao năng lực các trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Hội. Chúng tôi sẽ thành lập thêm nhiều trung tâm hỗ trợ nữa để xây dựng một cộng đồng lớn mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”, ông Thắng cho biết.

Hà Thế An - Khampha

Tin tứcQuântin tức