Muốn khởi nghiệp hãy sử dụng triệt để thế giới online

Thế giới ngày nay đã thay đổi. Internet, công nghệ và phần mềm đã làm thay đổi bản chất cuộc chơi. Người ra kinh doanh hôm nay bắt buộc phải giỏi công nghệ, không những thế phải đưa công nghệ vào ứng dụng trong kinh doanh.

Những ngày đầu ra khởi nghiệp, ai đó biết cách áp dụng nền tảng online vào kinh doanh sẽ tạo ra lợi thế to lớn.

Hầu hết các sản phẩm đều có thị trường online. Song online cũng chỉ là phương tiện. Online không bán được hàng, mà nó chỉ là cầu nối giúp DN, khách hàng biết đến chúng ta mà thôi. Đó là điều mà tôi đã làm đối với sự  nghiệp đào tạo khởi nghiệp từ năm 2009 và nó khá thành công.

3 bước quan trọng nhất trong kinh doanh online đó là Chiến lược, Tập trung nghiên cứu thị trường, và Xây dựng hệ thống online.

Ở bước đầu tiên, chúng ta cần làm tốt việc truyền tải thông điệp tới người nghe. Thông điệp truyền đi như thế nào thì chúng ta sẽ có được những khách hàng tương ứng. Ví dụ muốn ký kết một hợp đồng lớn phải đi liền vưới thông điệp “khẳng định đẳng cấp đại gia”.

Chúng ta cũng cần nắm vững tâm lý của khách hàng ở phân khúc đó. Nếu xác định được thị trường chuẩn mà thông điệp không chuẩn thì cũng không thể thành công được. Ngược lại, thông điệp chuẩn mà không nắm vững được tâm lý khách hàng thì cũng không thành công được.

Một ví dụ khác, để các bạn có thể hình dung được rõ ràng hơn. Đó là cách đây 4 năm, khi vợ tôi sinh em bé, tôi mới có dịp đến bệnh viện Từ Dũ. Trong lúc ngơ ngáo đứng đợi để dẫn đứa bạn vào thăm vợ mình mới sinh, thì tôi thấy một bảng hiệu có tên là “Cơm bà đẻ”.

Tự nhiên, tôi sững lại bởi thông điệp của nó quá rõ ràng. Mọi người chỉ cần nghe tên quán thôi là có thể biết ngay được quán kinh doanh cái gì? Thế mới thấy, thông điệp không cần phải quá màu mè, to tát, chỉ cần đi đúng đối tượng, đúng phân khúc khách hàng là sẽ đạt được thành công.

Bước thứ 2 là tập trung nghiên cứu thị trường. Cần nhìn được tổng quan thị trường, giúp chúng ta thấy được độ lớn của nó; thấy được hiện tại, tương lai và quá khứ. Kinh doanh mà không làm tốt bước nghiên cứu thị trường thì chẳng khác gì đi trong mây mù. Khi không có những số liệu cụ thể mà ra kinh doanh thì chúng ta đang làm tội ác.

Tội ác với chính chúng ta, và với cả những người yêu thương, quan tâm, những người theo chúng ta. Nó cũng giống như những người dẫn quân đi đánh trận mà không nắm được trận đồ, hay những bác sĩ cầm dao mổ mà không có bệnh án.

Nghiên cứu thị trường ở đây là cần có được một bức tranh kinh doanh, cần vạch ra hướng đi. Cần biết được ai đang đứng trên thị trường, và chúng ta cần đi như thế nào? Thị trường có rộng lớn không? Khách hàng có nhiều không? Cũng cần rõ ràng về đối thủ cạnh tranh. Chúng ta nghiên cứu về họ, có nghĩa là chúng ta đang học họ.

Bước 3: Xây dựng hệ thống online. Nghĩa là chúng ta phải hiểu được cấu trúc, và xây dựng từng bước, từng bước làm, chỉ cần lên kế hoạch.

Đầu tiên chúng ta cần xây dựng web. Web có thể xem như công ty,  trụ sở công ty trên online. Chúng ta có thể xây nó lên thành cấp 4, hay tòa nhà cao tầng. Nếu biết cách thì bạn cũng có  có thể xây được các buiding trên đó, có thể lên cả 100 tầng như những tòa nhà ngoài đời thực.

Sau đó, chúng ta hình thành nên các trang facebook cộng đồng. Ví dụ bạn tham gia các hiệp hội này hiệp hội kia, để tạo mối quan hệ,  kết nối khách hàng về sản phẩm của chúng ta. Tạo cho mình một cộng đồng.

Chúng ta sử dụng những người bạn google để tìm kiếm, bằng cách nào đó chúng ta biết họ có nhu cầu, họ biết chúng ta, và chúng ta kéo họ về với chúng ta…

Tuy nhiên, web cũng chỉ đơn thuần như 1 ốc đảo và nhiệm vụ của chúng ta là xây những cây cầu để người ta biết đến web. Không phải chỉ cần trang web mà phải làm sao để xây cầu, để khách thập phương có thể dễ dàng đến.

Nhiệm vụ của chúng ta là cần biết nơi nào có nhiều dân, nơi nào có nhu cầu để xây cầu… Tôi đã có khoảng 30 lần đến Singapore. Đó là một hòn đảo nhỏ. Để tiếp cận Sing phải đi bằng đường sông hoặc đường hàng không? Nhưng có thể thấy họ rất giàu có.

Lý do là họ biết xây những cây cầu. Sân bay Changi của Singapore là một cảng hàng không lớn và hiện đại vào bậc nhất Á châu, có thể tiếp nhận 120 triệu hành khách/năm. Họ cũng tạo ra cảng biển trung chuyển hàng hóa có quy mô lớn hàng đầu thế giới.

 Nguyễn Thái Duy

(Chủ sáng lập Vườn ươm Doanh nhân Be Training)

Tin tứcQuântin tức