Nhân rộng mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh”

Lâu nay, tình trạng người bệnh (NB) phải chờ đợi, chen lấn trong quá trình khám, chữa bệnh; loa phóng thanh ở các bệnh viện (BV) hoạt động liên tục tạo nên sự ồn ào, mất trật tự… diễn ra ở hầu hết các bệnh viện, không đáp ứng được sự mong đợi của NB.

“Khoa Khám bệnh thông minh” vừa triển khai thành công ở BV Nhân Dân Gia Định được xem là mô hình tích cực có thể nhân rộng…

Bệnh viện Nhân Dân Gia Định là BV đa khoa hạng 1 trực thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh với quy mô 1.500 giường bệnh và hiện có khoảng 4.000 lượt người đến khám bệnh (ngoại trú) mỗi ngày.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị, từ quý I năm 2016, BV Nhân Dân Gia Định đã thiết lập và triển khai mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh” với mong muốn cải cách thủ tục hành chính, quản lý, sắp xếp một cách có hệ thống, công khai minh bạch thứ tự, chủ động phân bổ NB vào các khâu đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí, cấp phát thuốc,… rút ngắn tối đa thời gian chờ khám, đồng thời tạo môi trường khám bệnh ngoại trú an toàn, trật tự, tiện nghi.

Tiến sĩ, bác sĩ (TS, BS) Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV Nhân Dân Gia Định cho biết, mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh” do BV tự xây dựng quy trình quản lý. Mô hình có máy lấy số tổ chức, sắp xếp hàng đợi khám, chữa bệnh; bố trí màn hình hiển thị hàng đợi tại các vị trí lấy số; phòng khám, tiếp nhận, viện phí, dược, cận lâm sàng… được kết nối thành một chuỗi liên tục và nhập vào phần mềm quản lý tổng thể của BV.

Theo quan sát của chúng tôi, tại bộ phận tiếp nhận người bệnh lúc 7 giờ 30 phút, NB lấy số thứ tự từ màn hình cảm ứng tự động (theo đối tượng và chuyên khoa cần khám), sau đó được điều phối vào các phòng khám bằng phần mềm tự động. Tại đây, NB được tiếp nhận phiếu thứ tự vào các phòng khám, trên phiếu hiển thị thời gian chờ đợi đến lượt khám.

Ở một phòng khám, màn hình thông báo lượt khám hiển thị rất rõ ràng. Khi bác sĩ cấp toa thuốc hoặc chỉ định cận lâm sàng, NB được nhận số thứ tự tương ứng để thực hiện các bước tiếp theo, trên phiếu chỉ định cận lâm sàng cũng thông báo thời gian đến lượt cụ thể.

Tại bộ phận thu viện phí, NB được tiếp nhận bằng mã vạch, tên họ của NB còn hiển thị lên màn hình đợi. “Một ý nghĩa quan trọng của mô hình này là chúng tôi biết được thời gian dự kiến đến lượt thực hiện tất cả các bước của quy trình khám, chữa bệnh.

Từ đó, chúng tôi vui vẻ chờ, không còn bực bội, cáu gắt vì bị “cò” quấy nhiễu, hay phải “xin-cho” như thường thấy ở các cơ sở y tế khác”, bệnh nhân Lê Thanh Tâm (63 tuổi, quận Phú Nhuận) vui vẻ nói.

Trong năm 2016, BV còn triển khai hệ thống vận chuyển mẫu bệnh phẩm tự động với năm trạm tiếp nhận và trả kết quả ở Khoa Cấp cứu, Khoa Sinh hóa huyết học, Khoa Vi sinh, Phòng tiếp nhận xét nghiệm lầu 1, Phòng tiếp nhận xét nghiệm lầu 2.

Thời gian vận chuyển trung bình 40 giây/lượt, rút ngắn thời gian nhận và trả kết quả xét nghiệm nhanh gấp năm lần so với các năm trước (tần suất vận chuyển 2 phút/lượt năm 2016 so với 10 phút/lượt năm 2015).

Tại khu vực Cận lâm sàng, việc phân bổ NB vào các phòng như siêu âm, X-quang, xét nghiệm máu… được máy tính thực hiện theo trình tự hợp lý, tự động, bảo đảm rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi (có phân loại đối tượng ưu tiên).

Bà Nguyễn Thị Cau, 58 tuổi (quận Bình Thạnh) chưa biết sử dụng thành thạo cách bấm máy nhưng nhờ có người hướng dẫn cho nên sau một giờ đồng hồ đã được thăm khám xong.

Theo bà Cau, ở bộ phận cấp phát thuốc, trình toa thuốc, bà được một dược sĩ nhận diện toa thuốc điện tử bằng mã vạch (nhằm chống nhầm lẫn) rồi chủ động đưa toa cho nhân viên dược soạn thuốc, cấp phát cho bà theo thứ tự hiển thị trên màn hình.

TS, BS Nguyễn Anh Dũng cho biết, trong năm 2016, BV đã có hàng loạt giải pháp tổng thể để rút ngắn thời gian chờ đợi cho NB, nhất là mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh”. BV đánh giá thời gian trung bình một lượt khám đơn thuần cũng như một lượt khám có kết hợp xét nghiệm, lấy thuốc, giảm tối đa 57 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế và giảm 34 phút so với chỉ số BV thực hiện năm 2015.

Phó Giáo sư, TS, BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh” có ý nghĩa to lớn trong việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh của BV Nhân Dân Gia Định, giúp bộ phận quản lý sắp xếp một cách thông minh, liên hoàn thứ tự đăng ký, khám bệnh tại các phòng khám, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc; quản lý danh sách NB, dự kiến và rút ngắn tối đa thời gian chờ.

Mô hình còn góp phần phòng, chống tiêu cực do chen lấn, xô đẩy trong quá trình khám, chữa bệnh, bảo đảm an ninh trật tự; công khai minh bạch thứ tự cho đối tượng thuộc nhóm ưu tiên; cải cách thủ tục hành chính cho bác sĩ, điều dưỡng; tăng sự hài lòng của NB.

Ngoài ra, BV tự xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng NB, lắp đặt màn hình cảm ứng hiện đại, tiện nghi với mục đích tiếp cận nhanh nhất với những mong đợi của họ, giúp cải tiến chất lượng.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, năm 2017, BV Nhân Dân Gia Định sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hoàn thiện mô hình “Khoa Khám bệnh thông minh”. Đây là mô hình hoàn toàn có thể triển khai tại các BV khác của thành phố…

Đức Anh (Nhân Dân)

Tin tứcQuântin tức