TP.HCM ứng dụng CNTT vào quản lý bệnh truyền nhiễm

 Sở KHCN TP.HCM đã tổ chức buổi tập huấn ứng dụng GIS vào công tác giám sát dịch bệnh cho 22 trung tâm y tế dự phòng quận/huyện trên địa bàn.

Tại buổi tập huấn trong các ngày 24 - 25/8,  chuyên viên của Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý TP.HCM, gọi tắt là Trung tâm GIS (thuộc Sở KHCN TP.HCM) đã trình bày khái quát, đồng thời hướng dẫn cho các cán bộ, chuyên viên đến từ Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) của 22 quận/huyện trên địa bàn cách sử dụng ứng dụng/hệ thống quản lý bệnh truyền nhiễm được xây dựng trên nền tảng GIS.

Như PC World Vietnam từng đưa tin, hồi giữa tháng 4/2016, Trung tâm GIS cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM để tổ chức tập huấn nhằm chuyển giao hệ thống quản lý dịch bệnh ứng dụng công nghệ GIS cho đội ngũ chuyên viên Sở Y tế.

Buổi tập huấn hồi tháng 4 và tháng 8 tại Sở KHCN Thành phố nhằm giúp đội ngũ chuyên viên của Sở Y tế và TTYTDP các quận/huyện trên địa bàn Thành phố biết cách sử dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để phục vụ trong công việc phòng, chống dịch bệnh.

Được biết, đây là phần mềm giúp hỗ trợ quản lý dịch bệnh tốt hơn dựa trên nguồn dữ liệu về bản đồ mà GIS đang có sẵn.

Trước đây, khi có dịch bệnh, cán bộ y tế tại các phường, xã phải mất rất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu, lập hồ sơ và báo cáo từng trường hợp lên các đơn vị cao hơn nhằm khoanh vùng vùng dịch và tuyên truyền.

Với phần mềm do GIS xây dựng, tất cả dữ liệu sẽ được đồng bộ từ cấp Thành phố đến cấp phường/ xã ngay khi nhận được thông tin từ bệnh viện hay trung tâm y tế. Các nhân viên y tế cũng có thể nhập thông tin về các ca dịch bệnh mới, hay tìm hiểu thông tin của bệnh nhân mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại, máy tính bảng hay laptop…

Thông qua thuật toán, phần mềm có thể khoanh vùng ổ dịch tại các phường/ xã một cách tự động và nhanh chóng thông qua bản đồ số để giúp các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng phản ứng với mọi tình hình, diễn biến mới.

Ứng dụng này còn giúp cán bộ kiểm soát dịch ở cấp phường/ xã nhận được thông tin nhanh chóng từ TTYTDP.

Từ đó, định hướng không gian ca bệnh trên bản đồ để hỗ trợ các công tác phun hóa chất, diệt muỗi… tại địa phương. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp tăng độ chính xác, tránh các ca bệnh trùng lắp trong báo cáo thống kê do các đơn vị đưa lên trên.

Theo PCWorld

Tin tứcQuântin tức