Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Ứng dụng phần mềm trong quản lý rừng

Việc tiếp cận các thông tin cập nhật diễn biến rừng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong các hoạt động quản lý rừng bền vững tại Việt Nam.

Phần mềm sẽ giúp Việt Nam quản lý rừng bền vững hơn. Ảnh Internet

Ngày 27/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đại sứ quán Phần Lan tổ chức giới thiệu Hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng (FRMS).

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp, phần lớn do Chính phủ Phần Lan tài trợ.

Hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng cho phép kiểm lâm có thể thu nhập dữ liệu, cập nhật diễn biến trạng thái của tất cả các lô rừng toàn quốc, đồng thời tìm kiếm thông tin, bản đồ ở tất cả các cấp hành chính...

Dự án này giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian trong công tác chỉ đạo điều hành.

Đến nay, Tổng cục Lâm nghiệp đã phối hợp với dự án này thực hiện triển khai đào tạo tập huấn sử dụng phần mềm cho 47 tỉnh/thành phố, với 459 huyện. Đến hết năm 2017, dự kiến sẽ hoàn thành triển khai đào tạo phần mềm cho 60 tỉnh/thành phố có rừng trên toàn quốc.

Việc tiếp cận các thông tin được cập nhật sẽ góp phần nâng cao hiệu suất trong các hoạt động quản lý rừng bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của ngành lâm nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Với sự hỗ trợ từ các dữ liệu và thông tin cập nhật sẽ giúp giảm thiểu được các chi phí giao dịch, chi phí lập kế hoạch đầu tư, theo dõi và lập báo cáo lâm nghiệp. Để dữ liệu và thông tin mang lại những lợi ích đó, thông tin thu thập cần dựa trên thực tế với độ chính xác cao.

Ngoài ra dự án cũng đã tạo ra một hệ thống đào tạo trực tuyến, các video. Mọi diễn biến về rừng và đất lâm nghiệp hiện đang được cán bộ kiểm lâm cấp huyện trực tiếp cập nhật vào phần mềm.

P.V - ICTNews

See this gallery in the original post