Doanh nghiệp Việt đón "sóng" kỷ nguyên Internet

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 – kỷ nguyên IoT (Internet of things) đang diễn ra rất nhanh, mạnh. Theo dự đoán của các chuyên gia, giá trị của mà IoT mang lại đến năm 2020 có thể đạt đến con số 1,9 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ thích ứng thế nào với trào lưu này? Đây là nội dung thảo luận chính tại Hội nghị Cộng đồng mở IoT Việt Nam (IOCV) tổ chức ngay sau lễ ra mắt ngày 16/3/2017 tại Hà Nội.

Hội nghị có chủ đề: “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và vị thế của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”. Đông đảo đại diện doanh nghiệp, tập đoàn… đã tham dự hội nghị đầu tiên của IOCV, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng thư ký VCCI đã nhấn mạnh: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần này này cùng xu thế IoT đã và đang tạo ra giải pháp tích hợp trong các ngành công nghiệp và ảnh hưởng sâu rộng không chỉ đến khâu sản xuất, cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp mà còn tạo ra những thay đổi không nhỏ trong phương thức tiêu dùng, sinh hoạt của người dân.

Xu thế đó đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có những thay đổi, hành động phù hợp và kịp thời để tận dụng cơ hội mà cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên vạn vật kết nối Internet đem lại để phát triển và phát triển bền vững.

Cùng quan điểm trên, song ông Dương Thành Long – Phó Tổng giám đốc VNPT Technology chia sẻ thêm về những thách thức mà IoT mang đến. Đó là nguy cơ phá vỡ cân bằng thị trường lao động, áp lực cạnh tranh, áp lực về năng lực làm chủ công nghệ thông tin đối với hệ thống quản lý, các biến động trong đời sống xã hội hay yêu cầu về an ninh, an toàn thông tin…

Sự ra đời của cộng đồng mở IOCV sẽ góp phần quan trọng giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được thời cơ và giảm thiểu những tác động tiêu cực sinh ra bởi xu thế phát triển công nghệ hiện nay.

“Một trong những vấn đề của chúng ta là: Người kinh doanh không biết về công nghê và người làm về công nghệ lại không hiểu về kinh doanh”, ông Phạm Duy Hiếu – CEO Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation (Quỹ SVF) nhận xét.

Theo ông Hiếu, có những mô hình IoT rất đơn giản về mặt công nghệ nhưng lại có hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp startup và ngược lại cũng có những mô hình công nghệ rất hoành tráng nhưng hiệu quả thực tế lại không được như mong đợi.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức thành lập cộng đồng IOCV đã cung cấp thông tin về các yếu tố làm nền tảng kỹ thuật cho cộng đồng như vấn đề về phần cứng, phát triển nền tảng phần mềm nguồn mở, hệ sinh thái G9 của cộng đồng IOCV …

IOCV là cộng đồng tự nguyện và mở, được đề xuất bởi VCCI-ITB, FDS, VIELINA, NetNam, VNPT Technology, với tinh than phát triển IoT mở rộng cho cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam và tất cả kết quả đạt được đều chia sẻ miễn phí cho cộng đồng.

Phạm Sơn - Khampha

Tin tứcQuântin tức