Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Không chỉ Uber, AirBnB, các công ty nhỏ khác cũng đang thay đổi ngành du lịch

Những tiến bộ công nghệ trong 20 năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp du lịch so với 100 năm trước đó.

Chúng ta không những di chuyển nhanh hơn mà còn được cung cấp chỗ lưu trú tốt, thoải mái hơn. Kèm theo đó là những công cụ toàn diện tạo thuận lợi cho chúng ta đi du lịch thường xuyên. Tất cả đều có đóng góp của các công ty công nghệ.

Dịch vụ số phát triển

Uber ra thêm tuỳ chọn về du lịch cho khách hàng tại Trung Quốc giữa năm ngoái.

Mọi người đều biết Uber và AirBnB đã làm rung chuyển ngành công nghiệp vận chuyển và nghỉ dưỡng đến tận cốt lõi. Nhưng các công ty khổng lồ này vẫn không chịu ở yên trong lĩnh vực hoạt động chủ yếu của họ mà đang tìm cách vươn ra bên ngoài.

Uber, ứng dụng cung cấp dịch vụ gọi xe thông minh, đang tiến hành cung cấp dịch vụ giao thức ăn thông qua Uber Eats.

Trong khi đó, AirBnB - ứng dụng cho phép tìm khách sạn trên smartphone, mới đây đã ra mắt dịch vụ du lịch theo chủ đề có thể đặt trước và được hướng dẫn bởi người dân địa phương.

Không chỉ dừng lại ở việc gọi xe, công ty khởi nghiệp thành công nhất hiện tại là Uber đang có những đóng góp không thể chối cãi đối với ngành công nghiệp du lịch, có thể vượt xa cách nghĩ ban đầu của các thành viên sáng lập.

Tất nhiên, ngoài Uber và AirBnB thì còn những cái tên đáng kể khác đang góp phần giúp ngành công nghiệp không khói phát triển mạnh mẽ hơn.

Chẳng hạn mạng chia sẻ Couchsurfing ra đời khoảng năm 2004 đã dần thay đổi cách mọi người tham quan những thành phố mới.

Trước đây, khách du lịch sẽ phải tìm các nhà nghỉ hay quán bar hiếu khách để giao lưu với những khách khác nhưng nay Couchsurfing cho phép người dùng dùng smartphone, kết nối nhanh với người dân bản xứ cùng chung sở thích để có thể tìm được nơi nghỉ dưỡng không tốn phí.

Ứng dụng du lịch thông minh hơn

Có hàng tá ứng dụng về du lịch bao trùm hầu hết các mảng từ lên kế hoạch, dẫn đường đến cập nhật tin tức thường xuyên.

Các ứng dụng loại đó đang dần trở nên tiến bộ hơn từng ngày, liên kết các chức năng và thông minh hơn để phục vụ khách du lịch.

Với sự cô đọng về dữ liệu, các ứng dụng hiện có thể xử lý thông tin để giới thiệu những cuộc du ngoạn hữu ích và đậm bản sắc cá nhân theo sở thích của người dùng.

Ứng dụng Firef.ly

Ví dụ một ứng dụng du lịch như Firef.ly sẽ đưa ra những đề xuất thông minh dựa trên tình hình thực tế: thời tiết, thời điểm trong ngày, sở thích và cả hầu bao của bạn.

Hơn nữa, nó còn kết nối những điều trên với nhật ký du lịch cá nhân để người dùng có thể nhớ lại chuyến hành trình của mình một cách dễ dàng.

Du lịch không cần du lịch

Thực tế ảo (Virtual Reality, viết tắt:VR) lần nữa trở thành chủ đề công nghệ nóng hổi. Các thiết bị VR ngày càng rẻ và bớt rườm rà, thế nên các thương hiệu du lịch đang bắt đầu khai phá hình thức giới thiệu các chuyến hành trình dựa trên công nghệ thực tế ảo.

Chẳng hạn ứng dụng Thomas Cook cung cấp những video nội dung thực tế ảo của các điểm đến.

Hay bạn có thể tải về các ứng dụng như Ascape để khám phá với danh sách nội dung thực tế ảo từ khắp nơi trên thế giới.

Nếu các thiết bị VR làm bạn khó chịu khi tiếp xúc, YouTube sẽ là kênh thông tin du lịch phù hợp với bạn trước khi thực sự xách ba lô lên và đi.

Với các blogger, các thương hiệu du lịch, hay những công ty lữ hành thì việc sử dụng các video giới thiệu về điểm đến sẽ có thể giúp bạn dễ hình dung được nơi sẽ đến hoặc có những trải nghiệm đặc biệt chỉ bằng thao tác tìm kiếm trực tuyến đơn giản.

Hãy nghĩ những điều này tựa như một cuộc trải nghiệm ảo trước khi bạn quyết định đặt vé cho một chuyến đi.

Cầu nối cho rào cản ngôn ngữ

Tai nghe Pilot của Waverly Labs giúp dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.

Trước đây, có lẽ bạn từng một lần phải dựa vào người phiên dịch hoặc những cuốn sách dạy ngoại ngữ kiểu mì ăn liền để có thể giao tiếp với người dân bản xứ nhưng hiện tại, đơn giản chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ thông dịch như tai nghe do Waverly Labs phát triển.

Khi cần giao tiếp, cả hai người chỉ việc đeo chiếc tai nghe kèm micro và ứng dụng dịch thuật sẽ tự động thực hiện điều kỳ diệu là xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ nhanh chóng theo thời gian thực.

Công nghệ trên cho thấy nhân loại đang tiến khá gần đến các máy thông dịch toàn năng trong loạt phim khoa học viễn tưởng Star Trek.

Google Translate cũng là một công cụ bỏ túi hữu ích cho phép bạn sử dụng kết hợp với camera trên smartphone để dịch và hiểu các nội dung trên biển hiệu, thực đơn... rất nhanh với khả năng đáp ứng thời gian thực.

Hiện có tới 52 ngôn ngữ được thông dịch và cho phép sử dụng ngoại tuyến, nên bạn sẽ không cần đến Wi-Fi hay dữ liệu di động.

Du lịch kết hợp công việc

Công nghệ phát triển đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng về số lượng của dân du mục kỹ thuật số (Digital nomad) – những người sử dụng công nghệ để làm việc ở bất kỳ đâu mà không bị gắn chặt với không gian văn phòng nhàm chán.

Nghĩa là, nhiều người sẽ ưa chuộng đi du lịch để có trải nghiệm mới song hành cùng công việc.

Có đến 9 triệu dân “du mục số” ở châu Âu và con số ở Mỹ là 53 triệu người. Không nhất thiết bạn phải là người viết blog về du lịch mới có thể trải nghệm theo phương thức này, các startup như Buffer đang được vận hành với đội ngữ từ xa và có hàng loạt ngành nghề linh hoạt như:

Thiết kế đồ họa, phát triển ứng dụng, nhà văn, biên tập viên, nhà làm phim, dân tiếp thị kỹ thuật số... đều sẵn sàng nhận công việc được giao trong khi đang rong ruổi trên đường thiên lý.

Thảo Trần - ICTNews (Theo tech.co)