Dịch vụ giúp việc nhà kiểu Uber, Grab lên ngôi

Thay vì mất nhiều thời gian tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, chưa đầy 1 phút, khách hàng có thể tìm người giúp việc như ý.

Xuất hiện ở một số nước như Canada, Mỹ, Singapore… từ vài năm nay, nhưng mới gần đây, dịch vụ giúp việc nhà theo giờ qua ứng dụng phần mềm trên điện thoại thông minh mới bắt đầu phát triển ở Hà Nội.

Có rất nhiều ứng dụng khác nhau như: Btaskee, okiaf, jupviec, canets, Wiido… nhưng đều có điểm chung giống như dịch vụ đặt taxi Uber, Grab, chỉ cần lên App Store hoặc Google Play tải ứng dụng, sau đó điền thông tin địa chỉ và lựa chọn dịch vụ.

Theo anh Phan Văn Tài, quản lý phần mền Canets của một trung tâm giúp việc có địa chỉ tại quận Cầu Giấy, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 yêu cầu tìm giúp việc gửi đến trung tâm, và có khi phải mất 2 - 3 ngày sau, thậm chí cả tuần, mới tìm được người.

“Khi đã cài đặt ứng dụng, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong số rất nhiều người ứng tuyển”, anh Tài nói, và cho biết dù mới đưa vào triển khai từ tháng 6, song qua 1 tháng thử nghiệm, phần mềm đã nhận được phản hồi tích cực. 75% thông tin đăng tuyển trên ứng dụng tìm được việc làm phù hợp.

Không chỉ rút ngắn thời gian, ứng dụng giúp việc còn đa dạng hóa các dịch vụ, từ dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh các đồ dùng trong nhà, nấu cơm, hay chơi với em bé theo yêu cầu của gia đình, chăm sóc người cao tuổi, sửa chữa điện nước...

Một ưu điểm nữa khiến cho nhiều khách hàng gần đây lựa chọn ứng dụng thay vì sử dụng các dịch vụ truyền thống là giá linh hoạt và cạnh tranh.

Hiện dịch vụ giúp việc nhà theo giờ với giúp việc là sinh viên giá từ 25.000 - 30.000 đồng/giờ; dịch vụ dọn nhà có mang theo dụng cụ vệ sinh chuyên nghiệp từ 40.000 - 50.000 đồng/giờ; bảo dưỡng máy lạnh 100.000 đồng/máy...

Khách hàng luôn biết giá trước khi lựa chọn dịch vụ. Mức giá sẽ giảm nếu khách hàng đặt dịch vụ hàng tuần, hàng tháng.

Tương tự taxi Uber, Grab, mức giá dịch vụ giúp việc sẽ tăng vào ngày lễ tết, cuối tuần, lúc cao điểm. Sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ chấm điểm thể hiện mức độ hài lòng trên phần mềm, từ 1 - 5 sao.

Đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ thu của người giúp việc 15% trên tổng giá trị mỗi công việc hoàn thành.

Chị Trần Thu Lan, ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Tình cờ tôi lên mạng tìm kiếm người giúp việc nhà, thấy có ứng dụng giống như Uber, Grab, tôi cài đặt dùng thử. So với sử dụng dịch vụ truyền thống, ứng dụng online giúp người tiêu dùng tiết kiệm rất nhiều.

Muốn tìm việc tại các trung tâm, khách hàng phải trả phí 500.000 đồng tiền môi giới mà chưa chắc đã tìm được người ưng ý. Còn với dịch vụ này, mình không mất phí, ai đến làm cho mình đều biết rõ tên tuổi, điện thoại, thời gian”.

Bùi Thanh Mai, sinh viên ĐH Bách Khoa, cho hay: “Mình thấy làm giúp việc theo giờ phù hợp với sinh viên, bởi được chủ động lựa chọn địa điểm, việc làm linh hoạt, không bị gò bó về thời gian.

Hiện mình đang được nghỉ hè nên đăng ký làm 2 ca sáng và chiều, phụ giúp gia đình trang trải chi phí học hành. Tính ra 30.000 đồng/giờ làm việc thì mỗi ngày cũng kiếm được 200.000 đồng”.

Trước những băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ, nhân thân của người giúp việc, chị Trần Thanh Quý, Quản lý phần mềm của một công ty giúp việc theo giờ ở Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, cho hay ứng viên giúp việc nhà phải có đầy đủ hồ sơ (sơ yếu lý lịch, CMND, chứng nhận không có tiền án tiền sự…) và phải trải qua quy trình thử việc.

Đặc biệt, với hệ thống đánh giá chất lượng, chính những người sử dụng dịch vụ sẽ đánh giá xếp loại khách quan nhất. Chỉ những người giúp việc tốt ở lại, những người bị đánh giá thấp sẽ tự phải đào thải.

Hải Bình - Báo Thanh niên