Facebook có thể thử nghiệm thu phí đọc tin của người dùng
Theo tin từ TheStreet, người khổng lồ mạng xã hội đang thử nghiệm một hệ thống thu phí đọc tin trên Facebook, theo đó những người không đóng phí sẽ chỉ được đọc tối đa 10 bản tin.
Nếu bạn quen với việc chủ yếu đọc tin tức từ Facebook thì thói quen này của bạn có thể sẽ phải thay đổi.
Facebook đang thử nghiệm một số nguồn nuôi sống cho hệ thống đọc tin có thu phí, ông Campbell Brown, quản lý bộ phận tin tức tại Facebook cho biết tại Hội thảo Đổi mới xuất bản kỹ thuật số ngày hôm qua tại New York.
Một số kế hoạch cho mục tiêu này đã được đề cập đến, bao gồm cả việc dựng lên một hệ thống thu phí thu tiền những người đọc trên 10 tin mỗi ngày trên Facebook. Thông tin này do tờ TheStreet đưa ra từ cuộc hội thảo trên.
Ông Brown nói: “Một trong những điều đầu tiên mà nhiều tờ báo nói với chúng tôi là họ muốn có một bức tường phí trên Facebook. Và đó là điều chúng tôi đang làm bây giờ. Chúng tôi đang tung ra một sản phẩm phải đặt mua".
Khi độc giả ngày càng tăng cường lên mạng để xem tin tức, các tờ báo đã phải chịu tổn thất từ số người đặt mua giảm và doanh thu quảng cáo thấp hơn, dẫn đến sự xuống dốc của cả ngành công nghiệp tin tức.
Các nhà xuất bản báo và hãng Associated Press từ lâu đã đổ lỗi cho Google và các trang kết hợp tin tức khác cho những tai hoạ của họ, đẩy họ đến con đường có thể sẽ phải lấy tiền trực tiếp của người đọc tin trên mạng.
Facebook lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm cách tiếp cận này vào cuối năm nay. Dịch vụ được áp vào bắt đầu từ Instant Articles, một tính năng đọc báo quen thuộc của Facebook.
Quá trình thanh toán vẫn đang được nghiên cứu, nhưng nếu các nhà xuất bản đồng ý với kết quả thử nghiệm, chương trình có thể được triển khai đại trà vào năm 2018, nguồn tin của CNET cho hay.
Facebook đã xác nhận sẽ "đàm phán sớm" với nhiều nhà xuất bản tin tức về mô hình tin đặt mua.
"Chúng tôi đang dành thời gian để hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình và để hiểu được nhu cầu của họ", Brown nói trong một tuyên bố.
“Ý tưởng của một bức tường phí đã được đưa ra vì các tổ chức báo chí đã phàn nàn quá nhiều rằng họ có ít quyền kiểm soát các bài báo của họ trên Facebook”, Brown cho biết tại hội nghị.
Kế hoạch có vẻ tương tự với cách tiếp cận mà nhiều tờ báo Mỹ đưa ra đối với nội dung số. Các tờ báo lớn như The New York Times, Washington Post và Los Angeles Times đã lập những kế hoạch thu phí, người đọc sẽ chỉ được đọc miễn phí một số bài báo nhất định, còn lại họ phải bỏ tiền ra.
Ella Hoang (Theo Cnet)