Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Sẽ cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa đồng ý về nguyên tắc đầu tư cải tạo, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đoạn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát và cơ sở hạ tầng liên quan, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đây là phần còn lại của tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã từng là tuyến giao thông quan trọng nối Đà Lạt với các tỉnh bên ngoài.

Tuyến tàu lửa Đà Lạt - Tháp Chàm được thi công năm 1908 nối tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Sau 24 năm xây dựng, toàn tuyến dài 84 km hoàn thành và đưa vào hoạt động

Tuyến đường sắt răng cưa dùng để đưa tàu lên độ cao 1.500 mét.

Việt Nam và Thụy Sĩ là 2 nước trên toàn Thế giới có đường ray răng cưa này.

Tuyến đường ray xe lửa giờ đã bị bỏ hoang.

Tuyến đường sắt chạy qua cây cầu Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận bắc qua sông Cái ngày nay.

Ga Eo Gió huyện Đơn Dương, Lâm Đồng đã từng có một thời tấp nập người qua lại.

Hiện chỉ còn 7 km Đà Lạt - Trại Mát còn được sử dụng với mục đích phục vụ khách du lịch.

Đầu máy hơi nước cuối cùng ở Đà Lạt

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lập hồ sơ đề xuất dự án theo hình thức PPP và loại hợp đồng cụ thể, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Bảo Trung (tổng hợp)