Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Dùng vũ khí sáng tạo nâng cao ý thức cộng đồng

Ý tưởng là vũ khí, nhiệt huyết là lương thực và giải thưởng lên đến 20 TRIỆU ĐỒNG là hậu phương vững chắc, đó là những gì bạn tìm thấy trong cuộc thi “Dùng thế giới ảo cứu thể giới thật”.

Mạng xã hội đã tạo ra một bước nhảy vọt của truyền thông hiện đại khi trở thành “trợ thủ đắc lực” cho những chiến dịch cộng đồng làm chao đảo cả thế giới như: Chương trình “Cơm Có Thịt” cho trẻ em vùng cao, Thử thách dội nước đá ALS (Ice Bucket Challenge) hay No Filter của Unicef, chiến dịch đã khuấy đảo Cannes Lions năm 2016… Công thức thành công chung của những dự án cộng đồng sử dụng mạng xã hội là gì?

Công thức 1: Ba yếu tố tạo nên thành công của những chiến dịch xã hội

Một chiến dịch xã hội thành công cũng cần các yếu tố như một chiến dịch thương mại, đó là một câu chuyện đủ sức lay động lòng người, một cộng đồng ủng hộ và quan trọng hơn cả là hãy bắt đầu từ những sự việc nhỏ.

Tại sao việc tập trung vào một khía cạnh nhỏ lại quan trọng như vậy? Những nhà hoạt động xã hội trẻ thường hay mắc một lỗi cơ bản là đặt ra các mục tiêu quá lớn và chọn những chủ đề quá gai góc.

Nên nhớ rằng thay đổi luôn đi kèm phản kháng, thay đổi càng lớn thì sự phản kháng càng mạnh, chẳng ai lại muốn ủng hộ một dự án mà khả năng cao là nó chẳng đi đến đâu.

Mục tiêu càng nhỏ, chủ đề càng đơn giản thì khả năng thành công lại càng cao. Vậy có thể nói công thức cho sự thành công của các dự án xã hội nổi tiếng là:

  • Tập trung vào một khía cạnh nhỏ
  • Xây dựng cộng đồng
  • Kể một câu chuyện

Quay lại với “Cơm Có Thịt”, dự án án nổi tiếng này đã kể một câu chuyện vô cùng cảm động về hoàn cảnh của các em bé vùng cao. Mục tiêu ban đầu của dự án cũng hết sức khiêm tốn: mang bữa cơm có thịt đến cho em nhỏ.

Từ những bước đi hết sức thiết thực này, dự án đã gây dựng được một cộng đồng vững mạnh. Đến ngày hôm nay, không chỉ là cơm có thịt, mà còn là hoài bão cải thiện chất lượng giáo dục tại những vùng xa xôi hẻo lánh của Tổ quốc.

Công thức 2: Năm yếu tố đi tìm một ý tưởng xuất sắc

Sau khi tìm được một “khía cạnh nhỏ” để khai thác, làm gì để phát triển nó thành ý tưởng và đưa vấn đề tới cộng đồng? Một trong những phương pháp cơ bản, đơn giản và được áp dụng nhiều nhất trong việc làm sáng tạo là S - M - I - L - E, bao gồm 5 yếu tố:

S - Simple: Đơn giản

M - Memorable: Dễ nhớ và khác lạ

I - Interesting: Thú vị và ấn tượng

L - Linked to Brand: Gắn kết với thương hiệu

E - Enterprising: Thiết thực và kết nối

Bằng cách thách đố một người công khai trên Facebook và ghi lại hình ảnh của việc thực hiện thử thách, từ khóa Ice Bucket Challenge đã phủ sóng khắp mạng xã hội, lôi kéo hàng nghìn người tham gia như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Tổng thống Barack Obama…

Chính sự đơn giản, khác lạ và thú vị, Thử thách dội nước đá đã sử dụng thành công facebook mà không tiêu tốn số tiền khổng lồ cho truyền thông và quyên góp được số tiền hơn 115 triệu đô la Mỹ.

Vậy là bạn đã có trong tay công thức cho hai vấn đề được quan tâm nhất hiện nay: TRUYỀN THÔNG VỀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI VÀ TRUYỀN THÔNG SÁNG TẠO, “Dùng thế giới ảo, cứu thế giới thật” sẽ là cơ hội để bạn đồng thời áp dụng hai công thức này và tạo ra sự thay đổi tích cực cho hàng triệu người.

Giải thưởng 20 triệu đồng cho ý tưởng xuất sắc nhất

Không chỉ là dịp bung sức sáng tạo, khẳng định bản thân, ý tưởng của bạn sẽ được tiếp thêm “sức sống” để khởi chạy trên thực tế cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông & hoạt động xã hội: MC Phan Anh,  Mrs. Trần Vũ Ngân Giang (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN), Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang và Mr. Phạm Minh Toàn (CEO & Founder Time Universal Communications).

TOP 5 có ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được cấp kinh phí để khởi chạy chương trình trong thực tế.

Tham khảo thông tin chi tiết của cuộc thi tại: Hiệp Sĩ Hiện Đại hoặc Page Facebook.

Vân Nguyễn