Cái giá phải trả khi không tự đầu tư công nghệ, phụ thuộc vào các nền tảng có sẵn

Một trong những sai lầm lớn nhất khi các công ty bắt đầu việc kinh doanh của mình, là họ phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng của những công ty lớn hay thậm chí là những công ty đối thủ để xây dựng công ty mình. Để rồi họ bị chi phối trực tiếp bởi những nền tảng này.

Hầu hết tất cả những công ty khởi nghiệp sẽ lựa chọn những nền tảng có sẵn như mạng xã hội, các ứng dụng của các công ty công nghệ lớn, để quảng bá và xây dựng công ty của mình.

Những nền tảng mạng xã hội hay ứng dụng có sẵn của các công ty lớn đều miễn phí, dễ sử dụng và có lượng người dùng sẵn có khổng lồ. Những tiện lợi này khiến các khởi nghiệp và các công ty nhỏ lao vào mà không nghĩ đến những hệ lụy về sau.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, nơi số lượng thành viên lên đến 2 tỷ, ngoài chức năng giao tiếp xã hội, trang mạng này ngày nay còn trở thành một mảnh đất kinh doanh béo bở cho tất cả đối tượng, từ nhà quảng cáo cho đến chủ shop kinh doanh online.

Khi một công ty mới thành lập, xu hướng họ sẽ chọn các trang mạng xã hội làm trang chủ cho công ty mình, chọn các ứng dụng nhắn tin làm phương pháp giao tiếp với khách hàng, ngày càng tăng. Thậm chí nhiều công ty không cần phải mở trang web riêng, tất cả đều được đặt trên mạng xã hội.

Ngoài ra, những nhà lập trình cũng ít chủ động hơn trong việc xây dựng những ứng dụng riêng, mà hầu hết phụ thuộc vào các thư viện kết nối tới các mạng xã hội, nền tảng khác, để tương tác và tiếp cận dễ dàng hơn với lượng người dùng có sẵn từ các nền tảng này.

Tuy vậy, việc lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ có sẵn từ các công ty lớn sẽ gây ra những hậu quả khó xử lý kịp thời được.

Tháng 6 năm 2014, Facebook thông báo sẽ giảm lượng tin bài xuất hiện tự nhiên trên news feed từ các thương hiệu để người dùng có thể có được nội dung chất lượng cao hơn.

Nếu như trước đây, mọi bài viết trên Facebook sẽ được hiển thị đến tất cả các đối tượng đều như nhau, thì giờ đây chỉ một tỷ lệ rất nhỏ, vào khoảng 6,5% số đối tượng đó nhìn thấy bài viết, phần lớn còn lại muốn có được phải trả tiền cho Facebook để họ quảng cáo bài viết này.

Facebook, Google, Bing hay các trang mạng lớn, thường xuyên thay đổi thư viện kết nối của mình, điều này khiến các lập trình viên phải nhanh chóng cập nhật và tùy chỉnh lại ứng dụng để tương thích với phiên bản mới, nếu không sẽ bị lỗi thời và không hoạt động đúng cách. Các doanh nghiệp sẽ phải mất thêm tiền để nhân viên IT cập nhật ứng dụng liên tục.

Những nền tảng công nghệ lớn cũng thường xuyên cập nhật chính sách và điều khoản của mình, người dùng hay công ty kinh doanh khi sử dụng các nền tảng này buộc phải tuân thủ các chính sách, dù cho nó có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh của họ.

Chiếc lược kinh doanh qua mạng cũng dễ bị chao đảo bởi các đối thủ. Nếu bị báo cáo từ các công ty cạnh tranh, tài khoản mạng của công ty bạn sẽ bị khóa, địa chỉ web của công ty sẽ bị chặn, xếp hạng tìm kiếm trên Google sẽ bị sụt giảm hay thậm chí là biến mất.

Mạng xã hội là một kênh quảng bá rất tốt và nhiều tiện ích, các công ty mới lập nên sử dụng để phát triển công ty của mình trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là không được phụ thuộc vào các trang mạng, tránh trường hợp bị phụ thuộc quá mức rồi bị họ chi phối hoạt động kinh doanh.

Các công ty nên đầu tư vào website, cơ sở dữ liệu, hạ tầng mạng và những ứng dụng của riêng mình, để có thể hoạt động độc lập mà không phụ thuộc vào những công ty khác có khả năng điều khiển công ty mình.

Vẫn có nhiều cách tiếp thị khác tuy không hiệu quả và nhanh chóng, nhưng sẽ thành công và không bao giờ cũ. Tiếp thị truyền thống ở ngoài xã hội, tiếp thị qua thư điện tử, hay chọn cách giao tiếp trực tiếp và giữ mối quan hệ với từng khách hàng. Bạn không nên bỏ qua.

Quang Niên