Cuộc chiến truyền thông mới trên tính năng Stories

Tính năng Stories của các trang mạng xã hội ra đời đã giúp đẩy nhanh tốc độ tiếp nhận thông tin. Bây giờ, người ta sẽ không còn muốn đọc các bài viết dài và những đoạn clip ‘lê thê’ nữa.

Có những dấu hiệu cho thấy cả Facebook và Google đều tin rằng tính năng Stories do Snapchat khởi xướng có thể sử dụng để chia sẻ tin tức.

Snapchat đã phối hợp với kênh Discovery để làm điều đó vào năm 2015, nhưng vì số lượng người dùng nhỏ và chỉ hỗ trợ cho di động nên hiệu quả không được như mong muốn.

Nhưng giờ đây, có vẻ như một cuộc cách mạng truyền thông mới đang hình thành.

Theo TechCrunch, Facebook đang cho phép một số nhân vật nổi tiếng chia sẻ Stories với người xem của mình (follower). Không chỉ có vậy, Facebook còn đang thử nghiệm tính năng ‘truyền hình trực tiếp’ Stories, giúp phóng viên cập nhật thông tin nóng một cách nhanh chóng.

Trong khi đó, theo The Wall Street Journal, Google cũng đang chuẩn bị cho ra mắt ‘Stamp’, một nền tảng dựa trên ý tưởng Stories của Snapchat và Accelerated Mobile Pages (AMP) của Google.

Nó cho phép các đơn vị báo chí chia sẻ hình ảnh, video và nội dung trên Google, đồng thời cũng xuất hiện trên website của đơn vị đó.

‘Kênh thời sự’ mới

Cải tiến của Facebook khá khó hiểu trong bối cảnh tính năng Stories của họ bị cho là không cần thiết khi họ đã sở hữu tính năng tương tự trên Instagram và WhatsApp, nơi thu hút 250 triệu người dùng mỗi ngày.

Nhưng sẽ hợp lý hơn nếu tính năng Stories của Facebook tập trung vào việc chia sẻ tin tức. Bởi vì chia sẻ hình ảnh hoặc clip trên Instagram không thể phát huy hết hiệu quả truyền thông rộng rãi như trên Facebook.

Đó là lý do Facebook muốn mở tính năng này cho các tòa soạn và hi vọng họ sử dụng Stories để lôi kéo người dùng.

Trong khi đó, Google dường như bỏ qua Stories để tập trung vào Stamp. Đây có thể là một nước cờ thông minh nếu chúng ta nhìn vào những sản phẩm thất bại trước đây như Google+, Buzz và Wave và các ứng dụng nhắn tin của họ.

Google đã từng đề nghị mua lại Snapchat với giá 30 tỉ USD năm ngoái. CEO của Snapchat, Evan Spiegel, có vẻ không mặn mà gì với thương vụ này giống như anh đã từng từ chối Facebook với lời đề nghị 3 tỉ USD vào năm 2013.

Vì Google đã bị bỏ xa trong cuộc chiến Stories và không nhận được thiện chí từ Snapchat, họ có lẽ sẽ cần phải dựa trên thế mạnh sẵn có trong mảng tìm kiếm và ưu ái các nhà báo để trở lại cuộc đua.

Nếu hai gã lớn này có thể phổ biến tính năng mới của họ, họ có thể lôi kéo thêm nhiều đơn vị sử dụng và có thêm nhiều dữ liệu về thị hiếu người dùng. Công nghệ của Stories cũng có thể giúp các nhà báo quảng bá thông tin rộng rãi hơn.

Kỉ nguyên mới cho báo chí mạng

Cả Facebook và Google đều biết điện thoại sẽ trở thành phương thức đọc tin của tương lai. Đó là lý do họ đấu tranh để nền tảng của mình được ưa chuộng hơn so với đối thủ.

Cả Instant Articles của Facebook và AMP của Google đều có tốc độ mở trang nhanh hơn các trang web thông thường trên nền tảng di động, nhưng cả hai đều xuất tin dựa trên nền tảng website trên màn hình máy tính.

Họ quên mất những gì tạo nên đặc trưng của kỉ nguyên di động - camera tốt, màn hình to, kết nối mạng nhanh và khả năng tập trung ngắn hơn.

Bạn sẽ không muốn đọc một bài viết dài khi đang di chuyển, cũng như không muốn tốn thời gian xem một đoạn clip dài trên YouTube.

Stories giải quyết được những khó khăn đó khi thông tin, hình ảnh và video được truyền tải một cách ngắn gọn. Bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin mà mình yêu thích.

Cách truyền tin này cũng tận dụng các thế mạnh của camera, màn hình và kết nối mạng để tiếp cận người dùng một cách tốt hơn. Vấn đề duy nhất là các tòa soạn bắt đầu phải tìm kiếm nhân sự về mảng thiết kế và xây dựng câu chuyện cho ‘kênh truyền thông’ mới của mình.

Hầu như bạn sẽ không cảm thấy chán khi theo dõi trên Stories vì bạn hoàn toàn làm chủ nội dung mà bạn đang xem. Đó là lý do Stories đang được xem là ‘cứu cánh’ cho các tòa soạn báo, những người đang tìm cách níu giữ người dùng đọc tin của mình.

Hiệp (Theo techcrunch)