Taxi không người lái thay đổi tương lai như thế nào?
Tối thứ 7, một thời điểm tuyệt vời để bạn đi ra ngoài. Bạn bật ứng dụng gọi taxi thường ngày lên để đi đến nhà hàng yêu thích của mình thì đột nhiên 1 quảng cáo xuất hiện trên màn hình mời bạn 1 chuyến đi miễn phí tới nhà hàng Thái mới mở ở đầu bên kia thị trấn.
Điều này làm bạn cân nhắc lại kế hoạch: Tại sao phải trả tiền cho 1 chuyến đi đến nhà hàng ngay gần khu nhà bạn trong khi chuyến đi tới nhà hàng khác lại hoàn toàn miễn phí? Điều đó dẫn tới việc nhà hàng bạn hay đến có thể mất đi 1 thực khách thường xuyên.
Các kịch bản như trên là chuyện rất bình thường khi kỷ nguyên của xe tự lái tới. Chi phí cho các chuyến đi tự động hoàn toàn có thể xuống thấp tới đến mức các doanh nghiệp bị cám dỗ vào việc trợ cấp cho chúng để tăng lợi nhuận.
Ông Hod Lipson, Giáo sư về kĩ thuật cơ khí Đại học Columbia và tác giả của cuốn sách “Ô tô thông minh và cuộc sống không có vô lăng” phát biểu: “Sẽ có rất nhiều loại hình quảng cáo mới trở thành hiện thực. Chúng ta chắc chắn sẽ thấy có nhiều sự đổi mới trong tương lai.
Tại một số nơi, giá các chuyến đi Uber và Lyft đã giảm thấp xuống tới mức có thể cạnh tranh với các hệ thống giao thông công cộng và còn có thể hạ thấp xuống nữa khi xe tự lái được đem vào sử dụng bởi khi đấy sẽ không có tài xế nào để trả tiền cả. Thậm chí, giá thành các chuyến đi bằng phương tiện giao thông công cộng có thể cũng sẽ bị giảm xuống.
Nghiên cứu từ Tập đoàn đầu tư Ark Invest ước tính giá thành của taxi tự lái sẽ khoảng 0,35 đô la Mỹ cho mỗi dặm. Những chuyến đi hiện nay đều rơi vào khoảng vài đô la mỗi dặm.
Theo Tasha Keeney - nhà phân tích từ Tập đoàn Ark Invest cho biết, giá cho các chuyến xe chung tự lái còn thấp hơn nữa, nhưng nhiều người sẽ cảm thấy không đáng đi chung 1 chuyến xe với người lạ chỉ để giảm thêm 5% so với giá thành đã quá thấp.
Sự phát triển của dịch vụ taxi tự lái này có thể sẽ dẫn đến 1 cơn ác mộng giao thông. Nhà thiết kế đô thị Jeff Speck nhấn mạnh rằng, các loại hình phương tiện giao thông ít chỗ ngồi thực sự rất lãng phí không gian của đường phố. Thay thế tàu và xe buýt với những chiếc xe taxi 4 chỗ tự động có thể dẫn tới ách tắc giao thông khủng khiếp.
Điều này dẫn đến các nhà quy hoạch đô thị cần phải xác định làm sao để quản lí dòng chảy chính của những chiếc xe tự lái. Các nhà sản xuất ô tô cũng sẽ bị giảm doanh thu khi mọi người có ít lý do để mua xe hơn.
Miễn phí giao thông nghe giống như một ý tưởng đầy tính cách mạng, song chúng ta đã có những ví dụ điển hình ngay trong hiện nay như tuyến xe buýt sân bay.
Alex Villanueva, người sáng lập của Sprynt thiết kế sao cho mỗi hành khách đều có 1 chiếc iPad trước mặt để tùy chỉnh. Hoạt động kinh doanh trên được lấy cảm hứng từ các dịch vụ đi xe miễn phí tương tự tại Florida và California thường hoạt động trên các dải thương mại phổ biến.
Câu hỏi lớn được đặt ra là tầm hoạt động của các dịch vụ đi xe miễn phí có thể sẽ rộng tới mức nào? Các dịch vụ như Sprynt chắc chắn sẽ không thể đưa bạn tới mọi nơi mà bạn cần.
Dữ liệu xe hơi hấp dẫn tới mức ông Ben Volkow, Giám đốc điều hành otonomo - 1 công ty khởi nghiệp Israel tin là các nhà sản xuất xe hơi sẽ kiếm được nhiều hơn từ việc bán dữ liệu thay vì các loại xe vào khoảng năm 2020.
Đức Mạnh - Giáo dục thời đại