Việt Nam sắp có thêm một đài thiên văn tại Hà Nội

Đài thiên văn thứ hai của Việt Nam đang được xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2018.

photo1514549576355-1514549576355.jpg

Thông tin từ lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết đài thiên văn thứ hai đang được xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018.

Đài thiên văn này gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5m và một nhà vòm có đường kính 12m, là nơi người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên Thủ đô và các vùng lân cận có thể chiêm ngưỡng vũ trụ bao la, nhất là những dịp đặc biệt như nhật thực, nguyệt thực, mưa sao băng…

Đây sẽ là đài thiên văn thứ hai và là đài thiên văn lớn nhất tại Việt Nam. 

Trước đó, đài thiên văn Nha Trang được đặt tại Hòn Chồng (Nha Trang, Khánh Hòa) đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9-2017.

Cả hai đài đều do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam - dự án khoa học công nghệ lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD (hơn 13.000 tỉ đồng).

PGS.TS Phạm Anh Tuấn, giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, cho biết các thiết bị sử dụng tại Đài thiên văn ở Nha Trang và Hà Nội đều được nhập khẩu từ Ý. Tổng giá trị đầu tư xây dựng hai đài thiên văn ở Nha Trang và Hà Nội khoảng 120 tỉ đồng.

T.Hà - Báo Tuổi trẻ