Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Tại sao Apple ít ‘bán đứng’ dữ liệu của chúng ta hơn Google và Facebook?

Vì chúng ta là khách hàng của Apple. Còn với Google, Facebook, chúng ta chỉ là hàng hóa. Các doanh nghiệp, công ty quảng cáo mới chính là khách hàng của họ.

Nếu xét ra, Apple có nhiều nguồn thu thập thông tin người dùng hơn Facebook, vì Apple cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn. Apple biết mọi thứ từ vị trí định vị của iPhone, iPad đến sở thích phim ảnh, âm nhạc, dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt của chủ sở hữu chiếc máy di động đó.

Theo các điều kiện điều khoản sử dụng, Apple được phép thu thập và chia sẻ dữ liệu của người dùng với các đối tác chiến lược để hợp tác cung cấp sản phẩm và dịch vụ hoặc hỗ trợ tiếp cận khách hàng, hay khi pháp luật yêu cầu.

Apple cũng cho phép những ứng dụng (bao gồm Facebook) chạy trên nền tảng dữ liệu và được phép đưa các nội dung quảng cáo đến từng cá nhân phù hợp, giống như các quảng cáo trên Facebook hay Google.

Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở mô hình kinh doanh của Apple so với Google, Facebook.

Xét về bản chất, Apple không chỉ là công ty công nghệ đơn thuần, họ chính là một công ty phân phối khổng lồ bậc nhất thế giới.

Họ phân phối thiết bị điện tử - iPhone, iPad, Macbook, phân phối âm nhạc số, phân phối phần mềm, game, dịch vụ điện toán,… gần như là mọi lĩnh vực liên quan tới kỹ thuật số.

Người dùng phải trả tiền để được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó. Chúng ta phải bỏ tiền mua iPhone, iPad. Chúng ta phải trả tiền thuê bao dịch vụ âm nhạc, trả tiền mua game, mua phần mềm trên App Store (với những game miễn phí, chúng ta phải ‘trả giá’ bằng xem quảng cáo). Chúng ta bỏ tiền nên chúng ta là khách hàng của Apple.

Thông tin khách hàng chính là tài sản giá trị của một doanh nghiệp. Mọi công ty đều phải bảo vệ kỹ càng tài sản này. Apple cũng vậy, họ sẽ bảo vệ cẩn thận dữ liệu người dùng – khách hàng của họ, vì lợi nhuận, vì sự cạnh tranh.

Thực tế, hệ điều hành iOS của Apple cũng đang ngăn chặn khá nhiều phần mềm ‘vọc’ vào dữ liệu riêng tư của người dùng, không ‘mở’ như Android của Google.

Ngược lại, lợi nhuận của Google, Facebook lại đến từ quảng cáo. Các công ty marketing, quảng cáo trả tiền cho Facebook, Google để tiếp cận được kho dữ liệu người dùng khổng lồ trên 2 ông lớn này.

Bình luận về vụ bê bối dữ liệu người dùng của Facebook, Tim Cook - CEO của Apple đã nhắc lại: mô hình kinh doanh của Apple không kiếm tiền từ việc khai thác dữ liệu khách hàng, không giống như Google, Facebook và nhiều công ty công nghệ khác.

“Chúng tôi có thể kiếm được rất nhiều tiền nếu biến khách hàng thành sản phẩm của chúng tôi”, ông tuyên bố, “Nhưng chúng tôi đã lựa chọn không làm điều đó”.

Đó vẫn là một chân lý muôn thuở, “không có bữa trưa nào miễn phí”. Ở đây là “khi bạn không trả tiền cho món hàng thì bạn chính là một món hàng”. Là khách hàng hay món hàng, bạn tự lựa chọn.

Dương Quán Hạ

See this gallery in the original post