Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Siêu thị kiểu mới: Khách hàng làm việc để mua thực phẩm organic giá mềm

See this content in the original post

Một siêu thị mới mở ở thành phố Bilbao, phía bắc Tây Ban Nha, hứa sẽ cung cấp cho khách hàng các thực phẩm organic với giá phải chăng, nếu đổi lại, khách hàng làm một số việc giúp đỡ cửa hàng.

Không ai muốn ăn thực phẩm chứa đầy chất kháng sinh hay chất tạo màu, nhưng giá thành đắt đỏ là điều ngăn cản người tiêu dùng trên khắp thế giới sử dụng hoàn toàn các sản phẩm organic. Điều này đã thúc đẩy các hình thức siêu thị hợp tác dần dần xuất hiện

Mới đây, Labore - một siêu thị hợp tác mới đã khai trương tại Santutxu - khu dân cư đông đúc nhất tại Bilbao. Siêu thị này sẽ cung cấp các sản phẩm organic với giá cả phải chăng cho bất cứ ai sẵn sàng bỏ ra vài giờ mỗi năm để giúp siêu thị làm các việc như xếp hàng, dỡ hàng hóa hay thu ngân.

Cô Alaitz Ajuriagerra, nhân viên cố định tại siêu thị Labore nói: “Thành phố có rất nhiều cửa hàng hữu cơ, nhưng chúng tôi nhận thấy họ bán hàng với giá rất cao và hướng tới nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao. Chúng tôi luôn tin rằng, mọi người đều có quyền ăn uống lành mạnh, nên chúng tôi muốn tạo cơ hội cho mọi người”. Đó là lý do siêu thị Labore được ra đời.

Trong hệ thống siêu thị hợp tác, khách hàng phải đóng phí thành viên hàng năm là €60 (khoảng 1 triệu 6 đồng) để có quyền mua hàng hóa (đồ ăn, thức uống, mỹ phẩm và chất tẩy rửa organic), tham gia các quyết định lớn của siêu thị và đóng góp sức lao động của mình.

Giá cả được cân đối giữa nhà sản xuất và khách hàng bằng cách sử dụng các hỗ trợ tình nguyện. Bên cạnh đó, lợi nhuận duy trì siêu thị cũng tương đối thấp, chỉ bằng một nửa so với các siêu thị bán đồ organic thông thường.

Labore đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân trong vùng khi có đến 400 người đăng ký tham gia siêu thị hợp tác này. Nhiều sản phẩm của siêu thị có giá cả thấp rõ rệt: một tá trứng hữu cơ ở Labore có giá khoảng 100 nghìn đồng, trong khi ở siêu thị hữu cơ Eroski gần đó đắt gần gấp rưỡi.

Labore không phải là siêu thị hợp tác đầu tiên thành công trên thế giới.

Siêu thị La Louve ở Paris đã tích lũy được 4.000 thành viên từ khi đi vào hoạt động năm 2016. Khách hàng khi đăng ký thành viên có nghĩa vụ làm việc cho siêu thị 3 giờ đồng hồ mỗi tháng. Đổi lại, siêu thị sẽ cung cấp các sản phẩm hữu cơ với giá thấp hơn các siêu thị khác từ 20 - 45%.

Điển hình hơn là siêu thị Park Slope ở New York đã hoạt động với 17.000 thành viên kể từ khi xuất hiện vào đầu thập niên 70. Mỗi thành viên trong hệ thống làm việc 165 phút mỗi 4 tuần để giúp siêu thị tiết kiệm tiền lương phải trả để thuê công nhân viên. Điều này giúp cho hàng hóa ở Park Slope luôn có giá cả thấp đến kinh ngạc mặc dù chất lượng của chúng rất tốt.

Ở Tây Ban Nha, các siêu thị hợp tác mới đang phát triển ở các thành phố lân cận như San Sebastian và Valencia, và một siêu thị nữa sẽ được mở ra tại Madrid vào năm sau. Những người ủng hộ siêu thị hợp tác tin rằng, hình thức mua bán này mang tính cách mạng và họ là những nhà cách mạng.

Trong thời đại hiện nay, khi người tiêu dùng rất quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm, việc cung cấp sản phẩm hữu cơ với giá cả phải chăng của siêu thị hợp tác là vô cùng hấp dẫn. Việc mở cửa siêu thị Labore đánh dấu cho trải nghiệm mua sắm có sự liên kết giữa sản xuất và tiêu dùng.

Linh Nguyễn Lê

See this content in the original post