5 xu hướng sắp tới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo


Cuối tháng 1 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh về AI do Re-Work tổ chức, các chuyên gia AI đã trình diễn các giải pháp và đưa ra nhận định về những tác động sắp tới của AI.

Artificial-Intelligence-in-Practice.jpeg

Chúng ta đang chứng kiến nhiều công ty thực hiện các dự án AI đồ sộ và tốn kém, chẳng hạn như Alphabet (công ty mẹ của Google), Baidu, Facebook, Tesla, Alibaba, Microsoft và Amazon. Các công ty này, trừ Tesla, có ngân sách dồi dào không tiếc tiền chi tiêu cho AI.

Tuy các ông lớn công nghệ đổ tiền đầu tư cho AI, nhưng phần lớn các ngành được hưởng lợi lại không thuộc lĩnh vực công nghệ. Cuối tháng 1 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh về AI do Re-Work tổ chức, các chuyên gia AI đã trình diễn các giải pháp và đưa ra nhận định về những tác động sắp tới của AI:

Huấn luyện AI biết ‘nói’ không biết

Thập kỷ tới sẽ xác định con người hay máy móc chẩn đoán y tế tốt hơn khi ngày càng nhiều công ty chăm sóc sức khỏe ứng dụng AI để cho kết quả chính xác. Một vấn đề mà công ty Curai hiện đang giải quyết đó là tìm cách huấn luyện một mô hình AI biết được khi có vấn đề gì đó mà nó không biết, và con người có thể can thiệp để tránh chẩn đoán bệnh sai.

Giảm tải dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại

Trong năm 2017 United Health đã nhận 36 triệu cuộc gọi với 7.6 triệu cuộc được chuyển tiếp. Công ty này đã phát triển giải pháp AI để kiểm tra trước và xử lý hàng đợi yêu cầu, ứng dụng công nghệ nhận dạng tiếng nói tự động (ASR) để dịch thành văn bản và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để phân loại, tạo ra các dạng cuộc gọi mới và tự động thực hiện các cuộc gọi chuyển tiếp.

Các ông lớn bán lẻ đầu tư lớn cho AI

Bán lẻ đã có màn thể hiện hoàn tráng tại hội nghị khi Wal-Mart Labs, Proctor và Gamble và Target giới thiệu những cách thức dự định làm cho trải nghiệm bán lẻ được tối ưu hóa hơn. Có lẽ các công ty này đang nghiêm túc hơn trong việc áp dụng công nghệ và AI sau khi xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh chiếm mất thị phần quan trọng (như Amazon) trong thập kỷ qua.

Hãy hình dụng trải nghiệm mua sắm với xe đẩy thừa mứa, quầy thu ngân luôn mở và hàng đầy kho. Khác với cách tiếp cận của đối thủ Amazon Go được thiết kế để thay thế nhân viên thu ngân, Wal-Mart chú trọng hơn đến việc kiểm soát hàng tồn kho.

AI sẽ là giải pháp cho vấn đề riêng tư

Gần đây vấn đề riêng tư trở nên nổi cộm khi các nhà chức trách và người dùng mạng xã hội bắt đầu đặt câu hỏi về những gì đánh đổi cho dịch vụ miễn phí. Đã gần hai năm kể từ vụ Cambridge Analytica, nhiều các công ty giờ đang tạo ra các công cụ AI gợi ý mạnh đến mức chỉ cần một ít thông tin lựa chọn của người cũng đủ để xác định những thứ gợi ý tiếp theo.

Trong lĩnh vực này Netflix đi đầu với công cụ gợi ý cho nội dung. Pinterest cũng sử dụng một công cụ gợi ý phức tạp để hiển thị hình ảnh tốt nhất cho một cá nhân trong số hàng tỷ hình ảnh trên nền tảng Pinterest. Điều này được thực hiện thông qua quá trình nhận biết câu truy vấn để tạo ra các gợi ý phù hợp rồi xếp hạng và đưa ra kết quả cuối cùng.

 Bùng nổ trợ lý AI

Trong vài năm tới chúng ta sẽ trở nên rảnh tay và ít tai nạn xe cộ hơn. Khi các trợ lý AI được xây dựng hoàn chỉnh, cách chúng ta tương tác với các thiết bị di động hiện nay có thể sẽ bị các thế hệ tương lai chê bai. Nhiều công ty đang nhảy vào lĩnh vực này vì hệ sinh thái và dữ liệu do các trợ lý AI tạo ra vô cùng quý giá, dự kiến tạo nên một cuộc chiến toàn diện giữa các công ty Amazon, Google, Facebook và Apple.

P.Uyên

Nguồn: Forbes



Xem thêm