Start-up rèn tinh thần sẵn sàng đương đầu với “ông lớn”

Với tinh thần đặc biệt của chiến binh, start-up sẽ chiến đấu hết mình.

Có lý tưởng

Lần đầu tiên Nguyễn Ảnh Cường, đồng sáng lập Fundiin được nghe câu “Một xanh cỏ, hai đỏ ngực” của Việt Nam từ… một người Anh làm quỹ đầu tư. Đó là thời điểm hơn một năm trước, khi người làm đầu tư tài chính này cảm thấy được truyền cảm hứng bởi tinh thần phải đương đầu với các ông lớn nhiều tiền của start-up.

Với giới start-up, câu nói trên thể hiện tinh thần đặc biệt của các chiến binh chọn ra tiền tuyến, xung phong đi đầu với tinh thần chiến đấu vì lý tưởng, vì độc lập, tự do, hoặc là hy sinh và làm xanh cỏ, hoặc là trở về với huân chương đỏ ngực.

“Start-up là thế, là những con người có lý tưởng, có giấc mơ, muốn thách thức hiện trạng để tạo ra xu hướng, thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn và sẵn sàng hy sinh cuộc sống thoải mái, an toàn vì những lý tưởng đó”, Nguyễn Ảnh Cường chia sẻ.

Giới start-up khu vực châu Á coi Việt Nam là một trong những thị trường thú vị và tiềm năng nhất tại Đông Nam Á, tốc độ phát triển trong tốp đầu và có rất nhiều tập đoàn lớn đang đẩy mạnh đầu tư. Dĩ nhiên không chỉ với Việt Nam, mà với nhiều quốc gia trên toàn cầu, giới start-up đều phải oằn mình chống đỡ khi đại dịch đặt ra vô số thử thách.

Ông Ravi Saraogi, đồng sáng lập ứng dụng đàm thoại tự động Uniphore cho rằng, start-up vẫn có nhiều cơ hội để tiến về phía trước. Dù đại dịch hoành hành, nhưng với kinh nghiệm chốt được thương vụ gọi quỹ 70 triệu USD hồi đầu năm và có tốc độ tăng trưởng mỗi năm 300%, Uniphore được xem là một trong những start-up phát triển bền vững ở thị trường Ấn Độ và thế giới.

Theo ông Ravi Saraogi, muốn tiến về phía trước, start-up hãy nghĩ đến các bản kế hoạch, lợi ích dài hạn thay vì ngắn hạn. Hãy xây dựng đội ngũ của mình thật vững chắc, trao quyền cho họ và tạo ra một quy trình ra quyết định dựa trên tinh thần cả đội. Đây là điều sẽ giúp start-up nâng tầm tổ chức hợp lý nhất.

Kế đến, hãy xây dựng những giá trị cốt lõi từ những ngày đầu và hãy sống hết mình với nó. Văn hóa của tổ chức, giá trị cốt lõi sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Và phẩm chất từ các nhà đồng sáng lập sẽ quyết định yếu tố thành bại. Một trong những tính cách quan trọng nhất, theo ông Ravi Saraogi, là sự bền bỉ, không ngại thất bại hoặc thử thách.

“Khai hoang” trên thị trường ngách

Khi bắt đầu khởi nghiệp, Phạm Nam Long, CEO Abivin đã xác định, dù khởi nghiệp ở Việt Nam, nhưng tầm nhìn phải là giải quyết bài toán của thế giới. Mong muốn hay sứ mệnh của những người làm công nghệ là đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới dựa vào trí tuệ, nhân sự người Việt.

Tuy nhiên, để tồn tại bên cạnh các “ông lớn”, với những sản phẩm, thị trường ở tầm vĩ mô, thì sự chuyên biệt và đi vào các thị trường nhỏ sẽ làm nên thế mạnh của cá nhân - doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này đồng nghĩa với những thách thức trong việc tự tìm ra lối đi riêng của các nhà sáng lập.

Không hiếm start-up hoang mang khi việc kinh doanh quá khác với những gì vẽ ra trên giấy. Trên thực tế, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp hay, nhưng chưa đúng thời điểm và quá ít thông tin về thị trường sẽ cản trở các hoạt động kinh doanh.

Start-up chính là người khai hoang ở thị trường ngách, phải vững vàng và bản lĩnh để tìm ra lối đi đúng đắn. Điều này phụ thuộc lớn vào tầm nhìn và kiến thức của người dẫn đầu, cùng với đam mê và niềm tin không sợ thất bại. Các nhà sáng lập phải đối mặt với sự tìm kiếm và chọn lọc thông tin, đối tác, khách hàng, nhà đầu tư một cách chính xác, bởi đây chính là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của start-up.

Cùng với các thách thức trên là cơ hội lớn nếu start-up vượt qua khó khăn trong tâm thế của người tìm ra lối đi. Thị trường ngách giúp start-up xác định đối tượng khách hàng cụ thể trong một phạm vi nhất định để đưa ra sản phẩm, dịch vụ cần thiết nhất cho khách hàng.

Nếu ứng dụng đặt xe Grab đem đến cơ hội gọi xe chỉ với vài thao thác và biết rõ giá cả, tài xế, thì FaceCar còn thêm cả chức năng lựa chọn người đi cùng. Đó chính là thị trường ngách. Xác định thị trường ngách đúng giúp các start-up tạo được sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ. Các start-up cần giữ vững đam mê, tăng cường kiến thức và bản lĩnh để có thể đạt được thành công.

THEO NHÃ UYÊN

(Báo Đầu tư)