Thế giới và chúng ta đang thay đổi như thế nào sau đại dịch COVID-19?

Chưa bao giờ bài học “Thay đổi hay là chết” lại thấm thía đến như vậy! Trong nội hàm từ NGUY CƠ đã ẩn chứa khi mà bóng mây u ám NGUY hiểm đang phủ đen bầu trời, vẫn lóe lên những tia sáng CƠ hội cho những doanh nghiệp dám thay đổi cách nhìn và tư duy truyền thống, mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn và đáp ứng quy luật cung cầu của một nền kinh tế thị trường.

20210415_sau-dai-dich-covid-19-00.jpg

Tháng 03 năm 2020, thế giới đã có thêm một cột mốc mới phân chia lịch thời gian: thời điểm mà chúng ta vẫn còn đang sống ở thế giới “TRƯỚC KIA”. Sau đó, một con virus với kích thước chỉ bằng 1/400 sợi tóc đã làm chao đảo quả địa cầu nặng 13 tỷ triệu triệu tấn và khiến cho nó quay nhanh gấp 10 lần, làm tăng tốc quá trình thay đổi tương đương với 10 năm chỉ trong vòng vài tháng mặc dù thực tế nó vẫn đang quay với tốc độ đều đặn và quỹ đạo bình thường. Nói một cách khác, khi chúng ta đang sống trong những năm đầu của thập niên 2020 nhưng có phép màu tua nhanh thời gian đến 10 năm sau, sẽ dễ dàng nhận ra hình bóng của mình với tư duy và thái độ của những con người sống trong thập niên 2030. Những khác biệt lớn do sức hủy diệt của con virus nhỏ bé càng khẳng định nhân loại đang sống trong một kỷ nguyên VUCA đầy biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Cuộc sống gần gũi hơn với cái thế giới ảo gói gọn trong bốn bức tường với những cuộc hội thoại, giao tiếp xã hội, và kinh doanh qua Zoom, đặt thức ăn trên mạng, xem phim Netflix, trò chuyện quây quần bên gia đình và hình thành thói quen vô thức đếm số ca mắc bệnh hàng ngày! Công cuộc chuyển đổi số len lỏi đến từng gia đình, diễn ra rầm rộ trên khắp hành tinh này mà không cần bất kỳ định hướng chiến lược quốc gia hay toàn cầu nào dẫn dắt.

Tất cả mọi sự thay đổi của nhân loại hàng chục năm như bị nén lại trong một cái lo xo bung ra trong vài tháng. TMĐT xuất hiện từ năm 2000 với tốc độ tăng trưởng của ngành chưa đến 1%/ năm. Vào đầu năm 2020, chỉ có khoảng 16% doanh số bán lẻ được giao dịch qua kênh TMĐT thì chỉ 8 tuần sau khi đại dịch xuất hiện, con số này đã lên đến 27%. Nghĩa là chỉ trong vòng 8 tuần, chúng ta đã đạt được mức tăng trưởng tương đương với một thập kỷ. Apple mất 42 năm để xây dựng nên đế chế ngàn tỷ nhưng rồi chỉ cần 20 tuần để nhân đôi con số đó lên 2.000 tỷ.

20210415_sau-dai-dich-covid-19-01.jpg

Đọc Thời kỳ hậu Corona, cách mà Scott Galloway diễn giải tài tình khi lột tả những mặt trái về kinh tế - xã hội mà thế giới “TRƯỚC KIA” cố tình không nhận ra. Đáng chú ý nhất là quan điểm của tác giả về “COVID & Đào thải” nhấn mạnh giải pháp cốt lõi để xử lý đại dịch không đơn thuần chỉ là Vaccine, mà còn là sự thích nghi của con người với cái mới. Chưa bao giờ bài học “Thay đổi hay là chết” lại thấm thía đến như vậy! Trong nội hàm từ NGUY CƠ đã ẩn chứa khi mà bóng mây u ám NGUY hiểm đang phủ đen bầu trời, vẫn lóe lên những tia sáng CƠ hội cho những doanh nghiệp dám thay đổi cách nhìn và tư duy truyền thống, mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn và đáp ứng quy luật cung cầu của một nền kinh tế thị trường: sáng tạo và cung cấp những sản phẩm dịch vụ mà thị trường “SAU NÀY” đang thật sự cần hoặc sẽ cần chứ không thể tiếp tục bán mãi những gì mình đang có sẵn! Sự khác biệt trong nhu cầu của một cuộc sống “bình thường mới” yêu cầu chúng ta cũng phải sống và tư duy theo kiểu mới. Thực tế đã cho thấy trong thời gian qua, con người cũng như các tổ chức, doanh nghiệp đã biết thay đổi tích cực hơn, chi tiêu tiết kiệm hơn, bầu trời trở nên trong xanh hơn, khám chữa bệnh và học tập từ xa góp phần tiết giảm chi phí, chuỗi cung ứng dịch chuyển tạo ra những kênh phân phối hiệu quả hơn, nhiều ý tưởng sáng tạo táo bạo hơn cũng tạo ra những đột biến lớn… Điều đáng lưu ý và đắt giá ở cuốn sách này có lẽ là Scott Galloway đã có những phân tích thú vị và thực tiễn về những mô hình kinh doanh tiêu biểu, về ngành giáo dục đại học, từ đó gợi ra những ý tưởng kinh doanh mới, những xu thế trong tương lai cũng như những thay đổi tiềm năng vào thời kỳ hậu Corona.

Và trên hết, thông điệp hy vọng và nhân văn mà Scott Galloway gởi gắm trong Thời kỳ hậu Corona là vô cùng tuyệt với: “Ẩn sâu dưới những thay đổi này, việc lớn lên trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể sẽ tạo ra một thế hệ chín chắn, có cách nhìn nhận mới mẻ về cộng đồng, về tinh thần hợp tác và đức hy sinh – một thế hệ tin rằng lòng thương không phải là điểm yếu và giàu có không phải là lợi thế”. Rất mong đợi điều đó

Như một chân lý, điều duy nhất trên thế giới này không thay đổi chính là SỰ THAY ĐỔI. Chúc tất cả mọi người chúng ta được bình an, đủ sức khỏe, nghị lực, đặc biệt là trang bị cho mình một tư duy đổi mới sáng tạo đi trước thời đại 10 năm để chinh phục những thách thức đồng thời cũng là những cơ hội chưa từng có trong lịch sử nhân loại này.

 KHOA NGUYEN