Nữ CEO chia sẻ ‘chìa khóa’ tăng trưởng cho startup nhỏ
Luôn quan niệm “chậm mà chắc” trong kinh doanh, không ngừng nỗ lực hiện thực hóa đam mê của mình… Nguyễn Thu - CEO Công ty CP Sáng kiến Giáo dục Toàn cầu GEIN đã mang đến những góc nhìn riêng về cách xây dựng 1 startup.
Những yếu tố cần có khi khởi nghiệp
- CEO Nguyễn Thu đã dẫn dắt GEIN đi qua 1 năm khá thành công, chị có thể bật mí bí quyết cho các startup nhỏ khác không?
Sau những trải nghiệm, tôi thấy rằng, để khởi nghiệp thành công cần bắt nguồn từ đam mê và động lực mạnh mẽ trong mỗi con người. Tôi có một động lực mạnh mẽ là: cần phải trở nên có giá trị, có ích cho xã hội, cộng đồng và đạt được sự giàu có.
Trước đây, khi cuộc sống gia đình khó khăn tôi đã từng đi làm người giúp việc. Chính những khó khăn đã trở thành động lực để tôi bứt phá. Tôi cũng nhận ra rằng, bên cạnh đó cần phải có tư duy về phát triển bản thân, không ngừng học hỏi. Tôi từng tham gia những khóa học đào tạo của các diễn giả nổi tiếng. Nhờ những khóa học này mà tôi có thêm động lực, kinh nghiệm để xây dựng sự nghiệp.
Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cần hiểu niềm đam mê, thế mạnh của mình và đội ngũ trước khi startup. Sau những lần diễn thuyết, trao đổi kiến thức trước nhiều người, tôi nhận thấy là chính mình, năng lượng trong tôi được “bùng nổ”. Đó là lý do tại sao tôi chọn lĩnh vực giáo dục, đào tạo, diễn thuyết để khởi nghiệp.
- Có đam mê, có động lực, nhưng nếu thiếu vốn và phải đi vay thì liệu có startup thành công được không?
Với một người chuẩn bị startup, họ luôn quan tâm đến nguồn vốn đầu tư. Đặc biệt đối với những người có tiền vốn đầu tư ít. Họ thường có suy nghĩ đi vay nợ để làm kinh doanh. Tuy vậy, điều này sẽ đem tới áp lực rất lớn, người startup sẽ luôn phải căng thẳng suy nghĩ cách thu hồi vốn để trả nợ, trả lãi.
Tôi luôn có một quan niệm là: chậm mà chắc, giàu dần thì dễ giữ. Khi startup, tôi luôn lựa sức mình, tận dụng số vốn mình đang có, không mở rộng quy mô quá sớm. Tôi tìm kiếm thu nhập trong quy mô nhỏ để “nuôi” hệ thống trước, lấy doanh thu của tháng này để kinh doanh tháng sau. Ít tiền thì thuê văn phòng nhỏ chứ không tỏ ra hoành tráng. Nhân sự đa nhiệm và tinh gọn, chọn cho kỹ, rồi dần dần mới mở rộng.
- Khi startup, chị có cần một người dẫn dắt, chỉ đường không?
Đối với những người thiếu kinh nghiệm trong startup, họ cần có một mentor (người hướng dẫn) và coaching (người khai vấn), để khi đưa ra kế hoạch kinh doanh, họ có thể được định hướng, cố vấn nhằm chọn hướng đi đúng đắn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh hơn và đi đúng mục tiêu.
Ngoài ra, một người chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về sản phẩm và hiểu về marketing. Thời đại công nghệ số hiện nay bắt buộc bạn phải giỏi về truyền thông để có thể điều hướng phát triển doanh nghiệp một cách sáng suốt.
Và có một điều rất quan trọng là bạn phải có kiến thức, tư duy về kinh doanh. Nếu có cả hai thứ trên mà bạn không biết làm kinh doanh, thì bạn không thể bán sản phẩm của mình.
Khi bắt đầu startup bạn phải vun bồi đầy đủ nhưng yếu tố trên, đặc biệt là khả năng kinh doanh, tố chất bán hàng của người lãnh đạo. Và nếu tìm được những mentor có kinh nghiệm và thành công, bạn sẽ đi đến đích nhanh hơn rất nhiều.
“3 chân kiềng” trong doanh nghiệp
- “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, để doanh nghiệp ngày càng tiến xa hơn nữa, chị có những tiêu chí gì để lựa chọn những người cộng sự cùng mình?
Để phát triển doanh nghiệp phải có một đội ngũ thật vững chắc. Tôi luôn đề cao việc tìm nhân sự đồng hành cùng mình để phát triển doanh nghiệp. Tiêu chí chọn người của tôi là: chọn người mà điểm mạnh của tôi là điểm yếu của họ và điểm mạnh của họ là điểm yếu của tôi. Chúng tôi sẽ bù đắp những thiếu sót cho nhau để trở thành một đội ngũ hoàn hảo.
Điều tuyệt vời nhất là một doanh nghiệp có 3 “chân kiềng”: Người thứ nhất là người sáng tạo, người nắm bắt cơ hội nhanh - người thứ hai là người tỉ mỉ, chi tiết và tính chuyên sâu - người thứ ba là người phân tích, đúc kết vấn đề. Khi người sáng tạo đưa ra ý tưởng, người chuyên môn sẽ phản biện, đóng góp ý kiến và người phân tích sẽ là người cuối cùng, lắng nghe, dung hòa các ý kiến để tạo lên một kế hoạch, một chiến lược hoàn chỉnh nhất. Teamwork giúp chúng ta đi nhanh hơn, đi xa hơn và không mất quá nhiều thời gian vào mọi việc.
- Nghe chừng từng bước đi của chị được chuẩn bị chu đáo và cẩn trọng. Còn việc mở rộng tệp khách hàng, tạo ra sự khác biệt của sản phẩm thì sao?
Trong kinh doanh, tôi luôn có một quan niệm là phải chăm sóc khách hàng thật tốt để tự khách hàng kéo khách hàng đến với mình. Khi khách hàng nhận được đầy đủ quyền lợi của họ, họ được chăm sóc tốt thì tự động họ sẽ là những người truyền thông rất thuyết phục và mang lại hiệu quả kinh doanh cho mình.
Tôi đánh giá rất cao tính truyền miệng trong kinh doanh, dù bạn đầu tư rất nhiều tiền vào truyền thông và quảng cáo thì khách hàng vẫn cần những phản hồi chân thật từ người dùng thực tế, thông qua đó, khách hàng sẽ biết được chất lượng sản phẩm của công ty mình. Đó chính là hình thức kinh doanh từ xa xưa - hình thức truyền thông truyền miệng. Hiện nay, tôi đang áp dụng hình thức kinh doanh này cho doanh nghiệp của mình và rất thành công, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đã vượt kế hoạch 350%.
Theo Hoàng Xuyến
(Vietnamnet)