Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Thầy giáo 9x tiết lộ “bí quyết” dành cho sinh viên trẻ khởi nghiệp online

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thậm chí có những doanh nghiệp từng phải tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, cũng nhiều doanh nghiệp, sinh viên trẻ đã tận dụng cơ hội để kịp bứt phá cả về doanh số lẫn chiến lược kinh doanh đưa mình vào top những doanh nghiệp phát triển thần tốc.

Khác hẳn với khởi nghiệp truyền thống, khởi nghiệp online hoàn toàn có thể bắt đầu bằng những số vốn rất nhỏ, thậm trí 0 đồng để bắt đầu 1 công việc nào đó. Nhờ vào mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Tuy nhiên cũng không dễ để bắt đầu một công việc online nếu bạn không có đủ kiến thức và phương thức tiếp cận.

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Thầy Phạm Ngọc Tuyển- Giảng viên Đại học Công nghệ Đông Á (Hà Nội) về những kiến thức cần chuẩn bị và tìm hiểu khi khởi nghiệp online nhé. 

Cần tìm hiểu về sản phẩm

Không phải sản phẩm nào cũng có thể khởi nghiệp Online

Vì thế khi lựa chọn sản phẩm cần lựa chọn tới sản phẩm có nhu cầu thực tế trên online đồng thời phải biết được bạn có thể tiếp cận được khách hàng phù hợp với sản phẩm đó trên online không.

Có những tiêu chí cơ bản cho lựa chọn sản phẩm khi kinh doanh online như:

Giá rẻ (các sản phẩm có giá thường từ 350 nghìn đồng – 1 triệu đồng)

Nhu cầu khách hàng nhiều hoặc (một sản phẩm có tính độc lạ.)

Theo xu hướng hoặc theo mùa.

Chia nhỏ sản phẩm để phù hợp với nhu cầu khách hàng

Thay vì bán combo thì bạn có thể chia nhỏ sản phẩm để khách hàng có thể dùng thử trải nghiệm.

Trường Đại học Công nghệ Đông Á. Ảnh: Ngọc Tuyển.

Chọn kênh marketing và bán hàng

Hiện nay có rất nhiều kênh marketing để bạn lựa chọn, tuy nhiên kênh nào để phù hợp thì bạn cần phân tích theo nhu cầu thực tế của khách hàng:

Các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki ...

Trên mạng xã hội như: Facebook, youtube, Zalo, Titok

Trên Website hoặc Blog cá nhân....

Tất cả các kênh đều có tính đặc thù riêng vì thế bạn cần hiểu rõ thuật toán theo từng kênh để thực hiện marketing và bán hàng cho phù hợp.

Trong giai đoạn đầu chỉ nên tập trung vào 1, 2 kênh để tối ưu nguồn lực của bạn. Sau khi đã phát triển tốt rồi thì tiếp tục triển khai sang các kênh khác.

Thầy Phạm Ngọc Tuyển- Giảng viên Đại học Công nghệ Đông Á (ảnh đầu tiên bên tay phải). Ảnh: Ngọc Tuyển.

Kiểm soát dòng tiền và vận chuyển

Một trong những lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp thất bại là do không chú trọng tới tài chính – kế toán. Dòng tiền chính là xương sống của doanh nghiệp vì thế nếu thiếu đi dòng tiền đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ bị điêu đứng.

Nhưng khi khởi nghiệp online thường các start-up thường chỉ tập trung vào sản phẩm, marketing và bán hàng sao cho bán thật nhiều hàng là sẽ có lợi nhuận. Nhưng thực ra không hẳn như vậy. Rất nhiều doanh nghiệp bán hàng rất tốt nhưng khi tính chi phí thì lại thấy lỗ. Bởi chi phí quá cao như thuê kho bãi, chi phí vận chuyển, nhân sự, tồn kho, và hàng hoàn.

Vì vậy rất nhiều doanh nghiệp không còn đủ doàn tiền để vận hàng dù vẫn đang bán được hàng.

Rõ ràng về lợi ích khi khởi nghiệp chung

Cần có nhưng thống nhất rõ ràng trước khi bạn khởi nghiệp cùng ai đó, bởi khi làm việc thì sẽ có rất nhiều những quan điểm không thể thống nhất đặc biệt về lợi ích vì thế trước khi bắt đầu. Bạn và các người sáng lập cần đưa ra các quan điểm chung về cả chiến lược lẫn lợi ích kinh tế.

THEO PV

(Báo Dân Việt)

See this gallery in the original post