I-Star 2023: vinh danh 9 cá nhân, tổ chức đoạt Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Năm nay, các tổ chức, cá nhân tham gia dự thi đã mang đến nhiều giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực giáo dục, dịch vụ, quản lý nhà nước, y tế, nông nghiệp, phù hợp với xu thế phát triển và nhu cầu của xã hội.

Ngày 24/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (cơ quan thường trực Giải thưởng) phối hợp cùng các Sở , ban ngành là Thành viên Ban Tổ chức Giải thưởng tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (I-Star 2023). Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (TECHFEST-WHISE 2023).

I-Star là giải thưởng thường niên do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực của Giải thưởng. Năm 2023 là năm thứ sáu Giải thưởng I-Star được tổ chức với sự phối hợp của các Sở, ngành nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng, góp phần tích cực làm nên một hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực, xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ban Tổ chức Giải thưởng I-Star 2023 đã nhận được 225 hồ sơ và đăng tải 212 hồ sơ đăng ký dự thi của các cá nhân, tổ chức. Toàn bộ thông tin hồ sơ tham gia được đăng tải trên website http://istar.doimoisangtao.vn.

Tại Lễ Tổng kết và trao giải Giải thưởng I-Star 2023, Ban tổ chức đã chọn 9 hồ sơ xuất sắc nhất từ các nhóm Đối tượng tham dự để tôn vinh và trao giải.

+ Mã số N1012: Giải pháp số hóa, quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm

+ Mã số N1028: Bao bì nhựa sinh học tan trong nước AquaFlex

+ Mã số N2018: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý an toàn thực phẩm và nguồn gốc hàng hóa nhập vào tại Chợ Bình Thới

+ Mã số N3020: Người trẻ miệt mài chế vải từ sợi tre, xơ chuối, bảo tồn gene quý

+ Mã số N3001: Chuỗi tác phẩm Tọa đàm: Thành phố Hồ Chí Minh từng bước kiến tạo đô thị thông minh

+ Mã số N3019: Giải pháp mang tính thực tiễn cao trong giảng dạy và học môn Hóa học

+ Mã số N4005: Trường Đại học Quốc tế ĐHQG-HCM - Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng phát triển bền vững

+ Mã số N4001: ZONE STARTUPS VIỆT NAM - Kết nối nguồn lực đẩy mạnh sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

+ Mã số N4009: Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ - Trường Đại học Bách Khoa - Nơi Khơi nguồn sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ

Giải thưởng I-Star 2023 là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bày tỏ khát vọng được sử dụng tri thức, kinh nghiệm để phụng sự xã hội, phục vụ người dân thông qua các hoạt động đổi mới, sáng tạo và sản xuất kinh doanh. Giải thưởng đã góp phần tuyên truyền, nêu bật tính chủ động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo vào thực tế giải quyết các nhu cầu cấp thiết của đời sống, cũng như đẩy mạnh sản xuất trên nền tảng khai thác tối đa sức mạnh khoa học công nghệ trong từng lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó, các tác phẩm truyền thông về hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngày càng được các cơ quan báo chí chú trọng tổ chức với nhiều chuyên trang, chuyên mục đặc sắc, mang đến cho công chúng hàng loạt bài viết mang tính phát hiện và tính lan tỏa cao, trực tiếp cổ vũ mạnh mẽ cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Giải thưởng I-Star 2023 cũng chính là cam kết của chính quyền Thành phố về một đô thị hiện đại - năng động, luôn sẵn sàng tạo ra và hỗ trợ tối đa các hoạt động đổi mới, sáng tạo hướng đến người dân, doanh nghiệp. Bước ra từ Giải thưởng I-STAR, nhiều doanh nghiệp khoa học công nghệ và dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã tiếp cận được nguồn vốn đầu tư trong lẫn ngoài nước, trở thành hình mẫu thành công cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Giải thưởng I-Star 2023 tiếp tục nhận được sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Green+, hứa hẹn sẽ thu hút và chứng kiến sự bùng nổ của nhiều dự án độc đáo, có tiềm năng phát triển và hữu ích cho cộng đồng.

Hoàng Kim (CESTI)