Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tiếp và làm việc với đoàn Ban Đông Nam Á và châu Đại Dương – Bộ Thương mại Singapore

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các cơ hội hợp tác cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, kế hoạch hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số,…

Ngày 27/04/2023, ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) đã tiếp và làm việc với bà Wong Yoke Hui (Giám đốc Ban Đông Nam Á và châu Đại Dương - Bộ Thương mại Singapore) nhân chuyến thăm và làm việc của bà tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, thời gian qua TP.HCM đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Hiện Sở KH&CN cũng đang thực hiện đề án 5 năm với 8 nhóm nhiệm vụ, trong đó có các nhiệm vụ hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại TP.HCM nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Cụ thể như các hoạt động hỗ trợ ươm tạo startup, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, kết nối startup với thị trường nước ngoài,… Bên cạnh đó, TP.HCM cũng chuẩn bị khánh thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hình ảnh tại buổi làm việc.

Về các hoạt động hợp tác quốc tế, thời gian qua, Thành phố đã có nhiều hoạt động cụ thể để kết nối với các đoàn đến từ Phần Lan, Úc, Israel,… nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại TP.HCM. Sở cũng sẵn sàng kết nối với đoàn Singapore để đi đến những hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Thống nhất với những thông tin trao đổi từ phía Sở KH&CN TP.HCM, bà Wong Yoke Hui chia sẻ mong muốn tăng cường các cơ hội hợp tác giữa Singapore và TP.HCM trong việc trao đổi các startup, kết nối quỹ đầu tư, phát triển công nghệ sạch (giảm phát thải carbon), hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong khu vực công. Đồng thời bà Wong Yoke Hui bày tỏ sự quan tâm, khen ngợi quy mô thị trường của Việt Nam với nguồn ý tưởng startup rất dồi dào.

Đoàn Ban Đông Nam Á và châu Đại Dương – Bộ Thương mại Singapore chụp ảnh lưu niệm với đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, đại diện một số phòng, ban, đơn vị chuyên môn thuộc Sở.

Chia sẻ về các bài học kinh nghiệm, bà Wong Yoke Hui cho biết, kinh nghiệm chuyển đổi số trong khu vực công của Singapore cho thấy, các cơ quan nên có cán bộ phụ trách trực tiếp mảng chuyển đổi số. Cán bộ này có trách nhiệm khuyến khích mọi người sử dụng dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đó, đồng thời khảo sát định kỳ mức độ hài lòng của nhân viên về công tác chuyển đổi số. Từ đó có thể đánh giá được chuyển đổi số thành công hay thất bại, cũng như nhận ra việc áp dụng chuyển đổi số có thể thay đổi toàn bộ quá trình vận hành so với trước đây.

Đối với các startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo bà Wong Yoke Hui, khó khăn nhất hiện nay vẫn là việc tham gia đấu thầu và mua sắm công, vì nhóm này khó có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp/tập đoàn lớn. Do đó, khi có thế mạnh về công nghệ, lời khuyên cho các startup Việt là nên liên doanh, hợp tác với doanh nghiệp/tập đoàn lớn để tham gia đấu thầu.

Lam Vân (CESTI)