TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm trong thủ tục xây dựng, thành lập Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo với tỉnh Bắc Ninh

Ngày 16/8/2024, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh về thủ tục xây dựng, thành lập Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM, cùng quá trình thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù cho hoạt động khoa học công nghệ.

Đoàn công tác Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh đến thăm và làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Dũng - Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và triển khai mô hình Saigon Innovation Hub ở Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tiếp đó là Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM, với 4 vai trò chính bao gồm: cung cấp cơ sở vật chất cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lan toả chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức hoạt động đổi mới sáng tạo, liên kết hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Theo đó, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo có các khu vực: hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Nhà nước phụ trách (không gian làm việc chung, không gian kết nối mở, phòng đào tạo…); không gian thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư, thiết kế triển khai các chương trình ươm tạo và tăng tốc; không gian ưu tiên các lĩnh vực giải pháp công nghệ cho thành phố thông minh (Big data, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of thing (IoT), chính phủ điện tử…); thương mại điện tử (E-commerce); công nghệ tài chính (Fintech); công nghiệp sáng tạo (điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh - triển lãm, quảng cáo và du lịch văn hóa, truyền thông…); khoa học sự sống - Life Science.

Ngoài ra, còn có các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo theo phương thức kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa với cộng đồng khởi nghiệp. Hiện nay, nhiều đơn vị đã liên hệ với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM để được hoạt động tại đây, tuy nhiên thủ tục, điều kiện cho các đơn vị khởi nghiệp vẫn chưa được thông qua.

Bên cạnh đó, đề án của Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM cũng nêu phương án khai thác hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, các thủ tục thực hiện đấu thầu, tuyển chọn theo hình thức cung cấp không gian làm việc theo giá thị trường và có ưu đãi (do HĐND TP.HCM quy định) với các đơn vị có năng lực và chức năng phù hợp với tiêu chí có đóng góp vào sự phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên của Thành phố... chưa rõ ràng khiến chức năng hoạt động của trung tâm chưa thật rõ nét.

“Chúng tôi cũng đã đề nghị lãnh đạo Thành phố, các Sở, ngành liên quan sớm có ý kiến đóng góp về đề án, ban hành các quyết định liên quan đến hoạt động của Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM để Trung tâm này sớm đi vào hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Chúng tôi cũng kỳ vọng, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM sẽ trở thành hạt nhân của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hướng tới trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu trong khu vực, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và khu vực”, ông Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

Buổi làm việc giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và đoàn công tác Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung như: kết nối các nguồn lực của xã hội cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy hợp tác trong nước và quốc tế về lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tăng cường truyền thông các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Hiện nay, TP.HCM đang hỗ trợ một số tổ chức khoa học và công nghệ công lập có tiềm lực trên địa bàn Thành phố phát triển trở thành các trung tâm nghiên cứu ứng dụng, đổi mới sáng tạo đạt chuẩn quốc tế, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; thu hút, giữ chân các chuyên gia, nhà khoa học, người tài đến làm việc tại các tổ chức khoa học và công nghệ công lập để khơi thông mọi nguồn lực sẵn có của Thành phố. Cụ thể, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Xây dựng cơ chế thúc đẩy để hình thành và phát triển trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế” và “Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND ngày 11/11/2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố” đến các tổ chức khoa học và công nghệ công lập trên địa bàn Thành phố, cũng như ban hành Kế hoạch số 721/KH-SKHCN triển khai thực hiện Đề án xây dựng cơ chế thúc đẩy để hình thành và phát triển trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế. Tiếp đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM ban hành Kế hoạch số 2007/KH-SKHCN triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đăng ký tham gia thực hiện “Đề án xây dựng cơ chế thúc đẩy để hình thành và phát triển trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế”; tổ chức Hội nghị Phổ biến quy chế, quy định liên quan đến việc đánh giá, xét chọn các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đăng ký tham gia thực hiện Đề án.

TP.HCM còn thúc đẩy việc hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từ việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, thúc đẩy việc phát triển bền vững và mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố trên cơ sở hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Hiện có 15 dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn tiền ươm tạo và ươm tạo, giai đoạn tăng tốc đang được hỗ trợ.

Đoàn công tác Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh chụp ảnh lưu niệm với Đại diện Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cùng các phòng ban chuyên môn thuộc Sở

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo được TP.HCM cho khởi công xây dựng vào ngày 01/10/2020, trên khu đất có diện tích hơn 17.000m2, tại số 123 đường Trương Định, Quận 3 với vốn đầu tư 323 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Quá trình xây dựng do trúng đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2021 - 2022, nên thời gian thi công có phần chậm trễ so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, đến nay dự án đã hoàn thiện hơn 90% và dự kiến trong quý 3 hoặc quý 4 năm nay sẽ đi vào hoạt động.

Tòa nhà Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo được TP.HCM có 11 tầng, trong đó 8 tầng nổi, 3 tầng hầm. Khu vực tầng 1 - 3 là nơi triển khai các hoạt động hỗ trợ của nhà nước về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tầng 4 - 8, dự kiến thu hút khu vực tư nhân tham gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp các lĩnh vực ưu tiên của Thành phố.

Khi đi vào vận hành, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM là đơn vị đầu tiên của cả nước ứng dụng nền tảng trực tuyến (H.O.I.P) tập trung hệ thống dữ liệu của hệ sinh thái để các doanh nghiệp, startup đăng ký và tham gia các chính sách hỗ trợ của Thành phố. Hệ thống này hiện nay đã vận hành, sẵn sàng kết nối với cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nhật Linh (CESTI)