Techmart phục vụ chuyển đổi công nghiệp, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường

Ngày 21/9/2024, Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) “Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM” mở cửa đón chào khách tham quan tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Techmart lần này là điểm nhấn đặc biệt của Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ hai năm 2024 (GRECO 2024) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City Economic Forum - HEF) lần thứ 5, với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh”.

Techmart do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức, theo sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Các gian hàng tại Techmart trưng bày các quy trình và thiết bị năng lượng tái tạo và các giải pháp xử lý môi trường, phục vụ cho nhu cầu chuyển đổi công nghiệp hiện đại. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức, và hiệp hội trong và ngoài nước, quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ và sản phẩm thân thiện với môi trường. Các gian hàng được thiết kế đẹp mắt, mang thông điệp và câu chuyện chuyển đổi xanh riêng của mỗi đơn vị tham gia. Techmart lần này chú trọng các công nghệ và thiết bị ứng dụng góp phần thúc đẩy phục vụ chuyển đổi công nghiệp xanh trên địa bàn TP.HCM. Đó là những giải pháp tự động hóa hiện đại, sử dụng ít năng lượng, giảm lượng chất thải và ô nhiễm điển hình như: Giải pháp an ninh thông minh Smartlook tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho nhà máy/doanh nghiệp sản xuất: Robot CNC tạo mẫu và gia công khuôn tích hợp cảm biến IoT sử dụng trong dây chuyền sản xuất tự động; Quy trình sản xuất chế phẩm phủ sinh học bảo vệ các vật liệu tự nhiên; Công nghệ xử lý nước thải bằng AAO; Công nghệ điện mặt trời nổi trên mặt nước…

Techmart “Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM” gồm 3 hoạt động chính: Trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị; Hội thảo giới thiệu công nghệ và Tư vấn chuyên gia về công nghệ. Trong đó, 50 gian hàng trực tiếp, trưng bày giới thiệu các quy trình, công nghệ và thiết bị trong lĩnh vực Công nghệ xanh (chuyển đổi số, tự động hóa, phần mềm, robot,…), Năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, điện gió, hệ thống tích trữ năng lượng, phần mềm quản lý, tín chỉ carbon,…), Công nghệ và thiết bị xử lý môi trường (quan trắc, xử lý tái chế, tuần hoàn nguyên vật liệu,…). Nhóm chuyên gia gồm 8 người đến từ các Viện – trường Đại học thường trực tư vấn miễn phí công nghệ và thiết bị. Bên cạnh đó là 13 chuyên đề hội thảo trình diễn công nghệ xuyên suốt sự kiện.

Ngoài các hoạt động trưng bày và triển lãm, Techmart còn diễn ra các hoạt động trình diễn và giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ xanh, bền vững và các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, kết nối với các nhà đầu tư, khách tham quan trong nước và quốc tế, nhằm mục tiêu thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối kinh doanh, phát triển sản xuất và xuất khẩu, hướng tới xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho TP.HCM và cả nước.

Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ hai năm 2024 (GRECO 2024) diễn ra từ ngày 21-25/9/2024, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp với khoảng 300 gian hàng, trưng bày gần 8.000 sản phẩm tiêu biểu. Các đơn vị tham gia trưng bày được tạo cơ hội thực hiện trình diễn và giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ xanh, bền vững và các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển của doanh nghiệm trong Không gian tương tác trải nghiệm. Đây sẽ là cầu nối, tăng cường hiệu quả gắn kết giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, kinh doanh tiềm năng, khách tham quan trong nước và quốc tế.

Hoàng Kim (CESTI)