Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức lớp tập huấn kỹ năng số và AI cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp không chỉ cần AI mạnh, mà còn cần nhân lực có khả năng hiểu, phân tích, phản biện, sử dụng thông minh và sáng tạo để tận dụng tối đa năng lực của AI, làm cầu nối giữa công nghệ và tư duy quản trị thông minh.

Trong hai ngày 5-6/11/2025, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng số và AI trong doanh nghiệp”. Lớp tập huấn do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM triển khai thực hiện, báo cáo viên là PGS.TS. Phạm Ngọc Tuấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã tìm hiểu hơn 15 kỹ năng số và AI (theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Microsoft, OECD, Coursera), bao gồm tư duy phân tích, tư duy phản biện và tư duy hệ thống trong môi trường doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, từ đó có thể sử dụng AI để tạo bản đồ tư duy từ dữ liệu thực tế của doanh nghiệp, phân tích chuỗi giá trị và đề xuất những cải tiến hoặc tích hợp AI vào hệ thống quản lý học tập (LMS) để cá nhân hóa và nâng cao kỹ năng về tư duy và ra quyết định cho nhân viên. Học viên cũng thực hành kỹ năng tìm kiếm và đánh giá thông tin, đánh giá độ tin cậy của nguồn tài liệu tham khảo và ứng dụng AI tạo sinh để tăng năng suất xử lý thông tin, nâng cao chất lượng đánh giá và ra quyết định.

Học viên cũng tiếp cận với khái niệm giao tiếp số (digital communication - là quá trình trao đổi thông tin giữa các cá nhân hoặc nhóm thông qua các phương tiện công nghệ số), với các phương thức duy trì kết nối liên tục giữa các bộ phận, phòng ban, chi nhánh, tăng hiệu quả hợp tác, giảm hiểu lầm và xung đột, cũng như nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác. Giao tiếp hiệu quả trong môi trường số là năng lực nền tảng giúp người lao động duy trì kết nối, truyền đạt thông tin chính xác và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp. Học viên có thể sử dụng AI tạo sinh để hỗ trợ viết, phân tích và cá nhân hóa thông điệp, trình bày và điều chỉnh nội dung phù hợp với từng bối cảnh.

AI ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động như phân tích dữ liệu, ra quyết định, chăm sóc khách hàng, tuyển dụng… Tuy nhiên, AI không hoàn hảo và có thể mắc sai sót. Theo đó, học viên cũng cần rèn luyện kỹ năng đánh giá kết quả AI để phân tích, kiểm tra và đưa ra nhận định về độ chính xác, tính hợp lý, độ tin cậy và mức độ phù hợp của các kết quả do hệ thống AI tạo ra, hoặc phản hồi cải tiến cho mô hình AI, từ đó thúc đẩy văn hóa kiểm định và cải tiến liên tục trong doanh nghiệp.

Theo PGS.TS. Phạm Ngọc Tuấn, trong bối cảnh công nghệ số phát triển nhanh chóng, việc kết hợp tư duy sáng tạo của con người với các công cụ AI tạo sinh giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng đổi mới, từ việc hình thành ý tưởng đến triển khai thử nghiệm và đánh giá hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và phát triển sản phẩm mới. Trang bị kỹ năng đổi mới sáng tạo với công nghệ số và AI cho đội ngũ nhân viên chính là bước đi chiến lược để xây dựng một doanh nghiệp thích nghi, bền vững và tiên phong.

Hoàng Kim